15/03/2017 11:15 GMT+7

Trung Quốc: Chúng tôi không muốn chiến tranh thương mại với Mỹ

HOÀNG DUY LONG
HOÀNG DUY LONG

TTO -  Trong phiên bế mạc kỳ họp Quốc hội, Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường đã nêu rõ mong muốn hợp tác chứ không phải đối đầu với Mỹ.

Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường tại Bắc Kinh sáng 15-3 - Ảnh: AFP
Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường tại Bắc Kinh sáng 15-3 - Ảnh: AFP

“Chúng tôi không muốn chiến tranh thương mại với Mỹ”, Thủ tướng Trung Quốc nêu rõ trong cuộc họp báo sáng nay (15-3), tại Bắc Kinh, nhân bế mạc kỳ họp lần thứ 5 Quốc hội khóa XII của Trung Quốc.

Thủ tướng Lý Khắc Cường cho biết có nhiều tiềm năng phát triển cho sự hợp tác giữa Trung Quốc và Mỹ sau khi Tổng thống Donald Trump tuyên bố tôn trọng chính sách “Một Trung Quốc” trong quan hệ với Đài Loan.

Theo hãng tin Bloomberg, nhà lãnh đạo chính phủ của Trung Quốc cho rằng hai cường quốc Mỹ-Trung chia sẻ những lợi ích chung về các vấn đề như việc làm, giao thương và an ninh.

Ông nhấn mạnh rằng quan hệ giao thương hai nước và đầu tư của hai nước đã tạo ra gần 1 triệu việc làm tại Mỹ trong năm ngoái.

Theo ông, điều quan trọng là hai bên phải giữ được đối thoại để xây dựng niềm tin.

Sáng nay, tham dự phiên bế mạc Quốc hội Trung Quốc có các lãnh đạo cấp cao của Đảng Cộng sản Trung Quốc và Nhà nước, cùng khoảng 2.900 đại biểu Quốc hội.

Tại phiên bế mạc, đại hội đã biểu quyết thông qua các nghị quyết quan trọng và tiến hành biểu quyết các dự thảo liên quan chính trị, xã hội, kinh tế...

Tại kỳ họp kéo dài hơn 10 ngày qua, các đại biểu Quốc hội Trung Quốc đã đề ra hàng loạt nhiệm vụ trọng tâm để thực hiện những mục tiêu như: ổn định và hoàn thiện chính sách kinh tế vĩ mô, đẩy mạnh chuyển đổi kết cấu tạo động lực cho phát triển bền vững, tiếp tục khắc phục tình trạng dư thừa năng lực sản xuất…

Về chính sách đối ngoại, Quốc hội Trung Quốc xác định thúc đẩy xây dựng khung quan hệ nước lớn tổng thể ổn định và phát triển cân bằng, xây dựng mối quan hệ tin cậy và cùng phát triển với các nước láng giềng, tăng cường hợp tác với các nước đang phát triển, tích cực tham gia giải quyết các vấn đề khu vực và toàn cầu. 

HOÀNG DUY LONG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên