27/10/2015 08:21 GMT+7

Tàu chiến Mỹ vào vùng 12 hải lý, áp sát Đá Xu Bi

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 27-10, hải quân Mỹ thông báo tàu khu trục tên lửa USS Lassen đã vào vùng 12 hải lý quanh các đảo nhân tạo Trung Quốc xây trái phép trên Đá Xu Bi và Đá Vành Khăn thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

Tàu khu trục tên lửa USS Lassen của hải quân Mỹ - Ảnh: Reuters

Theo Reuters, một quan chức hải quân Mỹ cho biết: “Chiến dịch tuần tra bảo vệ tự do hàng hải đã bắt đầu và sẽ kết thúc trong vài giờ tới”. Một số nguồn tin tiết lộ đi kèm tàu khu trục USS Lassen là một máy bay tuần tra P-8A của hải quân Mỹ, và có thể là một máy bay P-3 nữa.

Trước đó chính phủ Mỹ từng nhiều lần khẳng định không công nhận chủ quyền lãnh hải mà Trung Quốc đòi hỏi quanh các đảo nhân tạo bất hợp pháp.

“Chúng tôi thường xuyên hoạt động trên biển Đông và sẽ tiếp tục triển khai tàu tới các vùng biển quốc tế theo thời gian biểu chúng tôi chọn lựa” - quan chức này nhấn mạnh.

Ông cho biết tàu khu trục USS Lassen sẽ áp sát các đảo nhân tạo trái phép, di chuyển tại đó trong vài giờ, và đảm bảo di chuyển an toàn. Ngoài ra, hải quân Mỹ sẽ tiếp tục triển khai tuần tra trên biển Đông trong những tuần tới. “Đây sẽ là hoạt động diễn ra một cách thường xuyên” - quan chức này nói.

Trong cuộc họp báo mới đây, người phát ngôn Nhà Trắng Josh Earnest khẳng định Mỹ đã từng nhiều lần nói rõ với Trung Quốc về tầm quan trọng của tự do thương mại trên biển Đông.

“Thương mại trị giá hàng chục tỷ USD liên tục di chuyển trong khu vực. Đảm bảo dòng thương mại tự do ở biển Đông là điều tối quan trọng đối với nền kinh tế toàn cầu” - ông Earnest giải thích.

Thượng nghị sĩ Randy Forbes lập tức lên tiếng ca ngợi việc hải quân Mỹ điều tàu US Lassen tới tuần tra trên biển Đông.

“Việc tàu chiến Mỹ đi vào vùng 12 hải lý quanh các đảo nhân tạo Trung Quốc xây trái phép trên biển Đông là việc làm cần thiết để phản ứng lại cách hành xử gây bất ổn của Trung Quốc trong khu vực” - ông Forbes đánh giá.

Phản ứng lại, một người phát ngôn Đại sứ quán Trung Quốc ở Washington hùng hổ tuyên bố: “Mỹ cần kiềm chế, không thực hiện hành động hoặc phát ngôn khiêu khích, phải hành động có trách nhiệm để duy trì  hòa bình và ổn định khu vực. Tự do hàng hải và hàng không không nên là cái cớ để khoe cơ bắp và xâm phạm chủ quyền quốc gia khác”.

Còn Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị cho biết Bắc Kinh đang kiểm tra xem tàu USS Lassen đã đi vào vùng 12 hải lý quanh đảo nhân tạo chưa.

“Nếu điều đó là sự thật chúng tôi kêu gọi Mỹ nên suy nghĩ lại trước khi hành động, thay vì hành động mù quáng và gây rối” - ông Vương Nghị hung hãn nói.

 

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên