14/11/2014 10:42 GMT+7

​Trung Quốc kỳ vọng vào thời đại vàng của điện ảnh

D.KIM THOA
D.KIM THOA

TT - Năm ngoái là năm kỷ lục của doanh thu phòng vé toàn cầu với 35,9 tỉ USD. Góp phần đáng kể trong đó là số tiền khán giả Trung Quốc đã bỏ ra khi tới rạp.

Transformers có những cảnh quay hướng tới khán giả Trung Quốc và được quảng bá mạnh ở thị trường khổng lồ này. Ảnh: Reuters.

Theo BBC, trong một thập kỷ qua, trung bình mỗi năm doanh thu tại các rạp chiếu Trung Quốc tăng khoảng 30%. 

Ngay từ năm 2012, Trung Quốc vượt qua Nhật Bản để trở thành thị trường phim lớn thứ hai thế giới và được dự đoán sớm soán ngôi đầu bảng của Mỹ thời gian tới.

Rõ ràng không khó hiểu khi các nhà làm phim Hollywood không thể bỏ qua và ngày càng đầu tư nhiều hơn cho thị trường Trung Quốc. 

Bằng chứng là những bộ phim bom tấn gần đây của Hollywood như Iron man 3 và Transformers đều có những cảnh quay hướng tới lớp khán giả của Trung Hoa đại lục đang gia tăng.

Những năm qua, Trung Quốc đang có chiến lược mạnh mẽ nhằm đưa nền công nghiệp điện ảnh nước này dần tiến vào thế đối trọng với Hollywood. Động thái đầu tiên là việc xây dựng bảo tàng điện ảnh lớn nhất thế giới tại thủ đô Bắc Kinh. 

Chính phủ Trung Quốc cũng đặt hạn ngạch hằng năm về số phim nước ngoài được chiếu tại Trung Quốc để bảo vệ nền điện ảnh trong nước.

Một góc phim trường Hoành Điếm - Ảnh: Reuters

Một góc phim trường Hoành Điếm - Ảnh: Reuters

 

Trung Quốc cũng đã cho khôi phục Cung điện mùa hè cổ từng bị cháy rụi dưới triều Thanh ở tỉnh Chiết Giang. Phim trường Hoành Điếm được xem như Hollywood của Trung Quốc và là điểm thu hút khách du lịch nhiều thứ 6 tại Trung Quốc hồi năm ngoái. 

Còn ở Thanh Đảo, tỉ phú Vương Kiện Lâm - người đã mua hệ thống rạp chiếu phim AMC tại Mỹ - đang có kế hoạch xây dựng phim trường lớn nhất thế giới.

Theo Lục Xuyên - một trong những đạo diễn trẻ hứa hẹn của Trung Quốc, sự quan tâm về mặt chiến lược của chính phủ với ngành công nghiệp điện ảnh khiến những người như anh cảm thấy đây là thời đại vàng với các nhà làm phim. Nhưng đây cũng là giai đoạn khá nhiều thách thức.

Trả lời phóng viên Đài BBC, đạo diễn Lục Xuyên cho rằng chính sách kiểm duyệt ngặt nghèo của chính phủ đã khiến nhiều nhà sản xuất, đạo diễn chỉ muốn đổ tiền bạc, công sức vào các thể loại như phim kinh dị, hài hước, tình cảm mà “né” các đề tài chính trị, chiến tranh. Lục Xuyên từng mất 18 tháng mới được phê duyệt kịch bản cho một bộ phim của anh.

D.KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên