04/07/2016 11:54 GMT+7

Trung Quốc đề nghị đàm phán với Philippines về Biển Đông

Đ.K.L.
Đ.K.L.

TTO - Hãng tin Reuters dẫn lời quan chức của tờ China Daily cho biết Trung Quốc sẵn sàng đàm phán với Philippines nếu nước này lơ đi phán quyết của Tòa trọng tài thường trực (PCA) vào ngày 12-7 sắp tới.

Theo Reuters, tờ China Daily không cho biết rõ nguồn gốc của thông tin này mà chỉ nói rằng "nguồn tin am hiểu vấn đề". Tờ China Daily dẫn lời nguồn tin riêng: "Nếu muốn đàm phán, Manila phải bỏ ngoài tai kết quả phán quyết".

Tờ China Daily cho biết đàm phán giữa Trung Quốc và Philippines sẽ nói đến các vấn đề như trở thành đối tác phát triển và hợp tác nghiên cứu khoa học trên Biển Đông. Dĩ nhiên, Trung Quốc đòi chính phủ của tân tổng thống Rodrigo Duerte phải phớt lờ quyết định của PCA.

Trung Quốc từng ngang ngược tuyên bố sẽ phủ quyết kết luận của PCA vì cho rằng PCA không liên quan trong vụ việc và muốn giải quyết song phương với Philippines. 

Trong cuộc phỏng vấn do chính phủ Trung Quốc sắp xếp với Reuters, Sienho Yee, giáo sư luật tại Viên nghiên cứu hải dương và hải phận Trung Quốc thuộc đại học Vũ Hán, tuyên bố một cách xấc xược: "Khách quan mà nói, tòa trọng tài không có tư cách phán quyết về bất đồng Biển Đông. Đàm phán giữa hai bên là cách duy nhất để giải quyết vấn đề".

Trong đơn kiện gửi đến PCA, Philippines phản đối Trung Quốc ngang ngược tuyên bố chủ quyền ở Biển Đông với bản đồ "đường 9 đoạn" ôm trọn vùng biển này. 

Biển Đông, với diện tích gần 3,5 triệu km2, được cho là tiềm ẩn nhiều tài nguyên và là tuyến đường hàng hải quan trọng đối với giao thương quốc tế.

Khu vực này giáp với vùng biển các nước Trung Quốc, Philippines, Việt Nam, Malaysia, Brunei, Singapore và Indonesia.

Đ.K.L.
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên