25/12/2016 07:54 GMT+7

Tunisia bắt giữ các nghi can liên quan đến kẻ tấn công Berlin 

TRẦN PHƯƠNG
TRẦN PHƯƠNG

TTO - Tunisia cuối tuần này bắt giữ ba đối tượng, gồm cháu trai của nghi can tấn công chợ Giáng sinh Đức Anis Amri. Các nhà điều tra châu Âu cũng đang truy tìm mạng lưới đã hỗ trợ Amri đi qua biên giới hai nước trước khi bị tiêu diệt ở Milan.

Các nhân viên điều tra Ý làm việc bên thi thể Anis Amri ở Milan - Ảnh: Reuters
Các nhân viên điều tra Ý làm việc bên thi thể Anis Amri ở Milan - Ảnh: Reuters

BBC dẫn lời các quan chức Bộ nội vụ Tunisia cho biết các đối tượng, tuổi từ 18 đến 27, là thành viên của một băng khủng bố. Theo bộ này, cháu trai của Amri thừa nhận đã liên lạc với cậu của mình thông qua ứng dụng chat mã hoá Telegram để giúp hắn tránh sự theo dõi của an ninh.

Thổ Nhĩ Kỳ cho biết Amri cũng gửi tiền cho cháu trai của mình đến Đức để tham gia một nhóm thánh chiến và khuyến khích hắn tuyên bố trung thành với nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng.

Anis Amri, nghi can thực hiện vụ đâm xe ở Berlin hồi đầu tuần làm 12 người thiệt mạng và gần 50 người bị thương, bị cảnh sát Ý bắn chết hôm 23-12.

Các nhà chức trách châu Âu đang điều tra làm sao Amri có thể thoát khỏi sự truy nã gắt gao trên toàn châu lục trong nhiều ngày sau vụ tấn công.

Hắn được cho là đã chạy từ Đức sang Pháp rồi trốn thoát sang Ý, thậm chí còn sử dụng các phương tiện công cộng.

Chính quyền Ý cho biết Amri đến Ý năm 2011 khi mới bắt đầu vào châu Âu và từng ngồi tù ba năm ở Sicily. Họ đang tìm hiểu vì sao Amri quay trở lại Ý và liệu có mối liên hệ nào hay không dù không có bằng chứng hắn từng ở đây trước khi bị bắn chết, theo AP.

Tại Tây Ban Nha, cảnh sát cũng đang điều tra mối liên hệ của Amri với một kẻ cực đoan ở nước này theo chỉ điểm của chính quyền Đức. Cả hai liên lạc với nhau trên Internet hôm 19-12.

IS hôm 23-12 khẳng định Amri đã thề trung thành với thủ lĩnh Abu-Bakr al-Baghdadi.

Amri bị chính phủ Đức từ chối cho tị nạn hồi giữa năm nhưng các thủ tục rườm rà khiến việc trục xuất hắn bị hoãn nhiều tháng. Tunisia giải thích lý do là hắn đã sử dụng sáu cái tên và ba quốc tịch khi đi lại trong châu Âu và họ phải điều tra từng cái một.

TRẦN PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên