07/09/2015 11:17 GMT+7

Trung Quốc đẩy mạnh chống tham nhũng ở Phúc Kiến

MỸ LOAN
MỸ LOAN

TTO - Cuộc chiến chống tham nhũng của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình lan đến một trong những vùng được xem là "căn cứ chính trị sơ khai của ông": tỉnh Phúc Kiến.

Từ Cương, phó chủ tịch tỉnh Phúc Kiến, đang bị điều tra tham nhũng - Ảnh:ifeng.com

Báo South China Morning Post ngày 7-9 cho biết tín hiệu đầu tiên của chiến dịch này là việc phó chủ tịch tỉnh Phúc Kiến Từ Cương đang trở thành quan chức cấp cao nhất địa phương này bị điều tra tham nhũng.

Từ Cương, 56 tuổi bị nghi ngờ “vi phạm kỷ luật và luật pháp nghiêm trọng”, cụm từ mà Ủy ban thanh tra kỷ luật trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc (CCDI) thường dùng để ám chỉ giới quan chức tham nhũng ở Trung Quốc.

Từ là quan chức đầu tiên của tỉnh Phúc Kiến bị trừng phạt trong chiến dịch chống tham nhũng, diệt cả “hổ lẫn ruồi” của ông Tập Cận Bình khởi xướng trong hai năm qua.

“Từ nổi tiếng với kiểu vênh vênh tự đắc và thường bị chỉ trích về lối sống này từ khi còn là bí thư đảng ủy thành phố Tuyền Châu . Lãnh đạo tỉnh Phúc Kiến nhận được rất nhiều khiếu nại của người dân dịa phương” - một quan chức giấu tên trong chính quyền tỉnh Phúc Kiến cho biết.

Quan chức trên cho biết thêm Từ còn tham nhũng trong các dự án phát triển bất động sản ở quận Tuyền Cảng. Đây là một dự án trọng điểm của Chính phủ Trung Quốc trong chiến lược thúc đẩy kinh tế với lãnh thổ Đài Loan.

Báo Tin Nhanh Phương Nam của Trung Quốc cho biết trên mạng Internet năm 2011 từng xuất hiện một lá thư tố cáo Từ là một lãnh đạo Đảng “chuyên quyền” trong ngành bất động sản nhà đất. Lá thư cáo buộc Từ can thiệp rất mạnh vào lĩnh vực bất động sản để mưu lợi riêng.

Bất chấp lệnh cấm mở rộng các dự án bán đất đai cho các dự án  bất động sản, Từ vẫn phê duyệt giấy phép xây dựng ít nhất ba dự án xây dựng khu thương mại dân cư ở thành phố Tuyền Châu.

Phúc Kiến trước đây từng là một trong những nơi Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình bước chân và tiến nhanh vào vũ đài chính trị Trung Quốc. Ông Tập trở thành phó bí thư Tỉnh ủy Phúc Kiến năm 1995 và bốn năm sau nắm giữ chức chủ tịch tỉnh, trước khi chuyển đến công tác ở tỉnh Chiết Giang vào năm 2002.

MỸ LOAN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên