Thứ 3, ngày 4 tháng 10 năm 2022

Thông tin dịch vụ

Từ thiện thời 4.0: kết nối cộng đồng trở nên mạnh mẽ

08/12/2021 10:00 GMT+7

Giải pháp từ thiện ở thời công nghệ 4.0 đã giúp cho lòng tốt của mỗi cá nhân được đề cao và phát huy. Nhiều ứng dụng thiện nguyện ra đời làm cho vấn đề về khoảng cách địa lí và tài chính không còn là những rào cản!

Từ thiện thời 4.0: kết nối cộng đồng trở nên mạnh mẽ - Ảnh 1.

Từ thiện thời công nghệ 4.0 giúp mọi cá nhân có lòng tốt đều có thể tham gia giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn

Vừa qua, vào thời điểm dịch bệnh xảy ra lên đến đỉnh điểm, thời gian giãn cách xã hội kéo dài ở các thành phố lớn làm cho các cá nhân, tổ chức muốn đứng ra kêu gọi và triển khai từ thiện cũng trở nên khó khăn do những quy định gắt gao của Chỉ thị 16. Đứng trước những khó khăn trên, nhiều ứng dụng thiện nguyện ra đời nhằm giúp các cá nhân, tổ chức có thể làm từ thiện tại nhà.

Không chỉ mang đến cơ hội quyên góp tiền, các ứng dụng này đã phát triển với nhiều tính năng cùng các hình thức khác nhau để giúp đỡ những gia đình khó khăn, đồng hành cùng họ tìm thấy được những lạc quan và niềm tin để vững tâm vượt qua đại dịch.

Không dừng lại ở đó, những phát triển công nghệ cũng đã được vận dụng trong nhiều ứng dụng thiện nguyện mang tính lâu dài, xây dựng nên nền tảng giúp truyền thống tương thân tương ái của dân tộc Việt Nam. Trong tương lai, đây sẽ là tiền đề sẽ góp phần giữ gìn được vẻ đẹp vốn có của hoạt động từ thiện, đồng thời xóa bỏ mọi rào cản về địa lí hay cả những mặc cảm về tài chính mang lại cơ hội giúp đời, giúp người cho bất kỳ ai có lòng tốt.

Có thể thấy, điển hình với app Thiện Nguyện do Ngân hàng Thương mại Cổ phần Quân đội (MB Bank) phát triển chính là một ví dụ cho việc từ thiện không nhất định bằng tiền.

Theo ông Vũ Thành Trung, Thành viên Ban điều hành - Giám đốc Khối Ngân hàng số có chia sẻ: "Tại ứng dụng, người tham gia không nhất định làm từ thiện bằng tiền, mà ở đây cá nhân có thể tương tác, tư vấn cho những ai có nhu cầu huy động từ thiện. Thậm chí, cá nhân có thể xác thực thông tin địa chỉ người được giúp đỡ hoặc hơn nữa có thể theo dõi những thay đổi của những gia đình khi được giúp đỡ trong thời gian về sau".

Được xem cầu nối giữa các nhà hảo tâm và người kêu gọi từ thiện, do đó tại ứng dụng, cá nhân còn có thể gửi lời hỏi thăm, động viên đến những gia đình khó khăn. Hơn nữa, với tính năng chia sẻ những hoàn cảnh khó khăn từ ứng dụng đến các nền tảng xã hội sẽ càng giúp lan tỏa và kết nối những tấm lòng hảo tâm một cách mạnh mẽ. Đây cũng là một hành động thiết thực, một nghĩa cử cao đẹp mà cá nhân đều có thể làm trong thời từ thiện 4.0 ngày nay.

Từ thiện thời 4.0: kết nối cộng đồng trở nên mạnh mẽ - Ảnh 2.

Tại ứng dụng Thiện Nguyện, các cá nhân có thể chia sẻ những thông điệp hướng đến một cuộc sống tích cực

Hơn nữa, một điểm nổi bật khác tại ứng dụng chính là người ủng hộ có thể dễ dàng theo dõi được diễn biến của các hoàn cảnh sau khi được giúp đỡ. Dù đóng góp ít hay nhiều, nhưng với tính năng này, mỗi cá nhân sẽ càng cảm nhận rõ nét hơn ý nghĩa cũng như giá trị từ hành động quyên góp của mình.

Ngoài ra, đây còn được xem là một sản phẩm tâm huyết đến từ MB Bank với định hướng xây dựng một cộng đồng thiện nguyện minh bạch tại Việt Nam. Vì vậy không giống với những hoạt động kêu gọi từ thiện tự phát ở những trang mạng xã hội, những cuộc kêu gọi tại app đều được công khai rõ ràng. Thậm chí số tiền quyên góp từ các cá nhân đều được liên tục cập nhật và công khai trên cả hệ thống ứng dụng và website: https://thiennguyen.app/.

Đối với những cá nhân, tổ chức đây là một tính năng ưu việt giúp họ tiếp tục yên tâm đứng ra huy động từ thiện, đồng thời cũng tạo dựng được niềm tin trong cộng đồng giúp họ nhanh chóng kêu gọi và đạt được nguồn quỹ lớn, kịp thời giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn.

Ứng dụng đã được thí điểm sử dụng từ ngày 15-9-2021, cung cấp tài khoản chuyên dùng cho 150 cá nhân vận động ủng hộ có nghề nghiệp chuyên môn đa dạng như doanh nhân, nhà báo, nghệ sĩ, luật sư, nhà giáo, chủ nhiệm các câu lạc bộ, đội nhóm tình nguyện trên toàn quốc.

Dù ra đời cách đây không lâu, nhưng đã có được sự hưởng ứng từ cộng đồng. Cụ thể, ứng dụng thiện nguyện cũng được cộng đồng ủng hộ với gần 3.000 tài khoản người dùng, với hơn 7.000 lượt ủng hộ trị giá trên 8 tỉ đồng cho gần 50 mục tiêu, chiến dịch được phát động hướng đến nhiều đối tượng thụ hưởng khác nhau.

Nhìn chung, không thể phủ nhận ở một góc độ khác, sự phát triển của công nghệ càng khiến con người trở nên xa cách hơn. Thế nhưng, trong phạm vi thiện nguyên mà App Thiện Nguyện là một ví dụ thì có thể thấy đây sẽ là nền tảng giúp các mỗi cá nhân có lòng tốt trong cộng đồng trở nên kết nối sâu rộng hơn.

Với những gia đình có hoàn cảnh khó khăn, đây còn cơ hội để họ vững tin rằng ngoài kia vẫn còn nhiều nhà hảo tâm sẵn sàng giúp đỡ, giúp họ thêm nghị lực, sống tích cực và hướng tới một ngày mai khởi sắc hơn.

Tài khoản và ứng dụng thiện nguyện của MB Bank đáp ứng đúng 100% quy định tại Nghị định 93/2021/NĐ-CP về vận động, tiếp nhận, phân phối và sử dụng các nguồn đóng góp từ thiện có hiệu lực từ ngày 11-12-2021.

Nghị định ghi rõ các cá nhân tham gia vận động phải mở tài khoản riêng tại ngân hàng theo từng cuộc vận động, để tiếp nhận, quản lý toàn bộ tiền đóng góp. Vì vậy, các cá nhân nên có tài khoản thiện nguyện minh bạch trước thời điểm này thay vì dùng chung tài khoản cá nhân như hiện nay.

Đăng ký mở tài khoản thiện nguyện và theo dõi các chiến dịch trên App Thiện Nguyện tại: http://onelink.to/37gnyt.

V.C
Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận
    Bình luận Xem thêm
    Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận