13/05/2015 14:55 GMT+7

Trung Quốc phản ứng xấu với Mỹ về tuần tra biển Đông

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 13-5, chính quyền Trung Quốc giãy nảy phản ứng sau khi Mỹ tuyên bố sẽ tuần tra quân sự trên biển Đông, gần khu vực Bắc Kinh xây đảo nhân tạo trái phép, để bảo vệ tự do hàng hải.

Đảo nhân tạo Trung Quốc xây dựng trái phép trên biển Đông - Ảnh: WSJ

Theo Tân Hoa xã, trong cuộc họp báo ở Bắc Kinh, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh hung hăng tuyên bố Trung Quốc “vô cùng lo ngại” về việc Mỹ lên kế hoạch triển khai tàu chiến và máy bay quân sự tới gần khu vực Bắc Kinh xây đảo nhân tạo bất hợp pháp.

Bà Hoa Xuân Oánh một lần nữa đưa ra thông điệp cũ rích và nguy hiểm rằng khu vực này “thuộc chủ quyền của Trung Quốc” và Bắc Kinh “yêu cầu Washington không can thiệp” vào biển Đông.

Người phát ngôn Đại sứ quán Trung Quốc ở Mỹ cũng ngạo ngược khẳng định mọi hành động của Bắc Kinh ở biển Đông là “hợp pháp, hợp lý”.

Trước đó, các quan chức Bộ Quốc phòng Mỹ tiết lộ quân đội nước này đang xem xét đưa tàu chiến đến vị trí các các đảo nhân tạo Trung Quốc xây trái phép khoảng 12 hải lý. Máy bay chiến đấu Mỹ cũng sẽ bay ở phía trên các đảo này.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter đã yêu cầu cấp dưới đề ra kế hoạch cụ thể. Giới quan sát nhận định đây là động thái mạnh mẽ của Mỹ để khẳng định rằng Washington không chấp nhận đòi hỏi chủ quyền bất hợp pháp của Bắc Kinh.

“Chúng tôi muốn thể hiện quyền tự do hàng hải ở vùng biển rất quan trọng với thương mại quốc tế. Mỹ và các nước đồng minh có quan điểm rất khác với Trung Quốc về các quy tắc trên biển Đông”, một quan chức Bộ Quốc phòng Mỹ nhấn mạnh.

Kế hoạch trên sẽ cần sự phê chuẩn của Nhà Trắng. Trên thực tế, không chỉ có Mỹ lên tiếng bày tỏ sự lo ngại về những hành vi gây hấn của Trung Quốc trên biển Đông. Mới đây Ngoại trưởng Úc Julie Bishop cũng kêu gọi Trung Quốc không lập vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) trên biển Đông.

Bà Bishop tuyên bố các nước ASEAN cũng đã thể hiện quan điểm rất rõ ràng rằng khu vực phản đối bất kỳ hành động nào nhằm lập ADIZ trên biển Đông. 

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên