12/10/2016 18:05 GMT+7

Trung Quốc mời Tổng thống Philippines, nêu giải pháp "hai bên cùng có lợi"

TÚ ANH
TÚ ANH

TTO - Hôm nay (12-10), Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã xác nhận chuyến thăm của Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte sẽ diễn ra trong tuần sau, từ ngày 18 đến 21-10.

Tổng thống Duterte tuyên bố muốn thiết lập đường lối ngoại giao đa phương, cân bằng với các nước lớn - Ảnh: AFP

Ông Geng Shuang, người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Trung Quốc khẳng định trong chuyến thăm này, ông Duterte sẽ gặp Chủ tịch Tập Cận Bình và thủ tướng Lý Khắc Cường. Hai bên sẽ có "những thảo luận sâu" nhằm tìm cách tăng cường quan hệ, hợp tác hai nước và quan điểm về các vấn đề khu vực.

"Chúng tôi đã sẵn sàng chung tay với Philippines để cải thiện và phát triển quan hệ song phương", ông Geng phát biểu. "Chúng tôi cũng sẵn sàng tăng cường mối quan hệ hợp tác thiết thực trên diện rộng, để hai bên cùng có lợi theo kiểu cùng thắng, mang lại lợi ích cho hai nước và nhân dân hai nước".

Theo Reuters, sẽ có khoảng 250 lãnh đạo doanh nghiệp Philippines tháp tùng ông Duterte trong chuyến thăm mà trước đó Manila không ít lần tuyên bố nhằm tìm kiếm thêm hàng tỉ USD tiền đầu tư từ Trung Quốc.

Trong chuyến thăm sắp tới, các lãnh đạo doanh nghiệp Philippines mong muốn đối thoại với các lãnh đạo doanh nghiệp và các quan chức Trung Quốc về các lĩnh vực hợp tác từ xây dựng đường sắt, xây dựng hạ tầng cho đến du lịch, nông nghiệp, năng lượng...

Phía lãnh đạo Philippines mong muốn có thể tìm được nguồn đầu tư từ Ngân hàng đầu tư hạ tầng châu Á mà Trung Quốc là quốc gia khởi xướng và cầm chịch.

Trong cuộc họp báo chiều nay, người phát ngôn Geng Shuang tuyên bố: "Trung Quốc mong muốn qua chuyến thăm này tăng cường niềm tin, làm sâu sắc thêm hợp tác thiết thực và tiếp tục truyền thống hữu nghị giữa hai quốc gia".

Ông Geng nhắc lại: "Philippines là láng giềng hữu nghị truyền thống của Trung Quốc. Hai dân tộc có lịch sử hữu nghị lâu đời" để từ đó nêu ra ý "hai nước nên xử lý tranh chấp một cách thích hợp thông qua đàm phán và thúc đẩy mối quan hệ hợp tác chiến lược tốt cho hòa bình và phát triển.

Trong thời gian qua, đặc biệt sau phán quyết hồi tháng 7 vừa qua của Tòa trọng tài quốc tế có lợi cho Philippines, phía Bắc Kinh đã tỏ ra rất tức giận khi cho rằng Philippines cố tình đưa sự vụ ra tòa quốc tế thay vì có thể bàn bạc song phương.

Ngay trước chuyến đi này, Tổng thống Duterte cũng đã "bắn tin" qua truyền thông rằng sẽ không đề cập chuyện tranh chấp chủ quyền bãi cạn Scarborough để dễ dàng thảo luận hơn với các lãnh đạo chính trị Trung Quốc.

Tuy nói sẽ không đề cập đến tranh chấp bãi cạn Scarborough trong chuyến thăm sắp tới, theo báo The Philstar, Tổng thống Philippines hứa sẽ nói chuyện với chính quyền Bắc Kinh về việc cho phép ngư dân Philippines đánh bắt trong khu vực này.

Kể từ tháng 6-2012, Trung Quốc đã duy trì kiểm soát tại bãi cạn Scarborough mà Philippines tuyên bố chủ quyền và cho quân đồn trú lâu dài trên bãi này.

Tổng thống Duterte nói lại về các hiệp ước quân sự

Theo Reuters, hôm nay, Tổng thống Rodrigo Duterte lại vừa có những phát ngôn mới nhất liên quan các hiệp ước quân sự của nước này mà ai cũng hiểu là đề cập đến các hiệp ước quân sự với Mỹ.

Trong bài phát biểu trước lực lượng tuần duyên, ở Manila, Tổng thống Duterte nói rằng không cần phải xóa bỏ hết các hiệp ước đã ký kết vì "chúng cũng tạo ra cái ô che chắn" cho Philippines và ông cũng quyết giữ các mối quan hệ liên minh quân sự đang có. 

 

TÚ ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên