13/03/2015 09:27 GMT+7

​Tư lệnh Mỹ lo sợ tên lửa Nga đe dọa Bắc Mỹ

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 13-3, một lãnh đạo quốc phòng Mỹ lên tiếng cảnh báo quân đội Nga đang phát triển các loại tên lửa đủ sức đe dọa toàn bộ Bắc Mỹ.

Một chiếc máy bay ném bom Tu-95 Bear của Nga bay gần không phận Anh hồi tháng 10-2014, buộc quân đội Anh triển khai máy bay chiến đấu chặn lại - Ảnh: CNN

Theo CNN, phát biểu tại Ủy ban Quân vụ thượng viện, đô đốc William Gortney, tư lệnh Bộ Chỉ huy không gian Bắc Mỹ (NORAD), cho biết quân đội Nga đang thực hiện chương trình phát triển các loại tên lửa hành trình tầm xa cực kỳ lợi hại.

Các tên lửa này có thể được phóng đi từ cả máy bay ném bom, tàu ngầm và tàu chiến. Đô đốc Gortney mô tả loại vũ khí này tạo lợi thế quân sự cho Matxcơva trước Bắc Mỹ mà không cần sức mạnh vũ khí hạt nhân.

“Nếu xu thế này tiếp diễn, NORAD sẽ đối mặt với nguy cơ không thể bảo vệ Bắc Mỹ trước các mối đe dọa tên lửa hành trình, trên không và trên biển từ Nga” - ông Gortney cảnh báo.

Ông khẳng định trong năm 2014, máy bay ném bom Nga bay ngoài không phận nước này nhiều chưa từng thấy kể từ Chiến tranh lạnh.

Đô đốc Gortney cho rằng việc máy bay ném bom Nga liên tục xuất hiện trên bầu trời châu Âu, thậm chí ở cả eo biển Manche, là “chuyện Matxcơva chưa từng bao giờ thực hiện trong quá khứ, kể cả trong thời Liên Xô”.

Theo chương trình của NORAD, quân đội Mỹ và Canada thường xuyên triển khai máy bay chiến đấu theo dõi các máy bay quân sự Nga áp sát bờ biển nước Mỹ. Tuy nhiên đến nay các máy bay Nga chưa hề tiến vào không phận Mỹ hay Canada.

Đô đốc Gortney cho biết một khó khăn đối với NORAD là không thể xác định được tên lửa hành trình trong các máy bay chiến đấu, tàu ngầm và tàu chiến Nga có được lắp đầu đạn hạt nhân hay không. Đây là “nhiệm vụ bất khả thi” đối với tình báo Mỹ.

Chính quyền các nước Liên minh châu Âu (EU) cũng lên tiếng chỉ trích Nga liên tục triển khai máy bay chiến đấu áp sát không phận châu Âu. Mới đây nhất là vụ hai máy bay ném bom Nga tắt thiết bị truyền tín hiệu khi bay sát bờ biển Ireland hôm 18-2 khiến đài kiểm soát không lưu Dublin phải hoãn một số chuyến bay thương mại.

Hồi tháng 12-2014, một máy bay do thám Nga suýt đụng một máy bay thương mại ở phía nam Thụy Điển. NATO ước tính trong năm 2014 máy bay Nga đã tiếp cận và thậm chí đi vào không phận châu Âu hơn 100 lần. 

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên