06/04/2016 10:15 GMT+7

​Trung Quốc bắt đầu hoạt động trạm hải đăng trên đá Xu Bi

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Trung Quốc bắt đầu vận hành trạm hải đăng trên đá Xu Bi, một trong những đảo nhân tạo họ bồi đắp trái phép tại quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

Hải đăng do Trung Quốc xây trái phép trên đá Xu Bi của Việt Nam - Ảnh: People
Hải đăng do Trung Quốc xây trái phép trên đá Xu Bi của Việt Nam - Ảnh: People

Theo Reuters, đá Xu Bi là khu vực mà tháng 10 năm ngoái, một tàu khu trục USS Lassen của Mỹ đã tiến hành tuần tra trong khu vực 12 hải lý xung quanh. Động thái đã gây phản ứng mạnh từ phía Trung Quốc, họ gọi đó là hành động “rất vô trách nhiệm”.

Cuối ngày hôm qua, 5-4, hãng thông tấn Tân Hoa xã của Trung Quốc cho biết Bộ giao thông vận tải nước này đã tổ chức “lễ khánh thành”, đánh dấu việc chính thức đi vào hoạt động của trạm hải đăng cao 55 mét trên đá Xu Bi. Đây là công trình được Trung Quốc ngang nhiên xây dựng từ tháng 10 năm ngoái.

Đá Xu Bi là một đảo nhân tạo do Trung Quốc bồi đắp trái phép thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

Trước khi Trung Quốc bồi đắp thành đảo nhân tạo, đá Xu Bi là khu vực chìm dưới nước khi thủy triều dâng cao. Theo Công ước LHQ về luật biển, không được phép thiết lập khu vực giới hạn 12 hải lý xung quanh những đảo nhân tạo được xây dựng từ những bãi đã vốn chìm dưới nước trước đó.

Tuy nhiên Trung Quốc ngang ngược nói rằng phần lớn những công trình xây dựng của họ tại Biển Đông đều tuân thủ những cam kết quốc tế trong lĩnh vực an ninh hàng hải, tìm kiếm cứu hộ và nghiên cứu khoa học.

Với công trình hải đăng ở đá Xu Bi, nước này cũng giữ luận điệu tương tự khi cho rằng hải đăng này sẽ giúp các hoạt động lưu thông trên biển của tàu thuyền quốc tế thuận lợi hơn.

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên