30/06/2015 13:33 GMT+7

Trung Quốc xây dựng khu định cư trái phép ở Hoàng Sa

MỸ LOAN
MỸ LOAN

TTO- Bắc Kinh đang tăng tốc tiến độ xây dựng khu định mới cho ngư dân nước này ở đảo Cây, thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam.

Ngư dân Trung Quốc (trái) và lính kiểm ngư Trung Quốc cư trú bất hợp pháp trên đảo Cây thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam - Ảnh:hinews.cn

Tân Hoa xã cho biết khu định cư này gồm ba khối với 67 căn hộ, được xây trên diện tích tổng cộng 5.504m2. Hạng mục này nằm dưới sự quản lý của tỉnh Hải Nam và chính quyền của cái gọi là “thành phố Tam Sa” mà Trung Quốc đã thành lập trái phép ở quần đảo Hoàng Sa từ năm 2012.

Theo mạng tin tức Hải Nam, khu nhà định cư trên phục vụ cho việc cư trú trái phép của ngư dân Trung Quốc, chủ yếu là người tỉnh Hải Nam ở đảo Cây. Hạng mục này chính thức được khởi công từ ngày 1-5, dự kiến hoàn tất vào cuối năm nay.

Hiện công trình đã hoàn tất việc xây dựng cơ bản. Chính quyền của cái gọi là “thành phố Tam Sa” bất hợp pháp đã cho xây dựng thêm hệ thống xử lý rác, đường sá và các công trình phụ xung quanh khu định cư mới này cũng đang được xây dựng song hành.

Ba tháng trước đó, Trung Quốc triển khai lực lượng đồn trú tới đảo Cây. Bắc Kinh tuyên bố động thái này là để “bảo vệ chủ quyền (?!) của Trung Quốc đối với đảo Triệu Thuật, các bãi đá và doi cát ở khu vực bắc trung nam và vùng biển xung quanh hòn đảo này”. Hiện nay Trung Quốc có hơn 170 ngư dân thuộc tỉnh Hải Nam đang cư trú trái phép ở đảo Cây.

 Đảo Cây là một đảo san hô thuộc nhóm đảo An Vĩnh trong quần đảo Hoàng Sa  của Việt Nam (Trung Quốc thường gọi là đảo Triệu Thuật, nhóm đảo Thất Liên). Đảo Cây nằm cách đảo Phú Lâm khoảng 9,2 hải lý (17km) về phía bắc tây bắc, cách Cồn Cát Tây 4 hải lý (khoảng 7,4km) về phía đông. Trung Quốc đang chiếm đóng phi pháp hòn đảo này của Việt Nam. 

MỸ LOAN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên