10/07/2017 14:38 GMT+7

Trung Quốc triển khai mạng liên lạc siêu an toàn vào tháng sau

TRẦN PHƯƠNG
TRẦN PHƯƠNG

TTO - Trung Quốc mới đây tuyên bố đã thử thành công mạng lưới liên lạc lượng tử thương mại “bất khả xâm phạm” và sẽ là kênh liên lạc vô cùng an ninh cho chính phủ.

Hệ thống liên lạc lượng tử được đánh giá vô cùng bảo mật - Ảnh: THX
Hệ thống liên lạc lượng tử được đánh giá vô cùng bảo mật - Ảnh: THX

Kênh truyền hình trung ương Trung Quốc (CCTV) hôm 9-7 khẳng định mạng lưới sẽ hoạt động từ cuối tháng 8-2017 sau khi thử nghiệm thành công tại các văn phòng của chính phủ và đảng tại thành phố Tế Nam, tỉnh Sơn Đông.

Hệ thống mới được cho là sẽ giúp mã hóa một lượng lớn dữ liệu trong mỗi giây và sẽ sẵn sàng cung cấp dịch vụ cho khoảng 200 người dùng trong tháng sau.

Báo South China Morning Post dẫn lời quan chức Viện công nghệ lượng tử Tế Nam cho biết các khách hàng đầu tiên của hệ thống là người dùng làm việc trong chính phủ, quân đội, ngành tài chính và điện lực.

Hệ thống lượng tử sử dụng các hạt photon ánh sáng để mã hóa dữ liệu. Do đặc tính không thể bị tách rời hoặc sao chép, nếu có bên thứ ba can thiệp, các hạt sẽ bị biến đổi đặc tính và lập tức báo động hệ thống. Ngoài ra, đến nay việc giải mã các thông tin được mã hóa bằng lượng tử là bất khả thi.

Theo CCTV, hệ thống tại Tế Nam là hoàn toàn dành riêng cho liên lạc lượng tử, khác với hệ thống lượng tử “lai” được phát triển tại tỉnh An Huy năm 2012 khi sử dụng chung các các sợi cáp quang của mạng lưới viễn thông truyền thống.

Thời báo Hoàn cầu của chính quyền Bắc Kinh dẫn lời giới phân tích cho rằng hệ thống này sẽ sớm được triển khai rộng rãi trong hoạt động của chính phủ. Ngoài ra, nó cũng có tiềm năng lớn trong các lĩnh vực như điều khiển máy bay không người lái, chuyển tải thông tin tình báo hay thanh toán trên điện thoại...

Hồi tháng trước, Trung Quốc cũng thông báo về việc vệ tinh lượng tử đầu tiên của nước này được phóng lên vào năm ngoái đã chuyển tải thành công các hạt photon ánh sáng giữa hai trạm mặt đất.

TRẦN PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên