18/02/2015 16:33 GMT+7

Trung Quốc "quân sự hóa" các đảo, Biển Đông thêm phức tạp

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 18-2, tạp chí quốc phòng IHS Janes’s Defense Weekly cảnh báo Trung Quốc đang bồi đắp đất để xây đảo nhân tạo tại ba địa điểm ở quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

Ảnh vệ tinh cho thấy quá trình xây dựng trái phép của Trung Quốc tại Đá Ga Ven thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam Ảnh: CNN

Hãng tin CNN dẫn lời chuyên gia James Hardy, biên tập viên của IHS Jane’s, cho biết: “Hiện Trung Quốc đã xây các đảo đầy đủ với sân bay trực thăng, đường băng, cầu cảng và các cơ sở để hỗ trợ một số lượng lớn quân đồn trú”.

Chuyên gia Hardy khẳng định đây rõ ràng là một chiến dịch có tính toán cẩn thận của Trung Quốc nhằm thiết lập một chuỗi pháo đài trái phép trên quần đảo Trường Sa của Việt Nam. Các hình ảnh mới nhất cho thấy Trung Quốc đang xây một cơ sở lớn tại Đá Tư Nghĩa thuộc quần đảo Trường Sa.

Ngoài ra Trung Quốc cũng đang đẩy nhanh xây dựng đảo trái phép tại Đá Ga Ven và Đá Gạc Ma. “Các cơ sở ở Đá Tư Nghĩa và Đá Ga Ven có cùng thiết kế. Chúng có một tòa nhà có vẻ như là tháp phòng không. Điều này cho thấy Trung Quốc đã chuẩn hóa thiết kế các cơ sở quân sự và xây dựng trên các đảo nhân tạo này” - chuyên gia Hardy cho biết.

IHS Jane’s cho rằng việc bồi đắp đất để xây đảo nhân tạo và các cơ sở quân sự tại đây sẽ không giúp Trung Quốc có thêm bằng chứng để đòi chủ quyền trên biển Đông. Tuy nhiên với việc lực lượng Trung Quốc quân sự hóa cao độ các đảo nhân tạo phi pháp này, tình hình biển Đông sẽ ngày càng trở nên phức tạp.

Hồi tháng 11-2014, IHS Jane’s cũng tố cáo Trung Quốc xây một đường băng dài 3.000 m trên Đá Chữ Thập thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

Trong thời gian qua, chính quyền Philippines đã nhiều lần cảnh báo việc Trung Quốc xây đảo nhân tạo trên biển Đông là hành vi gây bất ổn khu vực.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên