15/09/2016 09:59 GMT+7

Trung Quốc lấp lửng cách trừng phạt Triều Tiên

NGUYỄN QUÂN
NGUYỄN QUÂN

TTO - Sau ý kiến ban đầu lên án vụ thử hạt nhân lần thứ năm của Bình Nhưỡng và nhất trí cùng Hội đồng Bảo an LHQ soạn thảo nghị quyết mới, Bắc Kinh lại nêu ý kiến khó đoán.

Xe chở hàng hóa từ Trung Quốc lại chạy qua Cầu Hữu nghị để vào Triều Tiên ngày 13-9 - Ảnh: Reuters

Theo Reuters, tối 14-9, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị tuyên bố với người đồng cấp Nhật Bản rằng Bắc Kinh chống lại những biện pháp trừng phạt đơn phương “vô ích” đối với CHDCND Triều Tiên.

Tuy nhiên ông cũng khẳng định Trung Quốc sẽ tiếp tục làm việc với LHQ để có được "phản ứng cần thiết" đối với vụ thử hạt nhân lần thứ năm của Bình Nhưỡng hôm 9-9 vừa qua.

Ngay sau khi xác nhận được vụ thử hạt nhân của Triều Tiên, Bắc Kinh đã đồng thanh lên án cùng cộng đồng quốc tế đối với vụ thử hạt nhân có sức mạnh lớn nhất trên nhưng không tỏ ý đồng tình với việc thực thi các biện pháp trừng phạt mới nghiêm khắc hơn.

Cuộc họp của 15 thành viên HĐBA LHQ hôm 10-9, trong đó có Trung Quốc, đã nhất trí soạn thảo ngay nghị quyết mới nhằm trừng phạt Triều Tiên. Tuy nhiên Trung Quốc vẫn cho rằng các biện pháp trừng phạt nghiêm khắc hơn không phải là câu trả lời hiệu quả nhất và kêu gọi các bên trở lại bàn đàm phán.

Trong thông cáo phát tối 14-9, Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết ngoại trưởng Vương Nghị đã nói với Ngoại trưởng Nhật Fumio Kishida rằng Trung Quốc chống lại việc thử hạt nhân của Triều Tiên và mong muốn làm việc cùng các thành viên thường trực HĐBA LHQ “để đưa ra một phản ứng cần thiết với những thay đổi mới cho tình hình trên bán đảo Triều Tiên”.

Thông cáo cũng nêu rõ rằng “Trung Quốc chống lại mọi biện pháp trừng phạt đơn phương vô ích nhằm giải quyết vấn đề”.

Cụm từ “trừng phạt đơn phương” trên có thể được hiểu như các biện pháp mà Mỹ và Nhật vừa tuyên bố sẽ soạn thảo và thực thi sau vụ thử hạt nhân thứ 5 của Triều Tiên.

Trong khi đó, Bộ Ngoại giao Nhật cũng ra thông cáo cho biết Ngoại trưởng Kishida cũng đã nói với ông Vương Nghị rằng việc thử của Triều Tiên là chuyện không thể tha thứ và là mối đe dọa “trực tiếp và nghiêm trọng” đến an ninh của Nhật. Ông Kishida cũng yêu cầu Trung Quốc có cách hành xử mang tính xây dựng trong vai trò thành viên thường trực của HĐBA LHQ.

Cho đến nay, phản ứng của Trung Quốc đối với những vụ việc bắn tên lửa và thử hạt nhân của Triều Tiên thường bị các nước có liên quan nhắc nhở là mang tính bao che và không xử lý đến nơi đến chốn. Chẳng hạn việc vẫn duy trì giao thương đường tiểu ngạch qua biên giới hai nước, giúp Bình Nhưỡng đảm bảo được hoạt động kinh tế bất chấp các lệnh cấm vận của quốc tế.

"Ưu tiên hàng đầu của Trung Quốc là duy trì sự ổn định ở biên giới. Điều đó có nghĩa là họ không hề muốn đặt sự tồn vong của Triều Tiên vào vòng nguy hiểm" 
Ông Scott Snyder, chuyên gia về Triều Tiên của Hội đồng Quan hệ Đối ngoại (Mỹ)

Hôm 13-9, Trung Quốc lại kêu gọi các bên liên quan giải quyết vấn đề hạt nhân trên Bán đảo Triều Tiên thông qua đối thoại và tham vấn.

Phát biểu tại họp báo, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh cho rằng những lo ngại an ninh của các bên trên Bán đảo Triều Tiên cần phải và chỉ có thể “được giải quyết theo hướng đáp ứng lợi ích cho tất cả các bên”.

Theo bà, bất kỳ hành động đơn phương nào trên cơ sở tư lợi của một bên đều sẽ không giúp giải quyết những lo ngại an ninh, mà sẽ chỉ làm trầm trọng thêm tình hình căng thẳng, phức tạp vấn đề và khiến tình hình trở nên khó khăn hơn.

Bà nhấn mạnh Trung Quốc hối thúc mạnh mẽ tất cả các bên phát biểu và hành động một cách cẩn trọng để tránh khiêu khích nước khác.

NGUYỄN QUÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên