09/09/2013 10:31 GMT+7

TS Nguyễn Minh Hòa: Xây dựng nội lực từ trụ cột quốc gia

TS Nguyễn Minh Hòa
TS Nguyễn Minh Hòa

TT - Nhân dân bao giờ cũng là nhân tố quan trọng nhất quyết định vận mệnh của một quốc gia, nhưng trong nhân dân có một số bộ phận ưu tú được coi là những trụ cột chính để tạo nền móng quốc gia và thúc đẩy lịch sử: các chính khách, tầng lớp trí thức và đội ngũ doanh nhân.

NgRAa9CX.jpg
Ông Nguyễn Minh Hòa - Ảnh: Tự Trung

Vào thời xa xưa, tầng lớp chính khách chính là vua, quan và tầng lớp quý tộc; ngày nay họ là các nhà lãnh đạo chính trị, các nhà quản lý và các nhà hoạt động xã hội.

Các chính khách tài giỏi, mẫn tiệp có tâm và có tầm sẽ dẫn dắt quốc gia vượt qua ngàn trùng gian khó, tập hợp các tầng lớp nhân dân, hướng các nguồn lực tạo nên sức mạnh tổng hợp.

Chính khách bất tài, chỉ chăm chăm lo cho lợi ích của cá nhân và những người cùng cánh thì tất nhiên họ trước sau gì cũng rời vị trí, nhưng có một sự thật là phần lớn trong các trường hợp là nhân dân phải chịu khổ. Đất nước ta luôn tự hào có những nhà chính trị lớn đưa đất nước qua khỏi những khúc quanh rất khó khăn của lịch sử như Chủ tịch Hồ Chí Minh, đại tướng Võ Nguyên Giáp, Lê Duẩn, Trường Chinh... Trụ cột này vững mạnh chính là phúc ấm của muôn dân.

Tầng lớp trí thức là những con người sáng tạo, duy trì, truyền bá những giá trị mới, một đất nước không thể phát triển nếu không có tầng lớp đông đảo các nhà trí thức thông minh, tài ba và đầy trách nhiệm.

Các nhà trí thức bằng sự hiểu biết và kinh nghiệm của mình sẽ góp phần chỉ cho các chính khách và nhân dân biết tập trung sức mạnh quốc gia vào đâu, đi con đường nào và bằng cách nào giảm bớt những rủi ro.

Ngàn năm trước, cha ông ta đã nhận ra điều này cho nên mới cất công xây trường đại học, tổ chức thi cử chọn người giỏi, khắc bia ghi rõ: “Hiền tài là nguyên khí của quốc gia - nguyên khí thịnh thì thế nước mạnh mà hưng thịnh, nguyên khí suy thì thế nước yếu mà thấp hèn” và chính bản thân người trí thức cũng tự thấy “quốc gia hưng vong, thất phu hữu trách”.

Do vậy thời nào coi thường, không chăm lo đến kẻ sĩ và kẻ sĩ không trở thành một tầng lớp ưu tú, không phải là những con người hi sinh sáng tạo mà là những kẻ xu thời, bạc nhược, hám danh lợi thì quốc gia đó mãi chỉ là nhược tiểu.

Tầng lớp doanh nhân là những người tiên phong trong việc tạo ra vật chất, hàng hóa, tiền bạc cho quốc gia. Không phải chỉ là người biết làm giàu cho mình mà họ thật sự là những người tiên phong dám dấn thân kiếm tiền vì dân tộc với sự cao thượng văn hóa.

Đất nước nào không có được tầng lớp doanh nhân thì quả đó là một bất hạnh lớn, bởi họ chính là người góp công lớn trong việc hiện thực hóa ý tưởng của các nhà khoa học vào thực tiễn, hiện thực hóa đường lối của các nhà chính trị vào đời sống và hiện thực hóa mong ước của nhân dân. Một quốc gia sẽ thê thảm hơn nếu những doanh nhân chỉ biết làm giàu bằng mọi giá, bất chấp đạo lý, tạo ra hình ảnh là những trọc phú khoe của, ăn xổi.

Một đất nước có ba trụ cột này rồi, nhưng để tạo nên nội lực quốc gia thì họ cần được liên kết lại, đồng thuận, đồng lòng tạo ra được những cú bùng nổ cho đất nước phát triển. Nhưng kết lại thành một khối được hay không lại tùy thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau, trong đó quan trọng nhất là có chung niềm tin, chung giá trị sống. Một khi họ có chung niềm tin vào thể chế chính trị, niềm tin vào đạo đức con người và chia sẻ được với nhau các giá trị văn hóa thì họ sẽ kết lại một sức mạnh vô song.

------------------------------------

* Tin bài liên quan:

Tư thế xứng đángGiáo dục “cất cánh” mới nâng được nội lựcĐánh thức nội lực thành sức mạnh dân tộcNội lực nằm trong sức dânKhông đủ nội lực, sẽ khó giữ chủ quyền

TS Nguyễn Minh Hòa
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên