04/07/2016 10:20 GMT+7

Trung Quốc đang lặng lẽ trừng phạt Triều Tiên?

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Các hình ảnh chụp từ vệ tinh cho thấy nhiều khả năng Trung Quốc đang lẳng lặng triển khai các biện pháp trừng phạt Triều Tiên sau các vụ thử hạt nhân.

Một đại biểu CHDCND Triều Tiên (phía sau) đang chụp ảnh các nhà báo tác nghiệp tại một cuộc họp báo ở đại sứ quán CHDCND Triều Tiên tại Bắc Kinh - Ảnh: AFP
Một đại biểu Triều Tiên (phía sau) đang chụp ảnh các nhà báo tác nghiệp tại một cuộc họp báo ở đại sứ quán CHDCND Triều Tiên tại Bắc Kinh - Ảnh: AFP

Theo Washington Post, những hình ảnh vệ tinh mới công bố cho thấy sau vụ thử hạt nhân của Triều Tiên vào tháng 1 năm nay, hoạt động thương mại giữa nước này và Trung Quốc tại khu vực biên giới sụt giảm đáng kể.

Từ thực tiễn này, giới quan sát đi tới kết luận Bắc Kinh đã và đang lặng lẽ áp đặt các biện pháp trừng phạt, ngăn cản dòng tiền từ hoạt động thương mại giữa hai nước chảy vào ngân sách Triều Tiên.

Không ai nghi ngờ rằng quan hệ giữa Trung Quốc và Triều Tiên dấy lên nhiều căng thẳng kể từ khi nhà lãnh đạo Kim Jong Un lên nắm quyền điều hành đất nước.

Đi ngược với mong muốn của Bắc Kinh, nhà lãnh đạo 33 tuổi của Triều Tiên đã liên tục tăng cường số vụ thử tên lửa và đã hai lần thử hạt nhân, lần đầu năm 2013 và lần gần nhất vào tháng 1 năm nay.

Năm 2013, Kim Jong Un còn xử tử người chú dượng Jang Song Thaek vốn là mối liên lạc chính của Trung Quốc tại Bình Nhưỡng.

Sau vụ thử hạt nhân mới nhất mà Bình Nhưỡng tuyên bố là thử thành công bom H, ngoại trưởng Mỹ John F. Kerry công khai kêu gọi Trung Quốc chấm dứt hoạt động thương mại bình thường với Triều Tiên.

Trước công luận, Bắc Kinh bác bỏ việc thực hiện những yêu cầu đó của Mỹ. Tuy nhiên có vẻ như họ đã có cách giải quyết riêng.

Ông Victor Cha, nguyên giám đốc phụ trách các vấn đề châu Á của Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ dưới thời tổng thống George W. Bush và hiện đang công tác tại Trung tâm nghiên cứu chiến lược và quốc tế (CSIS) nhận định: "Rõ ràng là ngay sau khi Triều Tiên thử hạt nhân lần thứ tư hồi tháng 1, Trung Quốc đã đơn phương áp dụng các biện pháp cắt giảm hoạt động thương mại tại biên giới hai nước".

Ông Victor Cha cũng là người đang điều hành một nhóm các nhà nghiên cứu phân tích hình ảnh vệ tinh thuộc dự án Beyond Parallel nhằm tìm hiểu các vấn đề đang diễn ra trong nội bộ lãnh thổ Triều Tiên.

Ông Victor Cha kết luận Bắc Kinh đã quyết định trừng phạt Triều Tiên sau vụ thử hạt nhân nhưng không công khai với thế giới về việc này.

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên