15/05/2014 09:04 GMT+7

Trung Quốc sẽ bị cô lập vì hiếu chiến trên biển Đông

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Susan Rice khẳng định Trung Quốc sẽ bị cô lập tại khu vực và trên trường quốc tế vì những hành động hiếu chiến và khiêu khích trên biển Đông.

sSAPEzJI.jpgPhóng to
Tàu Việt Nam (phải) luôn phải đương đầu với nhiều tàu Trung Quốc cùng bao vây - Ảnh đăng trên Reuters

Các tàu Việt Nam không hề nao núngPhát hiện 2 tàu Trung Quốc trang bị tên lửa đối khôngToàn cảnh vụ Trung Quốc đưa giàn khoan HD 981 vào vùng biển VN

Theo hãng tin Kyodo News, bà Rice cho rằng các nước châu Á đang ngày càng lo ngại vì việc Trung Quốc đưa giàn khoan và tàu chiến tới vùng biển Việt Nam. “Trung Quốc đang ngày càng bị cô lập và trở thành đối tượng gây lo ngại - bà Rice nhấn mạnh - Các nước muốn xây dựng quan hệ với Trung Quốc cảm thấy khó chịu vì những hành động gây hấn của Bắc Kinh”.

Bà Rice cho biết Mỹ đã khẳng định rất rõ ràng những hành động của Trung Quốc trên biển Đông là gây hấn và đe dọa. Bà kêu gọi Bắc Kinh giải quyết tranh chấp theo đúng luật pháp quốc tế nếu muốn được thừa nhận là một cường quốc. Trước đó, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry cũng tuyên bố hành vi của Trung Quốc là gây hấn.

AFP cho biết hôm qua Bộ Ngoại giao Pháp cũng đã bày tỏ sự lo ngại về tình hình căng thẳng trên biển Đông. Pháp kêu gọi các bên kiềm chế và giải quyết bất đồng thông qua đối thoại và các biện pháp hòa bình. Liên minh châu Âu (EU) cũng cho biết rất lo ngại với những hành động đơn phương trên biển Đông, có thể ảnh hưởng đến an ninh khu vực.

EU kêu gọi các bên tìm giải pháp hòa bình, phù hợp với luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước Luật biển LHQ, để giải quyết tranh chấp và đảm bảo tự do hàng hải.

Theo TTXVN, mới đây đảng đối lập Đài Loan cũng đã lên tiếng chỉ trích Trung Quốc vì đưa giàn khoan và tàu chiến tới vùng biển Việt Nam. Chủ tịch Đảng Dân tiến Tô Trinh Xương cho rằng Bắc Kinh đã gây xung đột nghiêm trọng trên biển.

Tờ báo uy tín của Mỹ là Wall Street Journal đăng bài viết khẳng định các động thái vừa qua của Trung Quốc cho thấy nước này không hề “trỗi dậy hòa bình” mà tiếp tục gây căng thẳng, khiến nguy hiểm gia tăng trong khu vực.

Báo Washington Post cũng đăng bài xã luận chỉ trích chính phủ Mỹ không hành động mạnh mẽ cần thiết để đáp trả lại sự khiêu khích của Trung Quốc. Báo này cho rằng Trung Quốc đang thách thức trật tự quốc tế và sẽ tiếp tục hành động đơn phương tại châu Á nếu không bị cản trở.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên