19/09/2016 20:11 GMT+7

​Trung Quốc cáo buộc Nhật “làm rối” tình hình Biển Đông

M. TRUNG
M. TRUNG

TTO - Đòn đả kích Nhật vừa được Bộ Ngoại giao Trung Quốc tung ra ngày 19-9 liên quan tuyên bố của Tokyo tăng cường can dự vào Biển Đông thông qua hoạt động tuần tra chung với Mỹ.

Tàu chiến Mỹ và Nhật diễn tập trên Biển Đông hồi tháng 4-2015 - ảnh: Reuters
Tàu chiến Mỹ và Nhật diễn tập trên Biển Đông hồi tháng 4-2015 - Ảnh: Reuters

Tại cuộc họp báo ngày 19-9, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lục Khảng khẳng định “các nước trong khu vực đã đạt được đồng thuận rằng vấn đề Biển Đông chỉ nên được giải quyết thông qua đối thoại giữa các bên có liên quan”.

Ông Lục cho rằng “Trung Quốc và các nước ASEAN nên đồng tâm hợp lực duy trì hòa bình và ổn định ở Biển Đông”.

“Chúng ta hãy nhìn vào kết quả của việc Nhật nhúng tay vào rối loạn trong giai đoạn  vừa qua… (họ) cố tình làm rối tình hình Biển Đông nhân danh cộng đồng quốc tế” - ông Lục lớn tiếng chỉ trích khi được hỏi về kế hoạch tuần tra Biển Đông của Nhật.

“Hành động của Nhật chỉ khiến các nước khác xa lánh, và họ đã thất bại trong việc chứng tỏ quan điểm của mình - vị quan chức Trung Quốc bổ sung - Trung Quốc cương quyết bảo vệ chủ quyền và lợi ích hàng hải ”.

Hãng tin Reuters bình luận Biển Đông chỉ là một trong số nhiều vấn đề gây căng thẳng trong quan hệ Trung - Nhật hiện nay. Ngoài ra có thể kể đến tranh chấp trên biển Hoa Đông, tranh cãi về lịch sử thế chiến thứ hai…

Trong chuyến thăm đến Washington (Mỹ) tuần trước, Bộ trưởng Quốc phòng Tomomi Inada cam kết Nhật sẽ giúp xây dựng năng lực cho các nước có chủ quyền ở Biển Đông.

M. TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên