29/12/2014 10:00 GMT+7

​Truy thu thuế hàng trăm tỉ đồng từ các vụ chuyển nhượng vốn

L.THANH - N.BÌNH
L.THANH - N.BÌNH

TT - Cục Thuế TP.HCM cho biết hoạt động thanh tra, kiểm tra đã giúp cơ quan thuế chống thất thu hàng trăm tỉ đồng trong năm 2014.

* Hà Nội, TP.HCM đứng đầu cả nước về số nợ thuế

Tính đến tháng 11-2014, nơi này đã truy thu và phạt số tiền thuế lên 322 tỉ đồng với 632 trường hợp chuyển nhượng vốn mà không khai nộp đủ thuế.

Từ cuối năm 2013, Cục Thuế TP đã phối hợp với Sở Kế hoạch - đầu tư để kiểm tra giám sát hoạt động chuyển nhượng vốn, thu thập tất cả thông tin liên quan đến việc thay đổi giấy phép của tất cả doanh nghiệp đóng trên địa bàn.

Đặc điểm chung của các công ty khi thanh tra về chuyển nhượng vốn đều trì hoãn việc cung cấp hồ sơ, giải trình số liệu cũng như cung cấp dữ liệu về chuyển nhượng vốn giữa các thành viên trong công ty.

Do đó, các đoàn thanh tra đã sử dụng nhiều biện pháp, cách thức để đấu tranh, thuyết phục công ty cung cấp hồ sơ, giải trình số liệu và vận động các cổ đông có chuyển nhượng vốn làm việc với đoàn thanh tra. Theo đại diện Cục Thuế TP, mặc dù số lượng doanh nghiệp thanh tra, kiểm tra trên địa bàn ít so với các địa phương khác nhưng con số thu về chiếm tỉ lệ cao.

Trong khi đó, Tổng cục Thuế cho biết trong năm 2014 cơ quan thuế đã thanh tra, kiểm tra chống chuyển giá hơn 2.800 doanh nghiệp lỗ, doanh nghiệp có dấu hiệu chuyển giá và có hoạt động liên kết.

Kết quả thu được qua thanh tra, kiểm tra đã giúp giảm lỗ hơn 5.800 tỉ đồng, truy thu, truy hoàn và phạt hơn 1.700 tỉ đồng. Trong đó, cơ quan thuế đã thanh tra, kiểm tra hơn 30 doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài có giao dịch liên kết, rủi ro cao về chuyển giá, thanh tra thuế giúp giảm lỗ trên 1.600 tỉ đồng, truy thu thuế thu nhập doanh nghiệp và xử phạt vi phạm trên 600 tỉ đồng.

Theo Tổng cục Thuế, năm 2015 cơ quan thuế sẽ tập trung thanh tra, kiểm tra các doanh nghiệp rủi ro về thuế như doanh nghiệp có hoạt động liên kết, đặc biệt là những doanh nghiệp lỗ nhưng vẫn mở rộng đầu tư, có dấu hiệu chuyển giá.

* Vẫn theo Tổng cục Thuế, số nợ thuế của cả Hà Nội và TP.HCM chiếm 60% số thuế nợ của cả nước.

Cụ thể, ước tính đến hết năm nay số nợ thuế của Hà Nội là trên 21,5 nghìn tỉ đồng, còn TP.HCM là hơn 20,3 nghìn tỉ đồng, tăng khoảng 30% so với năm ngoái. Đáng lưu ý là nợ khó thu của Hà Nội chiếm gần 10% tổng số nợ thuế với 1,8 nghìn tỉ đồng, còn TP.HCM tỉ lệ này lên tới gần 15% với hơn 2,8 nghìn tỉ đồng.

Để thu hồi nợ thuế, Bộ Tài chính đã yêu cầu trong năm 2015 ngành thuế phải tập trung rà soát và quản lý chặt chẽ các doanh nghiệp có nợ thuế lớn, các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài nhập khẩu nguyên liệu, vật tư để sản xuất hàng hóa xuất khẩu, gia công, tạm nhập tái xuất. Mặt khác, lập danh sách các doanh nghiệp có độ rủi ro về thuế như doanh nghiệp liên tục thay đổi trụ sở... 

L.THANH - N.BÌNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên