Giáo viên, phụ huynh và học sinh tại quận Clark, bang Nevada (Mỹ) biểu tình yêu cầu chính quyền siết chặt các biện pháp an toàn trường học vào tháng 4-2022 - Ảnh LASVEGAS SUN
Đánh nhau, quấy rối, phá hoại tài sản nhà trường...là những hành vi bạo lực xuất hiện trong nhiều trường học ở Mỹ khi học sinh trở lại sau COVID-19.
Những ngày cuối tháng 4-2022, nhiều trường công lập ở hạt Rockdale thuộc bang Georgia (Mỹ) thông báo sẽ yêu cầu tất cả học sinh đến trường phải mang ba lô có màu trong suốt, bắt đầu từ năm học 2022-2023.
Trước đó, hội đồng giáo dục hạt Rockdale cũng đã phê duyệt mua 16.500 cặp sách trong suốt như thế để phân phát cho những học sinh có nhu cầu.
Ông Terry Oatts - tổng giám đốc một hệ thống trường học tại hạt Rockdale - cho rằng đeo ba lô trong suốt là một trong nhiều biện pháp trong bộ kế hoạch toàn diện nhằm tăng cường an toàn, an ninh trường học.
Các bảo vệ sẽ dễ dàng theo dõi học sinh có mang những vật dụng có thể gây nguy hiểm cho người khác hay không.
Ông Terry Oatts cho biết thời gian gần đây, nhà trường phải "đau đầu" với những vụ học sinh đánh nhau, bạo lực, gây rối trong trường. Thậm chí vào cuối tháng 2-2022, theo đài FOX, một học sinh thuộc hệ thống trường ở Rockdale đã bị phát hiện mang súng vào trường.
Ba lô trong suốt mà các trường ở Rockdale có thể cung cấp cho các học sinh để đảm bảo an ninh trường học - Ảnh: GETTY IMAGES
Không chỉ tại Georgia, nhiều trường học ở các bang của Mỹ cũng đang lo ngại về tình trạng bạo lực trong trường học có xu hướng gia tăng.
Nhà vận động hành lang lĩnh vực giáo dục Melissa Peterson cho biết theo khảo sát có hơn một nửa số giáo viên ở bang Iowa đã chứng kiến bạo lực giữa các học sinh trong lớp học. Phổ biến nhất là gây gổ, đánh nhau, kế đó là phá hoại tài sản trong trường.
Số khác có hành vi thách thức thầy cô. Nhiều giáo viên ở Iowa cho rằng họ đã bỏ nghề vì lo lắng một ngày nào đó những học sinh cá biệt sẽ làm hại mình.
Dường như có sự liên quan giữa đại dịch và xu hướng bạo lực trong nhà trường. Trên đài KGW (Mỹ), cô giáo Taylor Woosley tại thành phố Salem, bang Oregon (Mỹ), chia sẻ ngay trong tuần đầu tiên đón học sinh trở lại trường, cô nhận thấy có khá nhiều học sinh của mình gặp những vấn đề hành vi.
Nhiều học sinh bắt đầu sử dụng ngôn từ thô tục, dễ nổi nóng, "động tay động chân". Không ít bàn ghế, cửa sổ đã bị học sinh làm hỏng ngay trong những ngày đầu trở lại trường.
Tiến sĩ Ellen Braaten - nhà tâm lý học của bệnh viện Mass General thuộc Trường Y Harvard - cho rằng trẻ em dường như gặp phải nhiều vấn đề tâm lý hơn người lớn sau đại dịch.
Bà Ellen Braaten nói nhiều học sinh ở lứa tuổi vị thành niên vẫn đang gánh chịu những "chấn thương" về tâm lý sau 2 năm đại dịch mà đôi khi các em cũng không nhận ra mình đang mắc phải. Điều này sẽ khiến các em dễ có những hành vi bộc phát.
Bạo lực học đường có xu hướng gia tăng sau thời gian giãn cách vì COVID-19 tại Mỹ - Ảnh GETTY IMAGES
Theo tiến sĩ Ellen Braaten, về dài hạn cần có những chương trình quy mô chăm sóc sức khỏe tinh thần cho thế hệ thanh thiếu niên.
Khoản ngân sách mà các bang dành cho vấn đề này phải được quan tâm đáng kể. Cũng cần có một quỹ tài chính để hỗ trợ cho những học sinh đã được chẩn đoán gặp phải những rối loạn sau đại dịch.
Trong khi chờ những dự án dài hơi như thế, các trường học như tại hạt Rockdale (Georgia) phải nghĩ ra những giải pháp nhất thời như cho học sinh mang ba lô trong suốt.
Ngoài ra còn có gia tăng số lượng camera giám sát cả trong và ngoài lớp học, tuyển thêm nhân viên an ninh… Tuy nhiên, những rủi ro vẫn không thể loại bỏ hoàn toàn.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận