04/12/2011 04:34 GMT+7

Truy bắt nhóm người nước ngoài cướp tiền

NHÓM PV TUỔI TRẺ
NHÓM PV TUỔI TRẺ

TT - Với dáng vẻ sang trọng và đi bằng ôtô, sau khi giả vờ mua hàng, hai nhóm người nước ngoài đã giật tiền của người bán rồi tẩu thoát bằng ôtô...

9tRCrXsk.jpgPhóng to

Từ trái sang: Farhad Hosseininasbardi, Lalia Mostafa và Setoodeh Mohamad Shiraz (đều mang quốc tịch Iran) bị Công an Thừa Thiên - Huế bắt giữ - Ảnh: Thế Phương

Đáng chú ý cả hai vụ đều có cùng kịch bản dù xảy ra ở Quảng Nam và Thừa Thiên - Huế vào hai thời điểm khác nhau (ngày 1 và 2-12).

Giả vờ mua hàng rồi cướp

Khoảng 15g30 chiều 2-12, tại chợ Cầu Hai (thị trấn Phú Lộc, Thừa Thiên - Huế) có bốn khách nước ngoài đi ôtô bước vào chợ mua hàng. Sau khi dạo quanh chợ, nhóm người này ghé vào quầy hàng tạp hóa của chị Bạch Thị Kim Chi (38 tuổi, thị trấn Phú Lộc) mua hàng.

Chị Chi cho biết: “Sau khi trả tiền một chai nước súc miệng và một chai dầu gội, ông khách nước ngoài cầm hai tờ 100.000 đồng và yêu cầu đổi tiền bằng thứ tiếng Việt bập bẹ. Khi tôi đưa loại tiền 20.000 đồng ra đổi, ông khách này lắc đầu, yêu cầu đổi loại tiền khác. Lúc tôi lấy túi tiền ra tìm tiền để đổi thì ông khách một tay chụp lấy túi tiền, tay kia đập vào ngực tôi, sau đó cầm lấy tờ 200.000 đồng rồi bỏ đi. Khoảng một phút sau, khi kiểm tra lại túi tiền, toàn bộ số tiền loại 500.000 và 200.000 đồng (khoảng 10 triệu đồng) đều biến mất. Khi thấy tôi đuổi theo, nhóm người này đã chạy về chiếc ôtô nổ máy chờ sẵn ở trước cổng chợ. Tôi chỉ kịp níu lấy vai người đàn ông nhưng bị ông này gạt mạnh văng ra, rồi cả nhóm nhảy lên ôtô rú ga phóng về hướng TP Huế”. Theo những tiểu thương ở chợ Cầu Hai, nhóm người nước ngoài này là bốn người da trắng gồm hai thanh niên, một phụ nữ và một trẻ em dưới 10 tuổi. Những người lái xe ôm trước cổng chợ xác định nhóm người này đi ôtô bảy chỗ hiệu Innova màu đen.

Trước đó chiều 1-12, một nhóm gồm ba thanh niên nước ngoài đi trên ôtô đã dừng lại cây xăng Sông Lai (đường ĐT 608 Vĩnh Điện - Hội An, huyện Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam) hỏi mua một lon dầu nhờn. Sau khi đưa tờ 500.000 đồng, một người yêu cầu nhân viên cây xăng là anh Võ Thanh Tuấn thối lại tiền với mệnh giá 200.000 đồng. Do không đủ tiền nên anh Tuấn dẫn ba người vào quầy gặp ông Trần Văn Bán là người quản lý cây xăng.

Để phân tán sự chú ý của nhân viên cây xăng, một người đã kéo anh Tuấn ra khỏi quầy tính tiền bằng cách hỏi thêm các loại dầu nhờn đang trưng bày quanh cây xăng trong lúc hai đối tượng còn lại chờ ông Bán thối tiền. Khi ông Bán cầm xấp tiền gần 28,5 triệu đồng trên tay chuẩn bị thối, một trong hai tên đã giật lấy và cả ba cùng chạy ra chiếc ôtô nổ máy sẵn tẩu thoát về hướng đèo Hải Vân. Vụ cướp diễn ra rất chóng vánh khiến các nhân viên không kịp phản ứng. Mãi một lúc sau anh Tuấn mới điện báo cho Công an huyện Điện Bàn.

WnzfG6qd.jpgPhóng to

Chị Kim Chi kể lại việc mình bị nhóm người nước ngoài cướp 10 triệu đồng - Ảnh: Nguyên Linh

Đón lõng thành công trên quốc lộ 1A

Ngay sau khi nhận được tin báo, Công an huyện Điện Bàn đã khẩn cấp báo cho Công an tỉnh Quảng Nam, đồng thời cung cấp biển số xe và đề nghị Công an Thừa Thiên - Huế phối hợp bắt giữ nhóm đối tượng trên.

Đến khoảng 15g30 cùng ngày, tổ công tác lưu động (thuộc Phòng CSGT Công an tỉnh Thừa Thiên - Huế) do đại úy Lê Khắc Trung làm tổ trưởng đã phát hiện ôtô con chạy hướng Đà Nẵng ra Huế. “Khi xe của đối tượng xuất hiện, chạy với tốc độ rất cao, hơn 80km/giờ, tôi điện báo cho các chốt chặn, đồng thời tăng cường lực lượng đến hỗ trợ mới chặn được xe” - đại úy Trung kể. Khi đến xã Thủy Phù (huyện Hương Thủy), tổ tuần tra đã áp sát và ra hiệu lệnh dừng xe với lý do ôtô vi phạm tốc độ. Qua kiểm tra giấy tờ, ba người nước ngoài này có ngoại hình giống mô tả các đối tượng đã thực hiện cướp giật tại Quảng Nam. Lập tức cả ba được đưa về Phòng cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội Công an Thừa Thiên - Huế.

Tại cơ quan công an, ba đối tượng nói trên xác nhận tên là Lalia Mostafa (24 tuổi), Farhad Hosseininasbardi (27 tuổi) và Setoodeh Mohamad Shiraz (28 tuổi), tất cả đều mang quốc tịch Iran. Cả ba khai nhận đã nhập cảnh vào Việt Nam từ tháng 8-2011, chiếc ôtô trên được nhóm thuê lại của một công ty tại TP.HCM từ ngày 26-11 với giá 90 USD/ngày. Trong đó Mohamad Shiraz là người cầm lái. Sau khi nhận được tin báo, Công an Quảng Nam đã cử sáu trinh sát cùng ông Trần Văn Bán ra Huế nhận dạng đối tượng. Sau đó cả ba đối tượng đã được di lý vào Quảng Nam phục vụ công tác điều tra.

Hiện Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Quảng Nam đã hoàn tất các thủ tục để chuyển cho Viện KSND tỉnh đề nghị phê chuẩn việc bắt khẩn cấp ba đối tượng người Iran về hành vi cướp giật tài sản công dân.

Ráo riết truy tìm nhóm cướp ở Huế

Chiều 3-12, thượng tá Nguyễn Ngọc Tuấn, trưởng Công an huyện Phú Lộc (Thừa Thiên - Huế), cho biết sau khi nhận được trình báo của vợ chồng chị Chi về việc bị nhóm người nước ngoài cướp 10 triệu đồng, công an huyện đã tổ chức rà soát địa bàn và phối hợp với lực lượng CSGT công an tỉnh tiến hành chốt chặn trên tuyến quốc lộ 1A để truy tìm các đối tượng trên. Tuy nhiên, do tiếp nhận thông tin hơi muộn nên nhóm người này đã kịp thời tẩu thoát. Hiện cơ quan điều tra đang ráo riết truy tìm nhóm người nước ngoài này.

NHÓM PV TUỔI TRẺ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên