03/06/2016 12:02 GMT+7

Trung Quốc tuyên bố tập trận trên biển với Mỹ

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Trong bối cảnh căng thẳng trên Biển Đông, Trung Quốc vừa xác nhận việc các tàu chiến nước này vẫn tham gia cuộc tập trận hải quân quy mô lớn do Mỹ tổ chức.

Bộ quốc phòng Trung Quốc vừa xác nhận việc sẽ vẫn tham gia tập trận RIMPAC năm nay tại Hawaii, Mỹ - Ảnh: AP
Bộ quốc phòng Trung Quốc vừa xác nhận vẫn tham gia tập trận RIMPAC năm nay tại Hawaii, Mỹ - Ảnh: AP

Theo Indian Express, phía Trung Quốc cho biết hải quân nước này sẽ điều 5 tàu tham gia cuộc tập trận trên biển do Mỹ tổ chức mùa hè năm nay, bất kể những mâu thuẫn đang căng thẳng giữa hai cường quốc về vấn đề Biển Đông.

Cuộc tập trận Vành đai Thái Bình Dương (gọi tắt là RIMPAC) là cuộc tập trận hải quân lớn nhất thế giới được tổ chức hai năm một lần tại Hawaii trong tháng 6 và tháng 7.

Giới phản biện trong chính quyền tổng thống Obama, trong đó có thượng nghị sỹ John McCain cho rằng Mỹ cần ngăn không cho Trung Quốc tham gia cuộc tập trận này nhằm chứng tỏ thái độ không đồng tình của Mỹ trước các động thái quân sự của Trung Quốc trên Biển Đông.

Thời gian qua, Mỹ và các quốc gia đồng minh liên tục bày tỏ thái độ quan ngại trước các hành vi cải tạo đảo, tăng cường hiện diện quân sự cũng như những hành vi khiêu khích khác của Trung Quốc tại Biển Đông.

Tuy nhiên bất chấp điều này, trong thông cáo đưa ra vào chiều muộn ngày 2-6, Bộ quốc phòng Trung Quốc đã xác nhận việc đội tàu của họ trong đó có 2 tàu chiến và một tàu cứu thương sẽ tham gia các chương trình tập trận bắn đạn thật, chống cướp biển, tìm kiếm cứu hộ và nhiều hoạt động khác.

Trung Quốc từng tham gia tập trận RIMPAC năm 2014 với hơn 20 nước khác, nhưng giới chức quốc phòng cho biết các hoạt động họ tham gia chỉ giới hạn trong những lĩnh vực như cứu trợ nhân đạo và tìm kiếm cứu hộ trên biển.

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên