19/06/2016 06:13 GMT+7

​Tàu sân bay Mỹ tuần tra Tây Thái Bình Dương ủng hộ PCA

M. TRUNG
M. TRUNG

TTO - Trong  một động thái thể hiện sức mạnh trước phán quyết của Tòa trọng tài thường trực (PCA) về Biển Đông, Hải quân Mỹ ngày 18-6 điều hai tàu sân bay và các tàu hộ tống tiến hành diễn tập ở khu vực Tây Thái Bình Dương.

Mẫu hạm John C. Stennis (trái) và Ronald Reagan (phải) ngày 18-6 trên vùng biển Philippines - Ảnh: NYT/US Navy

Theo NYT, hai hàng không mẫu hạm John C. Stennis và Ronald Reagan đã di chuyển gần với nhau trong vùng biển Philippines như một phần của chiến dịch giám sát trên biển và phòng thủ trên không. Chiến dịch có sự tham gia của 12.000 thủy thủ, 140 máy bay, 6 tàu chiến – Hạm đội Thái Bình Dương của Mỹ ở Hawaii cho biết.

“Chúng ta phải  tận dụng cơ hội để diễn tập các kỹ thuật chiến tranh cần thiết cho các chiến dịch hàng hải hiện đại”, đô đốc John D. Alexander nói trong một thông cáo.

Chiến dịch của hạm đội Mỹ diễn ra ở vùng biển phía đông Philippines, khu vực không tiếp giáp Biển Đông nhưng rất gần. Các chiến lược gia Mỹ nhận định Trung Quốc muốn độc chiếm Tây Thái Bình Dương trong kế hoạch dài hạn của họ.

Thông điệp cuộc diễn tập của Hải quân Mỹ không có gì để nhầm lẫn và thời điểm được cố ý lựa chọn, một quan chức Mỹ giấu tên tiết lộ. PCA sẽ sớm ra phán quyết về vụ Philiipines kiện Trung Quốc trong những tuần sắp tới.

“Là một quốc gia Thái Bình Dương và thủ lĩnh của khu vực, Mỹ có lợi ích quốc gia trong việc duy trì an ninh, phồn thịnh và một giải pháp hòa bình cho các xung đột” – thông cáo của Hạm đội Thái bình Dương Mỹ khẳng định.

M. TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên