15/03/2017 07:59 GMT+7

Trung Quốc xây thêm căn cứ mới ở Hoàng Sa

ANH THƯ
ANH THƯ

TTO - Dựa trên hình ảnh vệ tinh mới, các chuyên gia tin rằng Trung Quốc đã khởi công xây dựng các công trình mới trong quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam.

Hình ảnh vệ tinh cho thấy đảo Bắc của quần đảo Hoàng Sa, Việt Nam ngày 15-2 và ngày 6-3 - Ảnh: Reuters
Hình ảnh vệ tinh cho thấy đảo Bắc của quần đảo Hoàng Sa, Việt Nam ngày 15-2 và ngày 6-3 - Ảnh: Reuters

Hãng tin Reuters ngày 15-3 cho biết đây là dấu hiệu cho thấy Bắc Kinh đang tiếp tục tăng cường năng lực quân sự của nước này trên tuyến đường thủy thương mại quan trọng của thế giới.

Các chuyên gia và tùy viên quân sự tin rằng hoạt động mới này cho thấy quyết tâm của Trung Quốc trong việc đẩy nhanh xây dựng mạng lưới các đảo nhỏ và các rạn san hô dù đang tìm cách tránh một cuộc đối đầu mới với chính quyền tổng thống Mỹ Donald Trump.

Hình ảnh vệ tinh chụp đảo Bắc của quần đảo Hoàng Sa hôm 6-3 cho thấy hoạt động gần đây của Trung Quốc bao gồm việc dọn dẹp đất cát và chuẩn bị để xây dựng một bến cảng. Các chuyên gia tin rằng đây là bước hỗ trợ cho việc lập căn cứ quân sự.

Hoạt động này từng tạm dừng hồi năm ngoái do bão.

Công ty tư nhân Planer Labs đã cung cấp những hình ảnh vệ tinh trên sau khi có các báo cáo trong tháng 1 vừa qua về việc Trung Quốc đang tiến hành các hoạt động gần đảo Cây thuộc quần đảo Hoàng Sa mà Việt Nam tuyên bố chủ quyền.

"Quần đảo Hoàng Sa đóng vai trò rất quan trọng với bất kỳ nỗ lực trong tương lai nào của Trung Quốc để chiếm đoạt biển Đông" - chuyên gia về biển Đông tại Học viện Quốc phòng Úc, ông Carl Thayer nhận định.

Chìa khóa chính cho sự hiện diện của Trung Quốc tại biển Đông chính là quần đảo Hoàng Sa. Trong những năm gần đây, Bắc Kinh đã dựa vào các bệ phóng tên lửa đất đối không và các máy bay chiến đấu đặt bất hợp pháp tại đảo Phú Lâm thuộc quần đảo Hoàng Sa để bảo vệ tàu ngầm hạt nhân trên đảo Hải Nam của nước này.

Chuyên gia an ninh Zhang Baohui tại ĐH Lingnan (Hong Kong) tin rằng Bắc Kinh đang theo đuổi mục tiêu lâu nay là tăng cường cơ sở vật chất tại quần đảo Hoàng Sa sau khi tính toán rằng chính quyền của ông Trump sẽ không phản ứng ngay vì còn nhiều ưu tiên cấp bách khác.

Trong khi đó, Reuters cho biết Bộ Quốc phòng Trung Quốc tuyên bố họ "không biết gì" về các hoạt động ở đảo Bắc.

Trả lời Reuters, một quan chức Mỹ cho rằng ông không thể xác minh công trình xây mới trên đảo Bắc nhưng cho biết không lấy làm ngạc nhiên nếu điều đó xảy ra. "Điều đó phù hợp với những gì họ đã làm. Họ đang dọn dẹp đất để xây căn cứ quân sự trên đảo. Không có lý do nào khác để họ có mặt ở đây" - quan chức này nhận định.

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên