20/09/2014 10:20 GMT+7

Trung Quốc phạt tù và thu nửa tỉ USD của GlaxoSmithKline

CHIÊU VĂN
CHIÊU VĂN

TTO - Trung Quốc đã phạt tập đoàn dược phẩm Anh GlaxoSmithKline khoản tiền 490 triệu USD sau khi một tòa án Trung Quốc tuyên công ty này có tội hối lộ các bác sĩ.

GSK vừa bị áp án phạt kỷ lục với một doanh nghiệp hoạt động ở Trung Quốc - Ảnh: BBC

Khoản phạt trên là kỷ lục ở Trung Quốc đối với một doanh nghiệp, được tuyên bố ngày 20-9 sau khi nhà chức trách Trung Quốc kết luận GSK đã hối lộ các bác sĩ và bệnh viện để quảng cáo bất hợp pháp các sản phẩm của họ.

Ngoài khoản tiền phạt, Mark Reilly, cựu trưởng đại diện GSK ở Trung Quốc, cũng bị tuyên ba năm tù treo và sẽ bị trục xuất khỏi nước này, theo Tân Hoa xã.

Bốn quan chức khác của GSK cũng bị tuyên các án tù treo khác nhau. Phiên tòa diễn ra chỉ trong một ngày ở một tòa án tại thành phố Trường Sa, tỉnh Hồ Nam, theo Tân Hoa xã.

Nhà chức trách Trung Quốc tuyên bố điều tra GSK từ tháng 7-2013 trong vụ điều tra hối lộ lớn nhất với một công ty nước ngoài trong nhiều năm. GSK bị cáo buộc đã thu lợi bất hợp pháp khoảng 150 triệu USD từ các hoạt động quảng cáo trá hình của họ.

GSK sau đó đã phải đăng một thông báo công khai xin lỗi chính phủ và người dân Trung Quốc.

“Đi tới kết luận về cuộc điều tra đối với việc làm ăn của chúng tôi ở Trung Quốc là quan trọng, nhưng GSK rất thất vọng về kết quả này”, giám đốc điều hành của hãng, Sir Andrew Witty, nói trong một tuyên bố, theo hãng tin BBC.

“Chúng tôi sẽ phải học thêm các bài học từ những vụ việc thế này. GSK đã kinh doanh ở Trung Quốc được gần 100 năm và hoàn toàn gắn bó với đất nước và người dân ở đó”, ông Witty nói.

Tuần trước, nhà chức trách Trung Quốc cũng đã phạt thương hiệu Audi của hãng Volkswagen khoản tiền 40,5 triệu USD vì vi phạm luật chống độc quyền.

Trong một vụ khác, hơn một chục hãng sản xuất phụ tùng xe hơi của Nhật Bản bị phạt tổng cộng 200 triệu USD trong tháng 8.

Trong khi các công ty nước ngoài than phiền về việc họ bị phân biệt đối xử và một số nhà phân tích nói đây có thể là động thái để Trung Quốc hỗ trợ cho khả năng cạnh tranh của các công ty nội địa. 

Đại sứ quán Anh ở Bắc Kinh nói họ chưa có thông tin gì về việc ông Reilly có thể bị trục xuất và từ chối bình luận về phiên tòa.

 

CHIÊU VĂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên