07/01/2015 10:25 GMT+7

Trung Quốc quét tham nhũng ngành hàng không

MỸ LOAN
MỸ LOAN

TT - Một trong những hãng hàng không lớn nhất Trung Quốc China Southern Airlines vừa tuyên bố cách chức bốn lãnh đạo cấp cao của hãng.

Điền Hiểu Đông - tổng giám đốc bộ phận điều hành bay của China Southern Airlines - Ảnh: Reuters
Điền Hiểu Đông - tổng giám đốc bộ phận điều hành bay của China Southern Airlines - Ảnh: Reuters

Không những thế, cơ quan chống tham nhũng tiếp tục mở rộng điều tra bốn lãnh đạo trên với nghi án “phạm tội liên quan đến chức vụ”. Đây là cụm từ mà chính quyền Bắc Kinh chuyên dùng cho hành vi tham nhũng của giới lãnh đạo cấp cao trong khối nhà nước.

Hãng China Southern Airlines là một trong 13 doanh nghiệp nhà nước lớn nhất Trung Quốc đang bị Cơ quan chống tham nhũng Trung Quốc soi từ năm 2013 đến nay. Trong các thông báo ở thị trường chứng khoán Hong Kong và Thượng Hải tối 5-1, Hãng China Southern Airlines cho biết tổng giám đốc tài chính Từ Kiệt Ba đã từ chức, nhưng kỳ thực ông này và một lãnh đạo khác đang bị cảnh sát điều tra tham nhũng.

Ổ tham nhũng

Chúng tôi đang có cảm giác như trời sập 
Một thành viên của Hãng China Southern Airlines

Trong khi đó Hãng tin Tân Hoa xã cho biết China Southern Airlines đã tuyên bố cách chức tổng giám đốc tài chính Từ Kiệt Ba và phó tổng giám đốc điều hành Châu Duyệt Hải. Một tuần trước, hai quản lý cấp cao của hãng này là Trần Cảng và Điền Hiểu Đông cũng bị “sờ gáy” với lý do tương tự.

Các nguồn tin nội bộ của China Southern Airlines cho biết Điền Hiểu Đông từng giữ hàng loạt chức vụ trong bộ phận điều hành chuyến bay trước khi leo lên chức tổng giám đốc bộ phận này từ tháng 6-2012 đến nay.

Còn Châu Duyệt Hải vốn là một phi công chịu trách nhiệm xử lý các dịch vụ mặt đất và trên máy bay. Trần Cảng trước khi giữ chức phó tổng giám đốc từng đứng đầu phòng tiếp thị và kinh doanh của hãng. Đây là bộ phận phát sinh nhiều bê bối tham nhũng nhất của China Southern Airlines.

Tuy China Southern Airlines lẫn cơ quan điều tra chưa công bố chi tiết của vụ điều tra nhưng các nguồn tin trên cho biết phần lớn những bê bối tham nhũng ở China Southern Airlines có liên quan đến việc đầu cơ vé và ăn hối lộ trong các gói thầu xây dựng cũng như mua sắm trang thiết bị cho hãng.

Truyền thông Trung Quốc cho biết hiện tượng giới quản lý và nhân viên của China Southern Airlines lợi dụng ưu thế là người của hãng được chiết khấu cao, bỏ tiền mua trước một số lượng rất lớn vé sau đó bán lại cho hành khách với giá cao để hưởng chênh lệch. Năm 2013, có đến 10 nhân viên và quản lý của hãng này đã bị bắt vì đầu cơ vé.

Đại diện hãng này khẳng định việc các lãnh đạo cấp cao bị điều tra không ảnh hưởng lớn đến hoạt động của hãng cũng như giá cổ phiếu trên thị trường. Giá cổ phiếu của China Southern Airlines niêm yết tại sàn chứng khoán Hong Kong đã tăng 3,3% đến chiều 6-1.

Phập phồng lo sợ

Nhiều nguồn tin nội bộ của Tập đoàn China Southern cho biết thêm quản lý thuộc bộ phận tài chính của hãng này là Lư Hồng Nghiệp cũng đã bị cơ quan chống tham nhũng đưa đi.

Báo China Times cho biết Hồ Chí Quần, phó bí thư đảng bộ kiêm giám đốc Công ty cổ phần xây dựng và phát triển hàng không China Southern, và nữ quản lý Đào Lệ Phương cũng có liên quan. Người phát ngôn của China Southern từ chối trả lời câu hỏi liệu hai cán bộ họ Lư và Hồ có còn đang làm việc hay đã bị ngưng chức để điều tra.

Từ Kiệt Ba là lãnh đạo quyền lực nhất trong bốn lãnh đạo bị cách chức của hãng này và là người báo cáo trực tiếp mọi công việc với chủ tịch hội đồng quản trị Đàm Vạn Canh và người tiền nhiệm Tư Hiền Dân.

Ông này hiện đang đảm nhiệm chức tổng giám đốc Tập đoàn China Southern Airlines. “Chúng tôi không biết sau khi ông Từ rơi đài, ai sẽ là người tiếp theo?” - báo South China Morning Post của Hong Kong dẫn lời một nguồn tin giấu tên của hãng này sau một tháng dài bị Ủy ban thanh tra kỷ luật đảng thẩm vấn.

Nhiều lãnh đạo của các doanh nghiệp nhà nước ở Trung Quốc đã “ngã ngựa” trong chiến dịch quét tham nhũng do Chủ tịch Tập Cận Bình phát động hai năm trước. Chiến dịch này xoáy mạnh vào ngành hàng không, năng lượng và khai thác tài nguyên. Tân Hoa xã cho biết trong hai năm qua đã có hơn 50 quản lý cấp cao của các doanh nghiệp nhà nước bị cách chức vì tham nhũng.

MỸ LOAN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên