01/04/2016 20:24 GMT+7

10 điều nên và không nên post lên mạng khi đi du lịch

XUÂN LỘC (Theo Lonely Planet)
XUÂN LỘC (Theo Lonely Planet)

TTO - Đối với những người có máu du lịch, việc thể hiện "thành quả" của mình trên mạng xã hội là điều hết sức phổ biến. Tuy vậy, không phải thông tin hay hình ảnh nào cũng nên làm như vậy.

Không phải cứ khoe cái gì lên mạng xã hội đều được
Không phải cứ khoe cái gì lên mạng xã hội đều được - Ảnh: Lonely Planet

Dù bạn ở đâu, làm gì cũng thật khó để có thể thoát ra được vòng xoáy vô cùng mãnh liệt của mạng xã hội trong thời đại ngày nay.

Tuy nhiên, hãy thử tham khảo những điều nên và không nên post lên mạng xã hội mà chuyên trang du lịch nổi tiếng Lonely Planet liệt kê để chọn cho mình những cách ứng xử hay ho nhất.

1. “Chất lượng” hơn “số lượng”

Mạng xã hội phát triển để lại nhiều hệ lụy cho việc duy trì tình cảm bạn bè. Hãy tưởng tượng cảnh bạn bắt gặp một người liên tục khoe ảnh check in, khách sạn, nhà hàng… thậm chí lặp đi lặp lại việc miêu tả về một địa danh mà bạn và người ấy đã từng đến và trải nghiệm.

Những điều kể trên thực sự rất khó chịu phải không. Vì vậy, hãy chọn những gì đặc sắc và thú vị nhất về chuyến đi để up lên mạng xã hội. Đó vừa là cách để bạn không làm phiền bạn bè mình mà vẫn được dịp “thể hiện” mỗi khi có người hỏi về chúng.

2. Đừng nói quá

Hãy nhớ rằng bạn đi du lịch chứ không phải đi làm phim tài liệu. Trong một xã hội cầu toàn như hiện nay, việc phóng đại hình tượng bản thân là một nhu cầu lớn lao, nhưng chỉ nên áp dụng với một vài đối tượng nhất định.

Nếu bạn chỉ quan tâm đến việc gây ấn tượng với người khác, hãy dành chút thời gian để suy nghĩ lại về việc ấy.

Hãy cởi bỏ những áp lực vô hình khi thể hiện bản thân trên mạng xã hội. Những tấm hình miêu tả cuộc sống chân thật của bạn sẽ thú vị hơn những điều mà bạn post lên chỉ để thu hút ánh nhìn của người khác.

3. Từ bỏ việc câu like

Cảm giác của bạn khi thấy những tấm ảnh kiểu một ly cocktail bên cạnh cuốn sách, mặt trời trên bãi biển đầy nắng…kèm theo một câu nói như “Thứ hai của bạn thế nào?” hay “Cuộc đời thật khó nhằn, nhưng đôi khi bạn vẫn phải chấp nhận điều đó”?

Mọi người đều hiểu rằng bạn đang tận hưởng cuộc đời của mình mà, đừng cố thu hút sự chú ý của họ bằng cách này.

Dù bạn có đang tận hưởng chuyến đi của mình nhưng cũng không nên gây chú ý người khác quá
Dù bạn có đang tận hưởng chuyến đi của mình nhưng cũng không nên gây chú ý người khác quá - Ảnh: Lonely Planet

4. Đừng nghĩ việc “sống ảo” có thể duy trì mối quan hệ

Một tấm ảnh bữa ăn sáng ngon lành hay hay chiếc bánh kem béo ngậy đang được nhiều người xem như một cách thức hữu hiệu để thể hiện rằng cuộc sống của mình vẫn ổn với bạn bè và người thân. Tuy nhiên, chỉ một vài người tin rằng nó “vẫn ổn” mà thôi.

Hãy dành thời gian để gọi điện cho họ, hay ít nhất là email. Người mẹ nào cũng mong muốn một tấm postcard từ con của họ, chứ không phải những điều phù phiếm trên Facebook.

5. Hãy biến tấu những điều thường nhật

Trước khi post điều gì lên mạng xã hội, hãy để ý đến nó một chút. Một vài ý tưởng như kết hợp âm thanh của nhiều đồ vật lại với nhau, làm cho tháp nghiêng Pisa đứng thẳng lại như cũ bằng một góc chụp mới...

Hãy cảm thấy thoải mái về điều mà bạn làm vì thật ra ai cũng muốn mình trông thật thú vị trên mạng. Chia sẻ những khung hình đẹp ít người biết đến hay những kinh nghiệm mà bạn lĩnh hội được sau mỗi chuyến đi cũng là những lựa chọn hợp lý.

Cũng nên biến tấu hoặc ghi lại những khoảnh khắc đẹp, những kiểu chụp độc đáo mình nghĩ ra
Cũng nên biến tấu hoặc ghi lại những khoảnh khắc đẹp, những kiểu chụp độc đáo mình nghĩ ra - Ảnh: Lonely Planet

6. Đừng lạm dụng hashtag

Hashtag ban đầu được sử dụng để liên kết những mối quan tâm của nhiều người về một câu chuyện hay một sự kiện nào đó. Tuy nhiên nó đã nhanh chóng được sử dụng như một cách để thể hiện sự châm biếm.

Và không gì tồi tệ hơn tấm ảnh chụp hoàng hôn với hơn 50 hashtag phía dưới. Việc đó chẳng thể giúp bạn nổi bật giữa một đại dương mạng xã hội rộng lớn.

Hãy sử dụng hashtag như một công cụ để đánh dấu những địa điểm mà bạn đã đặt chân tới để bạn bè của bạn, nếu họ muốn, có thể đến được những nơi tuyệt đẹp mà bạn đã từng đặt chân tới.

7. Biến những điều bình thường trở nên thú vị

Một người nổi tiếng trên mạng xã hội là một người có khả năng truyền cảm hứng hay làm cho mọi người cảm thấy vui vẻ. Một đoạn clip hài 6 giây trên Vine, tính năng liveblogging của Twitter… Tất cả đều có chung mục đích là làm những điều tưởng chừng như bình thường trong cuộc sống thường ngày trở nên thú vị hơn.

Hãy xem các mạng xã hội là nơi bạn thể hiện tài năng của mình: truyền đạt kinh nghiệm làm phó nháy hay hiệu chỉnh một đoạn video… và học tập từ những người có kinh nghiệm hơn là một cách hay để truyền cảm hứng của bạn cho những người khác.

Tạo thêm bức ảnh với những chi tiết mới lạ sẽ khiến bạn cảm thấy thú vị hơn
Tạo thêm bức ảnh với những chi tiết mới lạ sẽ khiến bạn cảm thấy thú vị hơn - Ảnh: Lonely Planet

8. Đừng quá quan trọng việc chụp hình

Việc lạm dụng các thiết bị thông minh có thể hủy hoại những trải nghiệm đáng nhớ nhất trong chuyến đi. Việc bạn bị áp lực phải chụp cho bằng được một tấm hình hoàn hảo để “khoe” với bạn bè sẽ làm bạn mất đi hứng thú.

Dù nhiều người cho rằng việc “sống ảo” là chấp nhận được, bạn cũng không cần phải quá bận tâm về chuyện đấy mà hãy tập trung tận hưởng những giây phút hiện tại.

Nếu bạn ưng một khung hình nào đó, hãy dừng chân và ngắm nhìn trong giây lát. Việc cảm thụ cảnh quan là rất quan trọng nếu bạn muốn có một bức hình ưng ý. Nếu cảm thấy không thích, hãy đi tiếp và đừng phí phạm thời gian.

9. Hãy upload những khoảnh khắc tuyệt vời

Đôi lúc bạn sẽ thấy mạng xã hội thật khó đỡ và chuyện ấy cũng không có gì lạ cả. Một khung cảnh bá đạo mà bạn được chiêm ngưỡng sau một chuyến leo núi dai dẳng. Hãy upload nó lên Facebook nhanh.

Bạn đang ăn một que kem gelato ngon tuyệt. Hãy chia sẻ với những người bạn của mình.

Mục đích của chia sẽ những khoảnh khắc thú vị này không gì khác ngoài tận hưởng cuộc sống, kể lại những câu chuyện thú vị và kết nối mọi người. Viết vài dòng để miêu tả khoảnh khắc ấy khi đưa chúng lên mạng xã hội là một cách để thu hút người khác mà không hề gây khó chịu.

Chia sẻ với mọi người về chuyến đi qua các diễn đàn, chuyên trang du lịch là điều nên làm
Chia sẻ với mọi người về chuyến đi qua các diễn đàn, chuyên trang du lịch là điều nên làm - Ảnh: Lonely Planet

10. Đừng quên chia sẻ với mọi người

Một số chuyên trang du lịch như Lonelyplanet là nơi phù hợp để bạn chia sẻ những kinh nghiệm cũng như thành quả của mình sau mỗi chuyến đi.

Một vài tấm hình, một vài mẩu chuyện nhỏ… những điều đó đã đủ để chia sẻ với người khác rồi.

XUÂN LỘC (Theo Lonely Planet)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên