24/05/2014 10:46 GMT+7

Trung Quốc huy động toàn lực Tân Cương chống khủng bố

MỸ LOAN
MỸ LOAN

TTO - Tối 23-5, cảnh sát khu tự trị Duy Ngô Nhĩ Tân Cương công bố danh tính của 5 nghi can trong vụ khủng bố khu chợ trời ở Urumqi làm 39 người chết và 94 người bị thương.

Nguy cơ an ninh lớn nhất của Trung QuốcKhủng bố xe bom tại Tân Cương, 31 người thiệt mạngSiết an ninh sau vụ khủng bố Tân Cương, 3 người chết

aQ2hRVi8.jpgPhóng to
Binh lính Trung Quốc tuần tra nghiêm ngặt ở thủ phủ Urumqi, khu tự trị Duy Ngô Nhĩ Tân Cương - Ảnh: AFP

Nhật báo Trung Quốc cho biết cảnh sát đã xét nghiệm ADN và xác định được nhân thân của bốn nghi can chết tại hiện trường vụ tấn công, một nghi can khác đã bị bắt khi đang trốn chạy đến khu tự trị Nội Mông.

Các nghi can Nurahmat Ablipiz, Memet Memtimin, Raghimjan Memet, Memtimin Mahmat và Ablet Abdukadir thuộc một tổ chức tôn giáo cực đoan.

Nhóm nghi can này từng tham gia các hoạt động tôn giáo bị cấm ở Trung Quốc cũng như nghe và xem các phim liên quan đến bạo lực khủng bố. Năm nghi can này lập nhóm khủng bố từ cuối năm 2013.

Theo cảnh sát Tân Cương, để thực hiện các vụ khủng bố, nhóm nghi can này đã mua nguyên liệu sản xuất chất nổ và xe hơi trái phép, chúng cũng tự chế tạo hàng loạt công cụ kích hoạt chất nổ.

Khoảng 7g50 sáng 22-5, bốn thành viên của nhóm này đã chọn địa điểm là khu chợ trời trên đường Gongyuanbei nằm gần công viên Nhân Dân ở Urumqi. Chúng lái hai xe hơi không biển số, đâm gãy hàng rào chắn ven đường và lao thẳng vào cổng chợ, rồi quăng thuốc nổ vào nơi đang có đông người mua sắm.

Cảnh sát Tân Cương khẳng định đây là vụ tấn công đẫm máu nhất trong 5 năm qua ở khu vực phía tây Trung Quốc, sau cuộc bạo động ở Urumqi ngày 5-7-2009 làm 197 người thiệt mạng và bị thương hơn 1.700 người.

Báo Bưu Điện Hoa Nam cho biết an ninh vẫn đang được thắt chặt ở Urumqi, ít nhất 1.000 binh lính và cảnh sát đã được triển khai ở đây.

Ngay sau vụ tấn công, truyền thông Trung Quốc cho biết chính phủ nước này tuyên bố mở chiến dịch chống khủng bố kéo dài một năm ở khu tự trị Duy Ngô Nhĩ, Tân Cương.

Chiến dịch này sẽ huy động toàn bộ lực lượng chính trị, quân đội và cảnh sát có vũ trang ở Tân Cương tham gia. Mục tiêu nhắm vào sào huyệt của bọn khủng bố, các phần tử tôn giáo cực đoan và những trại huấn luyện khủng bố cũng như xưởng sản xuất vũ khí trái phép.

Hình ảnh cho thấy binh lính vũ trang đứng canh gác nghiêm ngặt ở các tòa nhà chính quyền, trường học và tuần tra liên tục ở các khu chợ, trung tâm thương mại có đông người đến tham quan, mua sắm.

MỸ LOAN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên