23/07/2012 15:34 GMT+7

Trung Quốc xuống giọng với Nga vụ tàu cá

HẢI MINH
HẢI MINH

TTO - Sau khi Nga truy tố 2 thuyền trưởng 2 tàu cá Trung Quốc xâm phạm vùng đặc quyền kinh tế trên biển của Nga, Trung Quốc đã lớn tiếng đòi thả người. Nhưng ngày 22-7, Bắc Kinh đã dịu giọng trở lại.

Nga khởi tố 2 thuyền trưởng Trung QuốcNga bắt 36 ngư dân Trung QuốcBiên phòng Nga nổ súng bắt tàu Trung Quốc

R70dOL8s.jpgPhóng to
Nga nổ súng vào tàu cá Trung Quốc đánh bắt trái phép tại vùng đặc quyền kinh tế của Nga - Ảnh: CNTV

Sau khi tin tức về vụ tàu cá bị bắt được loan đi, ngày 20-7, Tân Hoa xã dẫn lời Thứ trưởng ngoại giao Trung Quốc, Trình Quốc Bình, nói ông “rất không hài lòng" với vụ việc và đã triệu tập một nhà ngoại giao Nga lên để phản đối.

Hai tàu cá và tổng cộng 37 người Trung Quốc đã bị phía Nga bắt giữ. Một thủy thủ hiện vẫn còn mất tích trong hai sự kiện nói trên, diễn ra vào giữa tuần ở vùng biển ngoài khơi thành phố miền đông nước Nga, Khabarovsk.

Ông Trình yêu cầu phía Nga tiến hành điều tra toàn diện và đòi thả ngay các thủy thủ.

Tuy nhiên, ngày 21-7, Trung Quốc lại lên tiếng đấu dịu với tuyên bố sẽ duy trì liên lạc mật thiết với Nga để tìm kiếm giải pháp “sớm và thích đáng” cho vụ bắt giữ các tàu cá.

Người phát ngôn Bộ ngoại giao Trung Quốc, Hồng Lỗi, nói các sự cố đó là “đột ngột và riêng lẻ”, nên Trung Quốc hy vọng hai phía sẽ giải quyết theo hướng chú trọng tới tình hữu nghị Nga-Trung. Hai tàu cá nói trên xuất phát từ tỉnh Sơn Đông, theo trang web của lãnh sự quán Trung Quốc ở Vladivostok.

Truyền thông Nga nói lực lượng bảo vệ bờ biển nước này đã nổ súng vào một trong hai tàu cá.

“Trung Quốc hy vọng người dân hai nước sẽ xem xét sự kiện này một cách khách quan và bình tĩnh”, ông Hồng Lỗi nói.

Những sự cố trên biển giữa Trung Quốc và Nga là khá hiếm hoi. Quan hệ song phương đã được duy trì tốt đẹp khi cả hai có cùng lập trường về những vấn đề như Syria và Iran.

HẢI MINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên