04/07/2013 08:57 GMT+7

Trung Quốc muốn đàm phán với Nhật về tranh chấp biển

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Hôm qua 3-7, chính quyền Trung Quốc tuyên bố muốn đàm phán với Nhật về các tranh chấp trên biển Hoa Đông.

Nhật lo ngại về giàn khoan của Trung Quốc trên biển Hoa ĐôngTàu Trung Quốc lại tiến vào vùng biển Senkaku/Điếu Ngư

11dtxnsF.jpgPhóng to
Quần đảo Senkaku/Điếu Ngư trên biển Hoa Đông - Ảnh: Japan Times

Theo Tân Hoa xã, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh đã có cuộc họp báo để đưa ra phản ứng với việc Chính phủ Nhật bày tỏ lo ngại trước việc Bắc Kinh xây một giàn khoan trên biển Hoa Đông, khu vực có nhiều mỏ khí đốt.

Bà Hoa tuyên bố Trung Quốc không chấp nhận lời phản đối của Nhật vì “Trung Quốc đang phát triển trên vùng nước do chúng tôi quản lý, do đó không thể bị chỉ trích vì các hoạt động này”. Bà cho biết Trung Quốc chưa bao giờ thừa nhận đường hải giới giữa hai nước mà Nhật đưa ra.

Bà Hoa khẳng định Trung Quốc muốn giải quyết tranh chấp trên biển Hoa Đông với Nhật thông qua đàm phán trên cơ sở bình đẳng và sự mở rộng tự nhiên của thềm lục địa. Bà Hoa nói Trung Quốc luôn muốn đôi bên tạm gác tranh chấp để cùng hợp tác phát triển cho đến khi tranh chấp được giải quyết hoàn toàn.

Bà Hoa bày tỏ hi vọng phía Nhật sẽ tạo điều kiện để hai nước giải quyết tranh chấp thông qua đàm phán. Theo báo chí Nhật, trước đó chính quyền Bắc Kinh đòi Tokyo phải thiết lập “vùng cấm xâm nhập” quanh quần đảo Senkaku/Điếu Ngư thì Trung Quốc mới chấp nhận họp thượng đỉnh với Nhật. Phía Nhật đã bác bỏ yêu sách này.

Trong thời gian qua, quan hệ Nhật - Trung xấu đi trầm trọng do tranh chấp quần đảo Senkaku/Điếu Ngư do Tokyo kiểm soát từ hàng trăm năm nay.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên