02/02/2015 14:53 GMT+7

​Trung Quốc tham gia tập trận Hổ Mang Vàng

VIỆT PHƯƠNG
VIỆT PHƯƠNG

TTO - Nguồn tin từ không quân Hoàng gia Thái Lan cho biết Trung Quốc lần đầu tiên tham gia tập trận Hổ Mang Vàng năm nay.

Một binh sĩ Thái trình diễn cách bắt rắn hổ mang trong một bài tập về sống sót trong rừng tại Hổ Mang Vàng năm 2011 - Ảnh: Reuters
Một binh sĩ Thái trình diễn cách bắt rắn hổ mang trong một bài tập về sống sót trong rừng tại Hổ Mang Vàng năm 2011 - Ảnh: Reuters

Theo Bangkok Post, sau nhiều năm đóng vai trò quan sát, lần này Trung Quốc sẽ tham gia vào các chương trình huấn luyện trong tập trận diễn ra tại Thái Lan bắt đầu từ 9-2 tới đây. 

Tuy nhiên, Trung Quốc sẽ không tham gia vào các chương trình huấn luyện chiến đấu mà thay vào đó tập trung vào các hoạt động diễn tập nhân đạo, hỗ trợ khắc phục hậu quả thiên tai cùng một số chương trình khác.  

Thông tin về việc Trung Quốc tham gia tập trận Hổ Mang Vàng đến trong lúc Không quân Hoàng gia Thái Lan bất ngờ hủy một cuộc họp báo chung về tập trận với đại biện Mỹ W Patrick Murphy hôm 8-1. Hiện chưa rõ lý do của việc này. 

Năm ngoái, Nhật Bản và Hàn Quốc cũng tham gia tập trận và các chương trình mang tính nhân đạo. 

Trong quá khứ, Trung Quốc từng yêu cầu được tham gia Hổ Mang Vàng. Thái Lan đã đề xuất với Mỹ rằng Trung Quốc nên được tham gia. Quân đội Thái Lan và Trung Quốc cũng từng tập trận chung vài lần.  

Sắp tới, trong khoảng từ ngày 6 đến ngày 8-2, Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Thường Vạn Toàn sẽ gặp Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Quốc phòng Thái Lan - tướng Prawit Wongsuwon. 

Trong cuộc gặp, hai bên dự kiến sẽ thảo luận các vấn đề về hợp tác quân sự. Nội dung cũng có thể đề cập đến các loại vũ khí mà Trung Quốc đang nghiên cứu, việc bán vũ khí Trung Quốc cho Thái Lan và các cuộc tập trận chung trong tương lai.  

Theo Bangkok Post, tập trận Hổ Mang Vàng được nói sẽ không giảm quy mô bất chấp quan hệ ngoại giao không mấy vui vẻ giữa Thái Lan và Mỹ.  

Khoảng 5.000 lính Mỹ, 4.000 lính Thái và 10.000 lính từ 20 quốc gia sẽ tham gia vào cuộc tập trận kéo dài 2 tuần bắt đầu từ ngày 9-2 tại Nakhon Nayok (Thái Lan).

VIỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên