11/06/2014 08:35 GMT+7

Trung Quốc sợ đưa tranh chấp biển Đông ra tòa án quốc tế

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Tạp chí The Diplomat nhận định việc Trung Quốc đưa tài liệu về vụ giàn khoan Hải Dương 981 tới Liên Hiệp Quốc (LHQ) để vu cáo Việt Nam cho thấy Bắc Kinh sợ đưa tranh chấp biển Đông ra tòa án quốc tế.

Trung Quốc vu cáo Việt Nam ở Liên Hiệp Quốc Việt Nam phải gấp rút chuẩn bị cho tình huống xấu nhấtTrung Quốc tăng tàu chiến ở khu vực giàn khoan

ezHdGaCh.jpgPhóng to

Tàu Trung Quốc đâm chìm tàu cá Việt Nam trên biển Đông - Ảnh: Reuters

Theo The Diplomat, xét về bên ngoài việc Trung Quốc vu cáo Việt Nam ở LHQ là điều khó hiểu. Bởi từ trước đến nay Trung Quốc đều tuyên bố muốn giải quyết tranh chấp biển Đông bằng đàm phán song phương. Bắc Kinh cũng nhiều lần chỉ trích các “bên thứ ba” và những nỗ lực “quốc tế hóa” tranh chấp biển Đông.

Lý do của việc Trung Quốc đưa vụ giàn khoan Hải Dương 981 ra LHQ là Bắc Kinh cho rằng nước này sở hữu quần đảo Hoàng Sa và không có tranh chấp tại đây. Tuy nhiên tài liệu do Bắc Kinh đưa ra cố tình quên thực tế rằng quần đảo Hoàng Sa thuộc sở hữu của Việt Nam và Trung Quốc đã dùng vũ lực để chiếm đóng năm 1974.

The Diplomat nhận định trên thực tế Trung Quốc lo ngại việc Việt Nam có thể kiện nước này ra tòa án quốc tế. Nếu làm như vậy, Việt Nam chắc chắn sẽ nhận được sự ủng hộ của Mỹ, Nhật, Úc và rất nhiều nước khác.

Bằng việc chủ động đưa vấn đề giàn khoan Hải Dương 981 ra LHQ, Trung Quốc muốn cản trở Việt Nam kiện ra tòa án quốc tế.

Nhưng The Diplomat cho rằng việc “quốc tế hóa” là bước đi mạo hiểm của Bắc Kinh bởi trên thực tế bản đồ “đường lưỡi bò” của nước này hoàn toàn không có cơ sở pháp lý. Do đó, Trung Quốc sẽ đối mặt với nguy cơ thua kiện.

Theo báo Daily Inquirer, hôm 10-6, Tổng thống Philippines Benigno Aquino đã lên tiếng kêu gọi Trung Quốc sử dụng các giải pháp hòa bình để giải quyết tranh chấp biển Đông.

Ông Aquino khẳng định quan hệ Philippines - Trung Quốc không chỉ có các cuộc tranh chấp trên biển mà còn bao gồm nhiều yếu tố khác.

“Hòa bình và ổn định phải là những yếu tố cần thiết trong quan hệ Philippines - Trung Quốc vì lợi ích của tất cả mọi người” - ông Aquino nhấn mạnh.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên