15/05/2015 16:02 GMT+7

Tàu chiến Nga, Trung Quốc tiến vào Địa Trung Hải tập trận

CHIÊU VĂN
CHIÊU VĂN

TTO - Chín tàu chiến của Nga và Trung Quốc đã vào Địa Trung Hải để bắt đầu cuộc tập trận chung gây nhiều chú ý giữa hai nước.

Đội tàu chiến của Trung Quốc trong một cuộc tập trận với Nga - Ảnh: Xinhua

Các tàu chiến trước đó đã bỏ neo ở cảng Novorossiysk bên bờ biển Đen và sẽ tiến hành cuộc tập trận kéo dài 11 ngày ở vùng biển được coi là "ao nhà" của châu Âu từ ngày 15-5.

Cuộc tập trận này là chiến dịch chung đầu tiên giữa hai cường quốc Nga - Trung ở vùng biển thuộc châu Âu và là cuộc tập trận xa nhất mà Quân giải phóng nhân dân Trung Quốc (PLA) từng tham gia.

AFP dẫn lời các quan chức Trung Quốc nói những cuộc tập trận “sẽ cho thấy rõ ràng hai nước tiếp tục hợp tác nhằm bảo vệ hòa bình và trật tự quốc tế sau chiến tranh ra sao”.

Tuyên bố cũng nói hai nước muốn gửi đi một thông điệp cho “những ai còn nghi ngờ sự hợp tác này và nghi ngờ rằng mối quan hệ Nga - Trung có thể đóng góp cho một thế giới tốt đẹp hơn”.

Tham gia cuộc tập trận tại Địa Trung Hải có tàu mang cờ của Hạm đội Biển Đen Nga, Matxcơva, hạm đội đóng ở thành phố Sevastopol trên bờ biển bán đảo Crimea mà Nga vừa sáp nhập từ Ukraine. Trung Quốc cử tới cuộc tập trận này ba tàu chiến. Các cuộc diễn tập bao gồm các nhiệm vụ cứu hộ cứu nạn, hộ tống và bắn đạn thật.

Tuần trước, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã tới Matxcơva để tham dự cuộc duyệt binh đại quy mô kỷ niệm 70 năm ngày chiến thắng phát xít Đức, đồng thời ký những thỏa thuận kinh tế trị giá nhiều tỉ USD với Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Bộ Quốc phòng Nga đã ra một tuyên bố nói cuộc tập trận hải quân “không nhắm trực tiếp vào bên thứ ba nào và không liên quan gì tới tình hình chính trị hiện giờ trong khu vực”.

Trung Quốc cũng đã mời quân đội Nga tới tham dự cuộc duyệt binh mừng kết thúc chiến tranh ở Trung Quốc dự kiến sẽ diễn ra tại Bắc Kinh vào tháng 9 tới.

Ông Phạm Trường Long, phó chủ tịch Quân ủy trung ương Trung Quốc, đã nói với Bộ trưởng quốc phòng Nga Sergei Shoigu rằng Trung Quốc “hân hoan chào đón các nhà lãnh đạo quân sự Nga tham gia cuộc duyệt binh”.

CHIÊU VĂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên