Người dân TP Thủ Đức sẽ nộp và nhận kết quả hồ sơ đất đai tại một địa điểm đặt ở số 56 Đặng Như Mai, phường Thạnh Mỹ Lợi - Ảnh: CẨM NƯƠNG
Sáng 7-1, UBND TP Thủ Đức tổ chức lễ khánh thành bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ đất đai TP Thủ Đức.
Thủ Đức nhận hồ sơ đất đai ở đâu?
Từ nay, người dân TP Thủ Đức sẽ nộp và nhận kết quả hồ sơ đất đai tại một địa điểm đặt ở số 56 Đặng Như Mai, phường Thạnh Mỹ Lợi (TP Thủ Đức), thay vì nộp tại ba địa điểm đặt tại các khu vực như trước đây.
Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính cũng là đầu mối tập trung liên thông tiếp nhận, chuyển hồ sơ thủ tục hành chính đến cơ quan, đơn vị có thẩm quyền giải quyết và trả kết quả giải quyết hồ sơ cho cá nhân và tổ chức.
Tại bộ phận tiếp nhận được bố trí 20 quầy làm việc và có thể tiếp nhận, trả kết quả 400 hồ sơ/buổi làm việc. Bộ phận này sẽ liên kết giữa Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai TP Thủ Đức với chi cục thuế, kho bạc và các ngân hàng để giảm số lần đi lại của người dân khi làm thủ tục.
Lãnh đạo Sở Tài nguyên - Môi trường cùng lãnh đạo Thành ủy, UBND TP Thủ Đức tham quan bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ đất đai TP Thủ Đức - Ảnh: CẨM NƯƠNG
Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch UBND TP Thủ Đức Hoàng Tùng cho biết năm 2022, TP Thủ Đức đã xử lý hơn 100.000 hồ sơ các loại, trong đó lĩnh vực đất đai, môi trường chiếm phần lớn. Dù vậy, hai năm qua, Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai TP Thủ Đức gặp rất nhiều khó khăn về cơ sở vật chất, về công việc và nhiều vấn đề khác.
Do đó, với việc thành lập bộ phận này, kỳ vọng trong năm 2023 sẽ có sự chuyển biến mạnh mẽ trong việc đảm bảo đáp ứng được yêu cầu của người dân, doanh nghiệp.
Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM Nguyễn Toàn Thắng giao Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai TP Thủ Đức giải quyết hồ sơ đúng hẹn và tiếp tục rút ngắn thời gian giải quyết hồ sơ từ 10 ngày xuống 5 ngày làm việc.
Cùng với đó, liên thông thuế điện tử để chi cục thuế thu được thuế thu nhập cá nhân, trước bạ nhanh. Đẩy mạnh phối hợp với các chi nhánh ngân hàng giải quyết hồ sơ giao dịch bảo đảm chỉ đi một lần.
Theo ông Thắng, năm 2022, Sở Tài nguyên và Môi trường đã nâng cấp bộ phận tiếp nhận kết quả đất đai tại quận 6 và quận 12. Việc vận hành thành công bộ phận tiếp nhận kết quả tại TP Thủ Đức sẽ là tiền đề để triển khai các quận, huyện còn lại.
Đặt mục tiêu giải quyết trên 95% hồ sơ đất đai đúng hẹn
Trong năm 2022, Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai TP Thủ Đức đã giải quyết hơn 141.000 hồ sơ đất đai các loại, chiếm tỉ lệ hơn 18% của toàn TP.HCM, rút ngắn thời gian giải quyết hồ sơ từ 10 ngày xuống còn 5 ngày làm việc cho hơn 23.000 hồ sơ.
Năm 2023, chi nhánh đặt mục tiêu sẽ giải quyết trên 95% hồ sơ đúng hẹn (dự kiến đúng hẹn khoảng 90.000 hồ sơ).
Tiếp tục thực hiện rút ngắn thời gian giải quyết hồ sơ đất đai từ 10 ngày xuống còn 5 ngày làm việc và thực hiện chuyển thông tin thuế điện tử góp phần để chi cục thuế thu được thuế thu nhập cá nhân, trước bạ nhanh.
Cùng với đó, tiếp tục thực hiện chủ động nhắn tin đến người nộp hồ sơ đất đai khi có phiếu chuyển thuế, có thông báo thuế, có kết quả giấy chứng nhận và vận động người dân sử dụng trang thông tin đất đai của TP Thủ Đức, trang thông tin đất đai của sở để tra cứu tiến độ hồ sơ, tải thông báo thuế mà không cần xếp hàng tại bộ phận một cửa.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận