Góp ý Tuổi Trẻ Online phiên bản mới Tại đây

Trung Quốc có thể thiếu phi công cho tàu sân bay mới

03/01/2018 15:49 GMT+7

TTO - Hải quân Trung Quốc sẽ tự đào tạo phi công thay vì lấy người từ không quân rồi cho học chuyển loại như trước.

Trung Quốc có thể thiếu phi công cho tàu sân bay mới - Ảnh 1.

Tiêm kích trên hạm J-15 của Trung Quốc cất cánh từ tàu sân bay Liêu Ninh - Ảnh: REUTERS

Ngày 2-1, Hải quân Trung Quốc thông báo sẽ tăng tần suất huấn luyện phi công trên khu vực vịnh Bột Hải trong mùa xuân này - một động thái chuẩn bị cho việc tiếp nhận Type 001A, tàu sân bay tự đóng đầu tiên của Trung Quốc.

Bắc Kinh không tiết lộ sẽ cần bao nhiêu phi công cho biên đội tác chiến tàu sân bay thứ hai của họ, sau tàu Liêu Ninh. Theo tờ Quân đội giải phóng nhân dân Trung Quốc, việc huấn luyện đang được triển khai gấp rút tại Đại học không quân - hải quân ở thành phố Yên Đài, tỉnh Sơn Đông và 3 cơ sở khác tại Liêu Ninh, Hà Bắc và Sơn Tây.

Hải quân Trung Quốc đã bắt đầu nhận JL-10H, máy bay huấn luyện tiên tiến nhất vào thời điểm hiện tại. 

Với tham vọng trở thành cường quốc biển, Bắc Kinh dự kiến sẽ sở hữu ít nhất 4 tàu sân bay, đi kèm với đó là các biên đội tàu chiến mặt nước hỗ trợ. Theo chuyên gia quân sự Li Jie, Trung Quốc đã học hỏi được rất nhiều kinh nghiệm vận hành từ tàu sân bay đầu tiên, tuy nhiên ưu tiên lúc này là đào tạo phi công hải quân.

Tàu sân bay mới của Trung Quốc có thực sự ghê gớm? Tàu sân bay mới của Trung Quốc có thực sự ghê gớm?

TTO - Mặc dù có thiết kế tương tự tàu sân bay Liêu Ninh, tàu sân bay tự đóng đầu tiên Type 001A của Trung Quốc được đánh giá có nhiều điểm ưu việt xét về vai trò tác chiến, sàn bay, sức chứa máy bay và hệ thống vũ khí.

Với 40 máy bay các loại trên tàu sân bay cùng máy bay trực thăng trên những tàu chiến khác, một biên đội tác chiến tàu sân bay của Trung Quốc sẽ cần ít nhất hơn 100 phi công. 

Khóa phi công hải quân đầu tiên gồm 450 học viên đã được khai giảng hồi tháng 5-2017. Trong qui trình huấn luyện phi công nói chung, phi công bên hải quân đòi hỏi tốn nhiều thời gian huấn luyện hơn cả. 

Việc cất và hạ cánh trên tàu sân bay cũng như các boong tàu chiến mặt nước trong các điều kiện thời tiết khác nhau đòi hỏi phi công phải có bản lĩnh và kỹ năng vững vàng. 

"Phi công hải quân là những người giỏi nhất trong lĩnh vực của họ. Họ phải đủ khả năng để cất và hạ cánh trên đường băng nhỏ hẹp của tàu sân bay, ngắn hơn 10 lần so với đường băng trên mặt đất", ông Li nói với báo South China Morning Post của Hong Kong.

Do vậy, các chuyên gia quân sự nghi ngờ khả năng Hải quân Trung Quốc sẽ kịp có đủ phi công khi tàu sân bay Type 001A được đưa vào hoạt động trong cuối năm 2018. Nói cách khác, Type 001A có thể nằm bờ hoặc hoạt động với tình trạng không có không quân trên hạm vì thiếu phi công.

Gần như toàn bộ phi công của J-15 - tiêm kích trên hạm của tàu Liêu Ninh, đều là phi công chuyển loại từ không quân, với ít nhất 600 giờ bay và dày dặn kinh nghiệm.

Biên đội tác chiến tàu sân bay Liêu Ninh trong video tuyên truyền phô diễn sức mạnh của Hải quân Trung Quốc - Nguồn: YOUTUBE

BẢO DUY