07/12/2014 11:09 GMT+7

Trung Quốc nói Philippines "gây sức ép"  về vụ kiện biển Đông

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 7-12, chính quyền Trung Quốc chỉ trích Philippines “gây sức ép chính trị” khi kiện Bắc Kinh ra tòa án quốc tế để phản đối những đòi hỏi chủ quyền vô lý của Bắc Kinh trên biển Đông.

Người Philippines cắm quốc kỳ ở bãi cạn Scarborough, bị Trung Quốc dùng vũ lực chiếm đóng từ năm 2012 - Ảnh: Phil Star

Theo Tân Hoa xã, Bộ Ngoại giao Trung Quốc lên tiếng phản đối việc Manila kiện Bắc Kinh ra Tòa án trọng tài thường trực (PCA) ở The Hague (Hà Lan).

“Mục tiêu của Philippines không phải là tìm kiếm giải pháp hòa bình mà để gây sức ép chính trị lên Trung Quốc, cản trở quyền hợp pháp của Trung Quốc ở Nam Hải (cách Trung Quốc gọi biển Đông)” - Bộ Ngoại giao Trung Quốc tuyên bố.

Trước đó Bắc Kinh từng khẳng định không chấp nhận tham gia vụ kiện. PAC cho Trung Quốc thời hạn đến ngày 15-12 để phản hồi đơn kiện của Philippines. Tuy nhiên trên thực tế PAC cũng không cần sự tham gia của Trung Quốc.

Bởi PAC không có nghĩa vụ phân định ai đúng ai sai trong tranh chấp giữa Philippines và Trung Quốc, mà chỉ đánh giá tính pháp lý của bản đồ “đường lưỡi bò” hoang tưởng của Bắc Kinh, cũng như định nghĩa bãi cạn Scarborough nằm trong vùng đặc quyền kinh tế của Philippines, bị Trung Quốc dùng vũ lực chiếm đóng bất hợp pháp.

Giới quan sát nhận định nhiều khả năng PAC sẽ ra phán quyết có lợi cho Philippines. Khi đó, đòi hỏi chủ quyền của Trung Quốc trên biển Đông sẽ bị giáng một đòn nặng. Các chuyên gia đã chỉ ra rằng bản đồ “đường lưỡi bò” hoàn toàn không có cơ sở pháp lý khi đối chiếu với Công ước Luật biển Liên Hiệp Quốc (UNCLOS).

Ông Chang Xuhong, quan chức đại diện Bộ Ngoại giao Trung Quốc, vẫn cố chỉ trích: “Có những kẻ với ý đồ xấu, có quan điểm một chiều và lệch lạc về các công ước quốc tế, đã cáo buộc Trung Quốc không tôn trọng luật pháp quốc tế, thách thức các công ước quốc tế”.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên