01/05/2015 09:51 GMT+7

​Tung học bổng “khủng” để hút thí sinh

TRẦN HUỲNH
TRẦN HUỲNH

TT - Hàng loạt trường ĐH đã công bố đủ loại học bổng hấp dẫn, thu hút thí sinh tham gia đăng ký xét tuyển vào trường mình trong mùa tuyển sinh năm nay.

Một thông báo về học bổng của trường đại học đến các thí sinh

Đáng chú ý, không chỉ các trường ngoài công lập mà rất nhiều trường công lập cũng tham gia “chiến dịch” lôi kéo thí sinh vào trường mình với tổng giá trị học bổng tuyển sinh lên đến cả chục tỉ đồng.

Thu hút sinh viên giỏi

Đầu năm 2015, cùng với việc tổ chức hàng loạt sự kiện, hoạt động tư vấn tuyển sinh, Trường ĐH Quốc tế (ĐHQG TP.HCM) đã sớm công bố học bổng tuyển sinh năm 2015 của trường.

Theo đó, nhà trường sẽ xét trao học bổng toàn phần (miễn 100% học phí): toàn khóa học bốn năm đối với chương trình do Trường ĐH Quốc tế cấp bằng trị giá 156 triệu đồng, hai năm học tại VN đối với chương trình liên kết trị giá 108 triệu đồng; học bổng bán phần (miễn 50% học phí): toàn khóa học bốn năm đối với chương trình do Trường ĐH Quốc tế cấp bằng trị giá 78 triệu đồng, hai năm học tại VN đối với chương trình liên kết trị giá 54 triệu đồng.

Để được nhận học bổng toàn phần, thí sinh có điểm tuyển sinh đạt từ 25,5 điểm trở lên (đối với ngành quản trị kinh doanh, tài chính - ngân hàng), từ 24 điểm trở lên (đối với ngành quản lý nguồn lợi thủy sản) và từ 24,5 điểm trở lên (đối với tất cả ngành còn lại).

Thí sinh có điểm tuyển sinh thấp hơn mức điểm trên 0,5 điểm (đối với ngành quản lý nguồn lợi thủy sản) và 1 điểm (đối với tất cả ngành còn lại) sẽ được nhận học bổng bán phần.

Đồng thời trường cũng sẽ trao học bổng ưu tiên xét tuyển cho học sinh đoạt giải trong các kỳ thi học sinh giỏi quốc gia và quốc tế với trị giá học bổng từ 39 triệu đồng (dành cho thí sinh đoạt giải khuyến khích học sinh giỏi quốc gia) đến 156 triệu đồng (giải nhất học sinh giỏi quốc gia), từ 117 triệu đồng (giải khuyến khích quốc tế) và 156 triệu đồng (giải nhất, nhì, ba quốc tế).

PGS.TS Hồ Thanh Phong - hiệu trưởng nhà trường - cho biết: “Năm nay nhà trường sẽ dành hơn 10 tỉ đồng tặng học bổng cho thí sinh xét tuyển vào trường. Trường chúng tôi là trường định hướng nghiên cứu nên rất cần sinh viên giỏi. Thực tế tuyển sinh của trường hằng năm không thiếu thí sinh. Chính sách học bổng tuyển sinh của trường đưa ra nhằm thu hút sinh viên giỏi”.

Học viện Công nghệ bưu chính viễn thông cũng công bố “các chính sách hỗ trợ học bổng đặc biệt”. Nhà trường cho biết sẽ miễn 100% học phí suốt quá trình học tập đối với thí sinh có kết quả thi tuyển sinh từ 27 điểm trở lên và các thí sinh tham gia đội tuyển Olympic quốc tế, thí sinh đoạt giải nhất học sinh giỏi quốc gia đăng ký tuyển thẳng vào học viện.

Ngoài ra, sinh viên sẽ nhận được các phần thưởng có giá trị khi nhập học. Miễn 50% học phí suốt quá trình học tập đối với thí sinh có kết quả thi tuyển sinh từ 25 đến 26,5 điểm và các thí sinh đoạt giải nhì, giải ba học sinh giỏi quốc gia đăng ký tuyển thẳng vào học viện. Chính sách học bổng trên được áp dụng cho toàn bộ đợt xét tuyển của học viện.

Đồng thời đại diện học viện còn cho biết sẽ tạo điều kiện bố trí việc làm cho sinh viên khi ra trường tại các đơn vị đào tạo, nghiên cứu, sản xuất của học viện và các đơn vị liên kết với học viện nếu sinh viên đạt kết quả học tập loại giỏi trở lên.

Cấp học bổng cho thí sinh nữ nhập học

Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM đã công bố chính sách khuyến khích tài năng trong tuyển sinh năm nay.

Theo đó, nhà trường cấp học bổng khuyến tài cho sinh viên khóa 2015 hệ ĐH chính quy trúng tuyển nhập học: hai thí sinh trúng tuyển nhập học có điểm cao nhất mỗi ngành (tổng điểm ba môn xét tuyển phải từ 25 điểm trở lên, chưa nhân hệ số, không tính điểm ưu tiên, điểm thưởng, cứ mỗi điểm 1 triệu đồng).

Cấp học bổng tài năng hệ đào tạo chất lượng cao cho thí sinh đạt danh hiệu thủ khoa ngành với mức 25 triệu đồng / sinh viên (17 ngành).

Đặc biệt, trường cấp học bổng bằng 50% học phí toàn khóa cho thí sinh nữ trúng tuyển nhập học các ngành: công nghệ kỹ thuật ôtô, công nghệ chế tạo máy, công nghệ kỹ thuật cơ khí; công nghệ kỹ thuật cơ điện tử, công nghệ kỹ thuật nhiệt điện lạnh, công nghệ kỹ thuật điện - điện tử, công nghệ kỹ thuật điện tử - truyền thông, công nghệ kỹ thuật công trình xây dựng, kỹ thuật xây dựng công trình giao thông.

“Trường đưa ra chính sách học bổng khuyến khích tài năng để nâng cao chất lượng đầu vào. Học bổng nhằm thu hút học sinh giỏi đăng ký xét tuyển vào trường. Mấy năm trước các thí sinh đậu vào trường mức điểm cao thường trúng tuyển luôn Trường ĐH Y dược hoặc Trường ĐH Ngoại thương và đa số bỏ Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM. Hai năm nay nhờ học bổng khuyến tài, các em đã ở lại học và mỗi năm nhà trường tốn 1 tỉ đồng. Riêng học bổng dành cho thí sinh nữ để thu hút thí sinh theo cam kết của nhà trường với chương trình HEEAP (chương trình hỗ trợ giáo dục kỹ thuật cho các trường ĐH kỹ thuật ở VN, do cơ quan viện trợ Mỹ và Intel tài trợ)" - PGS.TS Đỗ Văn Dũng, hiệu trưởng nhà trường, cho biết.

“Săn” sinh viên tiềm năng

Trong mùa tuyển sinh năm 2015, đến trước thời điểm xét tuyển, các trường ĐH đều không biết được số thí sinh đăng ký xét tuyển vào trường. Vì vậy hầu hết trường ngoài công lập đã bắt đầu vào cuộc chạy đua tìm kiếm thí sinh từ mấy tháng nay.

Bên cạnh thông tin tuyển sinh, trường còn đưa ra các "ưu đãi đặc biệt” dưới danh nghĩa trao học bổng các loại lên đến hàng trăm triệu đồng cho thí sinh đăng ký xét tuyển vào trường. Theo các trường, việc làm này của họ để quảng bá nhà trường, thu hút người học.

Trường ĐH Hoa Sen đã gây chú ý khi công bố chương trình học bổng tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2015 với tổng giá trị học bổng lên đến 7,2 tỉ đồng. Theo đó, trường dành 120 suất học bổng cho thí sinh tham gia sơ tuyển và xét tuyển vào trường trong năm nay. Thí sinh sẽ được xét trao ba loại học bổng: tài năng, khuyến học và vượt khó.

Học bổng được cấp xét cho thí sinh trúng tuyển vào trường thỏa các tiêu chí xét cấp học bổng theo thang điểm từ cao xuống đến khi hết số suất học bổng đã công bố. Thứ tự ưu tiên bắt đầu từ thí sinh trúng tuyển đợt 1, sau đó xét tiếp thí sinh trúng tuyển đợt 2. Khi hồ sơ dự tuyển vào một loại học bổng không đạt yêu cầu, trường sẽ xét cấp loại học bổng khác phù hợp nếu còn suất học bổng.

Từ tháng 10-2014, Trường ĐH Kinh tế - tài chính TP.HCM đưa lên trang thông tin điện tử của trường chính sách học bổng tuyển sinh, mời gọi “sinh viên giàu tiềm năng” tìm hiểu và nộp hồ sơ chương trình học bổng: học bổng toàn phần có giá trị 100% học phí suốt quá trình học sẽ dành cho thí sinh trúng tuyển vào trường khóa 2015 theo phương thức xét tuyển kết quả kỳ thi THPT quốc gia, có tổng điểm ba môn xét tuyển từ 27 điểm trở lên. Còn các thí sinh có tổng điểm ba môn xét tuyển từ 24 điểm trở lên được trao học bổng bán phần có giá trị 50% học phí suốt quá trình học.

Trong khi đó, Trường ĐH FPT công bố cho tất cả thí sinh đã tham gia sơ tuyển, đăng ký xét duyệt học bổng Nguyễn Văn Đạo. Theo đó, trong năm 2015 Trường ĐH FPT xét cấp 200 suất học bổng Nguyễn Văn Đạo theo học chương trình ĐH chính quy.

Cụ thể: 50 suất học bổng Ươm mầm sáng tạo dành cho những thí sinh đạt thành tích xuất sắc trong quá trình học tập ở bậc THPT (ví dụ: đoạt giải học sinh giỏi quốc tế, quốc gia, tỉnh - thành phố hoặc các cuộc thi cấp bộ khác...); 50 suất học bổng Tiếp sức học tập dành cho những thí sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn nhưng ham học và có thành tích học tập tốt; 50 suất học bổng văn - thể - mỹ dành cho những thí sinh đã đoạt giải thưởng âm nhạc - thể thao (ví dụ: giành được giải thưởng quốc tế, quốc gia, tỉnh - thành phố hoặc cấp bộ...); 50 suất học bổng Tài năng dành cho những thí sinh đạt kết quả cao trong kỳ thi sơ tuyển. Giá trị các học bổng gồm: học bổng toàn phần và chi phí ăn ở bao gồm 100% học phí suốt quá trình học tại trường và chi phí ăn ở 2 triệu đồng / sinh viên / tháng; học bổng toàn phần bao gồm 100% học phí suốt quá trình học tại trường; học bổng bán phần từ 50 - 70% học phí suốt quá trình học tại trường.

Trường ĐH Quốc tế Sài Gòn đã công bố chính sách học bổng năm học 2015-2016 với mức học bổng “khủng” dành cho học sinh các trường trung học trên cả nước từ rất sớm.

Theo đó, trường sẽ dành 10 suất học bổng toàn phần bốn năm ĐH trị giá khoảng 168,8 triệu đồng - 481,2 triệu đồng/suất cho thủ khoa cấp tỉnh / thành phố kỳ thi THPT quốc gia 2015; 10 suất học bổng 50% học phí bốn năm ĐH trị giá khoảng 84,4 triệu đồng - 240,6 triệu đồng/suất cho á khoa cấp tỉnh / thành phố kỳ thi THPT quốc gia 2015; 200 suất học bổng tài trợ cho học sinh hiếu học có hoàn cảnh khó khăn của các trường, được nhà trường tư vấn hướng nghiệp trực tiếp; 20 suất học bổng toàn phần năm 1 trị giá khoảng 42,2 triệu đồng - 120,3 triệu đồng/suất cho thủ khoa cấp trường kỳ thi THPT quốc gia 2015...

Đồng thời nhà trường sẽ tặng học bổng 10% học phí năm 1 cho tất cả sinh viên hoàn tất hồ sơ xét tuyển đến ngày 15-9 và học bổng 5% học phí năm 1 cho tất cả sinh viên hoàn tất hồ sơ xét tuyển đến ngày 31-10 (tính theo dấu bưu điện).

* PGS.TS ĐỖ VĂN XÊ (phó hiệu trưởng Trường ĐH Cần Thơ):

Thí sinh phải cân nhắc…

Những năm trước đây các trường ĐH có thể biết trước được số lượng thí sinh qua hồ sơ đăng ký dự thi, nhưng trong mùa tuyển sinh năm nay tất cả các trường đều không thể biết được thông tin đó nữa, vì sau khi có kết quả kỳ thi THPT quốc gia thí sinh mới nộp hồ sơ đăng ký xét tuyển.

Chính vì thế năm nay không chỉ trường ngoài công lập mà cả các trường công lập đều tăng cường hoạt động quảng bá, tư vấn tuyển sinh, đồng thời đưa ra các chính sách học bổng nhằm thu hút thí sinh.

Điều này thể hiện giáo dục đã trở thành “thị trường” được mở rộng. Nếu đã là thị trường sẽ có cung, cầu và kèm theo khuyến mãi. Chính sách học bổng của các trường trong tuyển sinh cũng là hình thức khuyến mãi.

Tuy nhiên, tôi khuyên thí sinh cần tìm hiểu kỹ điều kiện nhận học bổng, quan trọng nhất là phải xem số điểm của mình có khả năng trúng tuyển hay không. Đối với các trường tư, thí sinh cần cân nhắc giữa học bổng và học phí.

Có những trường công bố chính sách học bổng hấp dẫn nhưng mức học phí rất cao. Thí sinh phải biết cân nhắc giữa học bổng được nhận với uy tín của nhà trường, giá trị của bằng cấp và cả cơ hội việc làm sau khi tốt nghiệp.

 

TRẦN HUỲNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên