13/03/2016 13:55 GMT+7

Trung Quốc muốn lập trung tâm tòa án hàng hải quốc tế

TRẦN PHƯƠNG
TRẦN PHƯƠNG

TTO - Tiếp tục phớt lờ luật pháp quốc tế trên Biển Đông, ngày 13-3, Trung Quốc tuyên bố tham vọng sẽ lập một “trung tâm tòa án hàng hải quốc tế” để bảo vệ chủ quyền và các quyền hàng hải mà họ tự nhận là của mình.

Ông Chu Cường - Ảnh: Tân Hoa xã

Tân Hoa Xã dẫn báo cáo của Tòa án nhân dân tối cao Trung Quốc tại phiên họp Đại hội đại biểu nhân dân toàn quốc đang diễn ra ở Bắc Kinh cho biết các tòa án trên khắp Trung Quốc đang hợp tác để đưa nước này thành một “cường quốc hàng hải”.

Theo CNN, việc thành lập trung tâm tòa án hàng hải quốc tế cũng là một phần trong phản ứng của Trung Quốc trước việc thiếu sự ảnh hưởng tại các tổ chức quốc tế. Năm 2013, Bắc Kinh đã thành lập Ngân hàng đầu tư hạ tầng châu Á với tham vọng thay thế cho Ngân hàng Thế giới đặt tại Mỹ.

“Chúng ta phải bảo vệ chủ quyền quốc gia của Trung Quốc, các quyền hàng hải và những lợi ích cốt lõi khác - chánh án Chu Cường, người đứng đầu ngành tư pháp Trung Quốc, tuyên bố - Chúng ta phải cải thiện các tòa án hàng hải và xây dựng một trung tâm tòa án hàng hải quốc tế”.

Ông Chu không nói thêm chi tiết về thời gian, địa điểm thành lập trung tâm này cũng như những vụ việc mà nó có thể tiếp nhận. Trung Quốc hiện có tranh chấp hàng hải với Nhật Bản tại khu vực biển Hoa Đông và với các nước láng giềng ASEAN tại Biển Đông.

Báo cáo của Tòa án nhân dân tối cao Trung Quốc đưa ra vài ngày sau khi ngoại trưởng Vương Nghị tiếp tục khẳng định Bắc Kinh sẽ không chấp nhận phán quyết của tòa án quốc tế liên quan đến vụ kiện của Philippines về tranh chấp trên Biển Đông hôm 8-3.

Phán quyết dự kiến sẽ được công bố trong 5-2016.

Trong khi đó, Bắc Kinh liên tục có hành động gây căng thẳng tại Biển Đông, quân sự hóa các đảo nhân tạo mà nước này bồi đắp trái phép, dọa nạt các tàu chiến, máy bay quân sự Mỹ đi qua khu vực trên.

Washington hôm qua cũng lên tiếng chỉ trích gay gắt việc Bắc Kinh mở các đường bay thương mại đến Hoàng Sa.

TRẦN PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên