20/12/2016 04:31 GMT+7

​Trung Quốc sẽ trả lại Mỹ thiết bị lặn không người lái

ANH THƯ
ANH THƯ

TTO - Một quan chức quốc phòng Mỹ cho biết Quân đội Trung Quốc dự kiến sẽ trả lại thiết bị lặn không người lái (UUV) cho Hải quân Mỹ tại Biển Đông trong ngày hôm nay, 20-12.

Một thiết bị lặn không người lái tương tự của Hải quân Mỹ đã bị Trung Quốc tịch thu hồi tuần rồi - Ảnh: Reuters
Một thiết bị lặn không người lái tương tự của Hải quân Mỹ đã bị Trung Quốc tịch thu hồi tuần rồi - Ảnh: Reuters

Quan chức trên, như AFP đưa tin, cho biết Trung Quốc sẽ bàn giao lại cho thủy thủ của một tàu chiến Mỹ tại vùng lân cận của bãi cạn Scarborough.

"Một tàu khu trục Mỹ sẽ ở đó" - quan chức quốc phòng Mỹ với với AFP trong điều kiện giấu tên.

Tuần trước Bắc Kinh đã thu giữ thiết bị lặn trên tại phía tây bắc Vịnh Subic của Philippines.

Theo quan chức này việc bàn giao lại thiết bị UUV sẽ diễn ra trong ngày 20-12 mặc dù chính quyền hai bên vẫn đang làm việc với nhau để bàn xem việc bàn giao sẽ diễn ra như thế nào.

Lầu Năm Góc cho biết con tàu thăm dò biển trên là một thiết bị thương mại giúp thu thập dữ liệu không được phân loại để hỗ trợ thông tin cho việc điều hướng của tàu ngầm và xác định phạm vi phát hiện tàu ngầm trong nước đục.

Quan chức quốc phòng trên cho biết đây không phải là lần đầu tiên Hải quân Mỹ mất một con tàu thăm dò như vậy. Tuy nhiên quan chức này nói rằng vụ thu giữ tuần trước tại vịnh Subic là lần đầu tiên Trung Quốc đã "đánh cắp một cách thô bạo một tài sản của chính phủ Mỹ".

Phía Trung Quốc cho biết nước này tịch thu thiết bị do lo ngại nó có thể gây ảnh hưởng đến sự an toàn của các con tàu khác trong khu vực.

Ngoài ra chính quyền Bắc Kinh cũng "phản đối mạnh mẽ" các hoạt động do thám của Mỹ và yêu cầu Washington ngừng các hoạt động này lại.

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên