21/04/2015 06:04 GMT+7

Tung ra khuyến mãi, cần lường trước kịch bản

ĐẶNG TƯƠI - TRÀ MY - BẢO BÌNH
ĐẶNG TƯƠI - TRÀ MY - BẢO BÌNH

TTO - Về vụ leo rào để được tắm miễn phí ở công viên Hồ Tây (Hà Nội), một bạn trẻ viết trên Facebook: “Có phải vì thấy phá như vậy sẽ được vui, được cười, mà không ngờ phản cảm quá”.

Hỉnh ảnh leo trèo để vào công viên nước

Một người dùng Facebook chia sẻ trên trang cá nhân của mình rằng cứ mỗi khi có nơi nào tổ chức phát đồ miễn phí, vào cửa miễn phí... là y như rằng hôm sau tràn ngập báo mạng viết về cảnh chiến trường chen lấn, xô đẩy ngày hôm đó và bãi rác khổng lồ ngày hôm sau.

“Dường như người ta lãng quên đi khái niệm đạo đức ở thời buổi bây giờ. Cha mẹ dạy con phải nhanh tay lẹ chân giành giật được chỗ tốt, đồ tốt ở bất kỳ đám đông nào. Cơ mà lạ lùng, có thể bỏ hàng giờ liền, thậm chí ngày này qua ngày khác để lê la quán nhậu, cà phê chat chit, cắm mặt vào game, dán mắt vào Facebook, mài đũng quần ở vỉa hè hàng quán; thế nhưng lại muốn thể hiện tui không có bất kỳ phút giây nào rảnh rỗi để chờ đợi, xếp hàng ở bất kỳ nơi công cộng nào”, bạn đọc bức xúc chia sẻ.

Bạn Trương Dung viết: "Trình độ văn hóa ở đâu mà lại có thể leo trèo để được ngâm nước? Cách cư xử thể hiện trình độ văn hóa, trình độ văn hóa là hệ quả của giáo dục. Hành xử thiếu văn minh thế này thì đừng hỏi khi nào đất nước phát triển? Xã hội sẽ đi lên nếu bản thân mỗi cá thể đừng tự bôi bẩn chính bản thân mình! Vậy là đủ rồi!".

Hỗn loạn leo rào vào công viên tắm miễn phí. Trước thông tin được tắm miễn phí sáng 19-4, hàng ngàn người dân đã tập trung tại khu vực công viên Hồ Tây (thuộc Q.Tây Hồ, Hà Nội) để được vào tắm - Ảnh tư liệu

Chị Thu Nguyệt  - một người Hà Nội - bày tỏ sự tiếc nuối của mình trước sự kiện này. Chị Nguyệt cho rằng hình ảnh hàng ngàn thanh niên nam nữ, thậm chí cả những bậc phụ huynh bế con mình leo qua hàng rào để vào được bên trong công viên nước bất chấp nguy hiểm, thể diện, danh dự là những hành vi quá phản cảm và đau lòng.

Và với tư cách một người Hà Nội, chị Nguyệt cho biết mình rất buồn và xấu hổ ...

>> Chị Thu Nguyệt 

Đồng quan điểm với nhiều người, chị Thu Nguyệt đánh giá văn hóa xếp hàng của người Việt Nam còn rất thấp và là một vấn đề đáng báo động của giáo dục. Trẻ em từ khi còn ngồi ghế nhà trường đến khi trưởng thành chưa thật sự được học về văn hóa xếp hàng đúng cách và văn minh.

>> Chị Thu Nguyệt 

Nhiều bạn đọc cũng nhắc lại những sự việc tương tự từng diễn ra trước đó như chen chúc nhau vào chơi ở một khu du lịch khi nơi này mở cửa miễn phí.

Một bạn đọc chia sẻ: "Mình cũng là một người trẻ, mỗi lần đọc những bài báo viết về văn hóa ứng xử nơi công cộng của giới trẻ bây giờ lại thấy buồn". Bạn đọc khác thì so sánh: ở các nước sau thảm họa người ta vẫn đứng xếp hàng để được cứu trợ chứ không chen lấn, xô đẩy nhau.

Tung ra khuyến mãi: cần lường trước các kịch bản

ThS Nguyễn Phan Anh, chuyên gia emarketing, cho rằng việc các hãng, các doanh nghiệp, các nhà bán lẻ tung ra các chương trình khuyến mãi là hoàn toàn bình thường và phổ biến ở khắp mọi nơi trên toàn thế giới cũng như ở Việt Nam. Các chương trình khuyến mãi thật sự hấp dẫn, thật sự có giá trị cho khách hàng thì khách hàng sẽ hành động vì lợi ích của chính họ.

Tìm mọi cách để vào được công viên nước

Tuy nhiên, các doanh nghiệp chuyên nghiệp khi tung ra chương trình khuyến mãi cần phải có kế hoạch chi tiết về các phương án phục vụ khách hàng trong chương trình, tránh tình trạng hỗn loạn như ở công viên nước Hồ Tây vừa qua.

Những vấn đề cần được cân nhắc kỹ càng, theo ông Phan Anh, là vấn đề phân luồng giao thông, phân luồng lối vào, vấn đề an ninh, vấn đề bảo vệ và sự an toàn cho khách hàng cũng như cho doanh nghiệp, kiểm soát số lượng khách hàng được khuyến mãi, phân chia khung giờ, các quy định cụ thể, điều kiện để được tham gia chương trình khuyến mãi, nguồn nhân lực để phục vụ chương trình…

>> Ông Nguyễn Phan Anh 

Chia sẻ với Tuổi Trẻ ở góc độ của người tổ chức sự kiện, ông Trần Chiến Bình, chuyên gia PR, giám đốc Teamwork PR, cho rằng công viên nước Hồ Tây lần này chưa lường trước hết các yếu tố có thể xảy ra nên mới dẫn đến tình trạng chen lấn, xô đẩy và không kiểm soát nổi lượng người vào tắm miễn phí.

Theo ông Bình, là một người tổ chức sự kiện, yếu tố sức khỏe phải là tiêu chí được đặt lên hàng đầu cho khách mời tham dự. Những hình ảnh không đẹp hay những bê bối trong khâu tổ chức nếu có thì cũng sẽ qua nhưng nếu tổ chức một sự kiện mà để xảy ra những tai nạn thì đó là điều rất nguy hiểm và đáng tiếc.

>> Trần Chiến Bình 

Clip hỗn loạn ở công viên nước Hồ Tây

Theo ông Phan Anh, việc một số đơn vị kinh doanh ở Việt Nam tung chương trình khuyến mãi và để cho tình trạng chen lấn, xô đẩy, thậm chí có cả những việc leo trèo khá nguy hiểm đến sự an toàn, sức khỏe và cả yếu tố văn hóa của chúng ta như vậy là điều rất đáng buồn và đáng tiếc.

“Lỗi đến từ cả hai phía, nhà tổ chức không lường trước tình huống hỗn loạn và sự vô ý thức của người tham gia”, ông Phan Anh chia sẻ.

>> Ông Nguyễn Phan Anh 

“Khi có lợi ích, mỗi người sẽ hành động vì lợi ích của mình. Tuy nhiên, nếu vì lợi ích ấy mà gây hại cho bản thân và người khác thì cần xem lại. Nếu thấy đông quá thì nên ra về chứ đừng vì tiết kiệm chút tiền mà cố đấm ăn xôi”, ông Phan Anh nhấn mạnh.

Một chuyên gia tổ chức sự kiện ở TP.HCM chia sẻ kinh nghiệm khi tổ chức bất kỳ một chương trình khuyến mãi nào, nhà tổ chức cũng phải dự trù về số lượng người tham gia, những kịch bản có thể xảy ra trong khi chương trình diễn ra, nếu có sự hỗn loạn, chen lấn, tranh giành thì phương án xử lý sẽ là gì…

“Khi nhà tổ chức cảm thấy mình không thể quản lý hoặc kiểm soát tình hình nếu chạy chương trình khuyến mãi nào đó thì tốt nhất nên ngừng lại để đảm bảo sự an toàn cho tất cả mọi người. Vấn đề dự trù các tình huống và phương án giải quyết nếu có hỗn loạn tùy thuộc vào khả năng phán đoán, xử lý của nhà tổ chức”, chuyên gia này kết luận.

Ở góc độ tiêu dùng thì vé vào cửa của các bể bơi, khu vui chơi cũng chỉ khoảng 20.000-50.000 đồng/vé, đổi lấy sự miễn phí để phải chịu cảnh chen chúc, chen lấn, xô đẩy, leo trèo, cảnh bố bồng con qua hàng rào sắt nguy hiểm như vậy thì liệu có đáng không, ông Phan Anh đặt câu hỏi.

>> Ông Nguyễn Phan Anh 

Ngày 20-4, trên trang web www.congvienhotay.vn cũng đã đăng tải thư cáo lỗi đến các khách hàng vì sự cố hỗn loạn trong ngày 19-4. Trao đổi với TTO, bà Phương, trưởng phòng kinh doanh Công ty CP dịch vụ giải trí Hà Nội (đơn vị quản lý công viên hồ Tây), cho biết công ty luôn chuẩn bị sẵn phương án dự phòng để tránh xảy ra tình trạng hỗn loạn trong những ngày tiếp theo.

“Sức chứa bình thường của công viên nước Hồ Tây khoảng 20.000 người nhưng ngày 19-4 vừa qua lên đến 50.000 người là quá tải. Chúng tôi có lường trước tình huống mọi người chen lấn, leo trèo, lực lượng bảo vệ cũng đã ra kiểm soát tình hình nhưng tuýt còi thì người dân cũng không leo xuống”, bà Phương nói.

Bà Phương cũng cho biết những đối tượng gây rối tại công viên nước Hồ Tây sẽ phải ở lại làm việc với Công an phường Nhật Tân về hành vi của mình.

Thương hiệu nên được nhận diện bằng sự thiện cảm

Về khía cạnh nhận biết thương hiệu thì những hoạt động như thế này rõ ràng đã được nhiều người biết đến nhưng điều đọng lại trong mỗi người chính là những hình ảnh không đẹp cũng do chính khách mời tạo ra. Và nhiều bậc phụ huynh sau khi đọc những thông tin từ truyền thông chắc hẳn cũng sẽ rất ái ngại khi để con em mình tham gia, ví dụ như trường hợp của công viên nước Hồ Tây.

Bên cạnh những rủi ro về sức khỏe như té ngã, bị thương do xô đẩy, vượt rào thì còn những mối lo khác như móc túi, đánh nhau… ắt hẳn sẽ làm nhiều người lo sợ về mặt an ninh. Ông Bình chia sẻ thêm:

>> Trần Chiến Bình 

Ông Trần Chiến Bình cho rằng việc quảng bá và nhận diện thương hiệu bằng các hoạt động miễn phí thì trước hết người tiêu dùng là người được lợi.

Tuy nhiên ông Bình cũng cảnh báo những người làm marketing cần lưu ý hai yếu tố rất quan trọng trong công tác quảng bá, đó là làm sao để sau khi sự kiện được diễn ra, truyền thông sẽ mang đến công chúng những hình ảnh đẹp nhất và đặc biệt là gây được những thiện cảm, tin tưởng cho người tiêu dùng, khách hàng về dịch vụ.

>> Trần Chiến Bình 

 

 

 

 

ĐẶNG TƯƠI - TRÀ MY - BẢO BÌNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên