25/03/2016 17:57 GMT+7

Doanh nghiệp du lịch than phiền vì bị kiểm tra dày đặc

PHAN THÀNH
PHAN THÀNH

TTO - Đó là một trong những vấn đề bức xúc được các doanh nghiệp hoạt động kinh doanh lưu trú, lữ hành, hướng dẫn trên địa bàn TP Đà Nẵng phản ánh tại diễn đàn du lịch tổ chức chiều 25-3.

Du lịch đã tạo ra một nguồn thu lớn cho TP Đà Nẵng. Tuy nhiên, hiện còn nhiều vấn đề làm ảnh hưởng đến sự phát triển đến du lịch của TP này. Trong ảnh, du khách nước ngoài tham quan Bảo tàng điêu khắc Chăm - Ảnh: Phan Thành
Du lịch đã tạo ra một nguồn thu lớn cho TP Đà Nẵng. Tuy nhiên, hiện còn nhiều vấn đề làm ảnh hưởng đến sự phát triển đến du lịch của TP này. Trong ảnh, du khách nước ngoài tham quan Bảo tàng điêu khắc Chăm - Ảnh: Phan Thành

Diễn đàn du lịch Đà Nẵng mùa xuân 2016 do Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng phối hợp với Hiệp hội Du lịch TP Đà Nẵng tổ chức với sự tham gia của lãnh đạo chính quyền TP Đà Nẵng cùng hàng trăm doanh nghiệp.

Ông Lê Tấn Thanh Tùng, phó tổng giám đốc Công ty CP Du lịch Việt Nam nói thẳng vào vấn đề mà ông cho rằng “nhạy cảm”, đó là hoạt động thanh, kiểm tra và yêu cầu báo cáo từ quá nhiều phía, liên tục như thuế, quản lý thị trường, phòng cháy chữa cháy, nhiều cấp cơ quan Công an…

“Chúng tôi kiến nghị TP nghiên cứu thực hiện việc báo cáo một cửa, thành lập đoàn kiểm tra liên ngành do thanh tra Sở Văn hóa, thể thao và du lịch làm trưởng đoàn và chỉ có đoàn kiểm tra liên ngành mới được phép thanh kiểm tra hoạt động kinh doanh lưu trú”, ông Tùng đề nghị.

Ông Tùng cũng phản ánh hiện tượng khách sạn quy mô nhỏ tăng rất nhanh làm mất cân đối cung cầu, trong khi cơ quan chuyên môn về du lịch là Sở VHTT&DL chỉ quản lý khi cơ sở lưu trú du lịch có thông báo hoạt động. 

Những cơ sở kinh doanh ngoài du lịch phục vụ du khách như nhà hàng, mua sắm, giải trí, masage, spa… thời gian qua xảy ra nhiều khiếu kiện, tố cáo về chất lượng dịch vụ, phục vụ và giá cả gây bất bình trong dư luận ảnh hưởng xấu đến hình ảnh du lịch TP.

Bàn về vấn đề nhân lực du lịch, ông Tùng cho rằng nguồn nhân lực du lịch đang rất yếu về kỹ năng nghề, ngoại ngữ chuyên ngành, kỹ năng quản lý... 

Một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là do các cơ sở đào tạo nghề du lịch do Sở LĐTBXH quản lý theo khung chương trình đào tạo của Bộ LĐTBXH hoặc Bộ GD-ĐT ban hành. 

Trong khi đó, cơ quan chuyên môn về du lịch là Tổng cục du lịch, Sở VHTT&DL các địa phương không có thẩm quyền trong tham gia và quản lý. 

Sau khi nghe một số vấn đề phản ánh, ông Đặng Việt Dũng, phó chủ tịch UBND TP Đà Nẵng đã chỉ đạo một số sở, ban, ngành, đơn vị cơ quan chức năng liên quan như Sở GTVT, Sở Công Thương, Sở Tài chính, Cục thuế TP… giải thích các vấn đề liên mà các doanh nghiệp bức xúc để tìm ra giải pháp phát triển du lịch.

Nhiều giải pháp, cũng như ý kiến phát biểu hiến kế cho ngành du lịch cũng được các doanh nghiệp gửi đến lãnh đạo TP Đà Nẵng ngay tại diễn đàn.

Theo thống kê từ Sở VHTT&DL Đà Nẵng, trong giai đoạn 5 năm 2011-2015, tốc độ tăng trưởng bình quân của khách du lịch đến Đà Nẵng đạt 20,14%/năm, tổng doanh thu từ du lịch tăng bình quân 30,7%/năm. 

Riêng năm 2015, tổng lượt khách đến Đà Nẵng đạt 4,68 triệu lượt, đứng thứ 4 so với các địa phương khác trong cả nước (sau Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Quảng Ninh). Lượng khách quốc tế đến Đà Nẵng năm 2015 đạt 1.267 ngàn lượt khách đứng thứ 5 (sau TP. Hồ Chí Minh,Hà Nội, Quảng Ninh và Quảng Nam). 

Tổng số cơ sở lưu trú đến cuối năm 2015 là 492 cơ sở với 18.233 phòng; tổng số các đơn vị lữ hành trên địa bàn thành phố là 218 đơn vị kinh doanh lữ hành; có 2.034 HDV; toàn thành phố có 781 đầu xe phục vụ khách du lịch từ 4-50 chỗ.

 

Ông Lê Tấn Thanh Tùng, phó tổng giám đốc Công ty CP Du lịch Việt Nam, đại diện cho các doanh nghiệp du lịch, lữ hành trên địa bàn TP Đà Nẵng chỉ ra những cản trở thành ảnh hưởng đến sự phát triển du lịch của Đà Nẵng - Ảnh: Phan Thành
Ông Lê Tấn Thanh Tùng chỉ ra những cản trở thành ảnh hưởng đến sự phát triển du lịch - Ảnh: Phan Thành
PHAN THÀNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên