07/05/2013 07:20 GMT+7

Trung Quốc chỉ trích Israel không kích Syria

ĐÔNG PHƯƠNG
ĐÔNG PHƯƠNG

TT - Trung Quốc ngày 6-5 đã lên tiếng chỉ trích cuộc không kích của Israel ngay lúc Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đang có chuyến thăm năm ngày đến nước này.

“Chúng tôi phản đối việc sử dụng vũ lực và tin rằng chủ quyền của bất cứ một quốc gia nào cũng phải được tôn trọng” - người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh tuyên bố với các phóng viên hỏi về vụ không kích của Israel tại Syria.

Tổ chức quan sát nhân quyền Syria hôm 6-5 cho biết cuộc không kích của Israel tại Syria đã khiến 42 binh sĩ thiệt mạng, số phận của hàng trăm người khác hiện chưa rõ.

Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki Moon lên tiếng kêu gọi các bên kiềm chế nhằm tránh leo thang căng thẳng. Tuy nhiên, các quan chức Syria cảnh báo “tên lửa đã sẵn sàng” trả đũa hành động không kích của phía Israel. Về phía Mỹ, Tổng thống Barack Obama cho rằng đây chỉ là hành động tự vệ của phía Israel.

Báo Le Monde ngày 6-5 dẫn lời các nhà phân tích cho rằng vụ không kích của Israel đã làm suy yếu Syria về mặt quân sự nhưng không hề làm suy yếu về mặt chính trị. Vụ việc này đã đánh dấu một bước leo thang căng thẳng trong quan hệ hai nước, và nguy cơ của một cuộc xung đột trực tiếp này có thể khiến cuộc xung đột tại Syria lan rộng toàn khu vực này là điều không tránh khỏi.

Cũng liên quan đến tình hình Syria, ngày 5-5 bà Carla del Ponte, thành viên Ủy ban điều tra về tình hình Syria thuộc Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc, khẳng định chính lực lượng nổi dậy tại Syria đã sử dụng vũ khí hóa học. “Chúng tôi có các nhân chứng về việc sử dụng vũ khí hóa học, đặc biệt là khí sarin. Chính lực lượng đối lập đã sử dụng chứ không phải phe chính phủ” - bà Ponte nêu rõ.

AFP cho biết sarin là chất khí độc nằm trong danh sách các loại vũ khí hủy diệt hàng loạt của Liên Hiệp Quốc từ năm 1991. Bà Ponte cho biết thêm ủy ban này sẽ tiếp tục điều tra để xác minh xem liệu phe chính phủ có sử dụng loại khí sarin này hay không.

ĐÔNG PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên