29/10/2015 11:57 GMT+7

Trưng bày tàu mẫu đường sắt Cát Linh - Hà Đông một tháng

TUẤN PHÙNG
TUẤN PHÙNG

TTO - Từ 29-10, tàu mẫu dự án đường sắt đô thị (ĐSĐT) Hà Nội, tuyến Cát Linh - Hà Đông trưng bày tại Trung tâm triển lãm Giảng Võ (Hà Nội) trong vòng 1 tháng.

Đại diện Bộ GTVT và đơn vị cung cấp đoàn tàu cắt băng giới thiệu tàu mẫu của dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh - Hà Đông - Ảnh: Nguyễn Khánh

Lúc 10g sáng 29-10, thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường chính thức hạ tấm che tàu mẫu của dự án đường sắt đô thị (ĐSĐT) Hà Nội, tuyến Cát Linh - Hà Đông.

Trong buổi sáng đầu tiên trưng bày, phần lớn người dân đến xem tàu mẫu là người già, hưu trí và người dân sống ở gần khu vực triển lãm Giảng Võ.

Sau khi lên tàu xem xét, đọc các thông tin về tiêu chuẩn, đặc tính kỹ thuật của đoàn tàu, nhiều người góp ý vào phiếu khảo sát ý kiến do Ban quản lý dự án đường sắt cung cấp.

Đánh giá về đoàn tàu sau khi xem, ông Nguyễn Xuân Quang (nguyên cán bộ của Viện khoa học mỏ luyện kim) cho biết cảm nhận ban đầu là nội thất đoàn tàu được, chắc chắn nhưng dáng vẻ bên ngoài chưa thanh thoát lắm.

Ông Quang cũng hài lòng với thiết kế cửa lên xuống của đoàn tàu có thể giúp hành khách lên xuống nhanh khi tàu dừng ở ga trong thời gian ngắn.

“Theo tôi hai vấn đề cần quan tâm nhất là đảm bảo an toàn trong khai thác, vận hành và điều hòa nhiệt độ trên tàu phải hoạt động tốt. Nhà chế tạo cần tính toán khí hậu ở Việt Nam nóng hơn Trung Quốc để sử dụng điều hòa có công suất phù hợp”- ông Quang nói.

Theo ông Nguyễn Đình Hải (trú ở đường Âu Cơ- Hà Nội) cảm nhận chung về đoàn tàu là nội, ngoại thất tạm ổn. Còn về độ an toàn, ổn định trong vận hành thì cần thời gian để kiểm chứng.

Tuy nhiên ông Hải đưa ra nghi ngại nếu một toa tàu chở được 354 người thì quá chật vì chia theo diện tích sàn toa thì chưa đến 0,5m2/ 1 người. Đồng thời phải tính kỹ độ thông gió khi chứa 354 người trên toa.

Ông Hải cũng cho rằng với lượng người lớn, dừng đỗ nhanh dễ dẫn tới cảnh chen chúc khi lên xuống nên cần lưu ý việc điều khiển cửa phải an toàn.

Chiều cao toa tàu tính từ mặt ray đến đỉnh tàu là 3,8m, độ rộng lớn nhất của toa tau là 2.8m, tàu được sơn màu xanh lá cây, đoàn tàu sử dụng chất liệu vỏ thép không gỉ với bề mặt được đánh xước mờ - Ảnh: Nguyễn Khánh

Với ý kiến một số người cho rằng đầu tàu thiết kế chưa đẹp, chưa hiện đại, ông Lê Kim Thành - Giám đốc Ban quản lý dự án đường sắt - cho biết do là tàu chạy trong đô thị, tốc độ khai thác 35km giờ nên không thiết kế đầu tàu có hình đầu đạn hay cá mập như các tàu cao tốc. Bên cạnh đó, ở đầu tàu cũng bố trí cửa thoát hiểm ở hai bên nên không thiết kế các hình dáng trên.

Trao đổi với báo chí, thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường cho biết Bộ GTVT đã làm việc với các đơn vị trong nước và đơn vị thiết kế của Trung Quốc để đưa ra loại tàu phù hợp nhất với điều kiện môi trường Việt Nam.

“ Tôi cho rằng đoàn tàu thiết kế đẹp, phù hợp với điều kiện Việt Nam. Hình dáng tàu hiện đại, mang hình dáng khí động học như các đoàn tàu tiên tiến hiện nay. Nội thất nhẹ nhàng, tao nhã, màu sơn tương đối nhã nhẵn phù hợp với Hà Nội thành phố xanh- sạch- đẹp, thành phố vì hòa bình.

Tàu được bố trí các thiết bị hiện đại nhất. Tất cả cửa điều khiển tự động, vật liệu trong toa dùng bằng composit để chống gỉ, nhẹ nhàng, an toàn cho người sử dụng”- ông Trường bày tỏ quan điểm cá nhân.

Ông Trường cho biết trước đó Bộ GTVT đã lấy ý kiến các cơ quan nhà nước về đoàn tàu. Nhưng ý kiến của người dân quan trọng nhất. Cho nên sẽ trưng bày tàu mẫu trong vòng 1 tháng  để xin ý kiến tất cả người dân bằng văn bản góp ý. Trên cơ sở đó Bộ GTVT cùng nhà thiết kế hoàn chỉnh lại để có đoàn tàu tốt nhất, hiện đại nhất, phù hợp cho Thủ đô Hà Nội.

“Một số ý kiến cho rằng tàu sơn màu xanh chưa phù hợp lắm, chúng tôi sẽ tiếp thu. Nhưng cũng nhiều ý kiến cho rằng nội thất bên trong tương đối thoáng mát, dễ chịu. Tất cả các ý kiến sẽ được tổng hợp và công bố trên truyền thông” – ông Trường cho biết thêm.

Được biết tháng 5-2016 đoàn tàu đầu tiên sẽ về Việt Nam. Đến đầu tháng 9-2016 sẽ vận hành thử trên đường sắt Cát Linh - Hà Đông.

 Tàu được chế tạo và sản xuất bởi  Công ty TNHH trang thiết bị tàu điện ngầm Bắc Kinh (Trung Quốc) theo chuẩn B như các tuyến  ĐSĐT tại Bắc Kinh. Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông sẽ tiến hành mua sắm 13 đoàn tàu (52 toa xe) chuẩn B1 với cấu thành 4 toa xe/1 đoàn tàu (tàu được cấp điện từ ray thứ 3).

Mỗi đoàn tàu 4 toa có chiều dài 79m, trong đó toa đầu dài 20m, toa giữa dài 19,5m. Chiều cao toa tàu tính từ mặt ray đến đỉnh tàu là 3,8m; Độ rộng lớn nhất toa tàu là 2,8m; Chiều cao giữa phía trong toa tàu là 2,1 m; Chiều cao nhỏ nhất khu vực khách đứng là 1,9m (cửa ghép nối toa).

Vỏ tàu được thiết kế bằng thép không gỉ Seri 301L tuân thủ tiêu chuẩn của Châu Âu. Mỗi một đoàn tàu được lắp đặt 8 động cơ xoay chiều 3 pha  với công suất 190kW/ động cơ. Mỗi toa tàu sử  dụng 2 điều hòa một chiều lạnh cho mỗi toa, công suất 35kW (120.000 BTU/điều hòa) trở lên

 Tốc độ thiết kế tối đa của đoàn tàu là  80 km/h, tốc độ khai thác trung bình  lớn hơn hoặc bằng 35 km/h;

 Về số lượng hành khách: Toa đầu đoàn tàu có  36 chỗ ngồi tiêu chuẩn, năng lực xếp chở 230 người (tối đa 327 người); toa giữa có  42 chỗ ngồi tiêu chuẩn, năng lực xếp chở 250 người (tối đa 354 người); cả đoàn tàu chở 960 người (tối đa 1.326 người);

Giai đoạn đầu  tần suất chạy tàu 5-6 phút/chuyến, trong tương lai 2-3 phút/chuyến để đưa năng lực vận chuyển tối đa của tuyến đường sắt khoảng 28.500 hành khách/giờ/hướng

Đoàn tàu sử dụng hệ thống điều khiển đoàn tàu tự động ATC bao gồm 3 hệ thống con. Sử dụng hệ thống phát thanh thông tin không dây để trao đổi, liên lạc với trung tâm điều độ và các nhà ga… 

Về ngoại thất, đầu tàu được lựa chọn hình dạng đầu tàu vát, gần với hình dạng khí động học, hiện đại thường thấy ở các đoàn tàu tốc độ cao. Biểu tượng Khuê Văn Các ở giữa đầu tàu thể hiện nét đặc trưng văn hóa của TP Hà Nội...

 

Một người dân nhìn ngắm nội thất phía trong của tàu, tàu có kết cấu tay vịn, cột, hai hàng cột cong về phía giữa toa tàu - Ảnh: Nguyễn Khánh

Nhiều người dân cảm thấy khá hài lòng khi được chiêm ngưỡng mẫu tàu đầu tiên của dự án đường sắt đô thị Hà Nội - Ảnh: Nguyễn Khánh

Một nhân viên của đoàn tàu đang lau lại ghế ngồi, ghế ngồi được sử dụng vật liệu Composite có độ bền chắc cao - Ảnh: Nguyễn Khánh

Không gian của tàu khá rộng, ghế ngồi tương đối thoải mái - Ảnh: Nguyễn Khánh

Khu vực buồng lái rộng rãi và được thiết ghế gọn gàng - Ảnh: Nguyễn Khánh

Phía trong tàu có các bảng chỉ dẫn cụ thể, tầm nhìn ra phía ngoài khá tốt - Ảnh: Nguyễn Khánh

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường trả lời các câu hỏi của phóng viên về tàu mẫu của dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh - Hà Đông - Ảnh: Nguyễn Khánh

Những người dân đến tham quan tàu mẫu đều được phát một phiếu khảo sát ý kiến để đánh giá cảm nhận về chiếc tàu mẫu của dự án đường sắt đô thị Hà Nội - Ảnh: Nguyễn Khánh
TUẤN PHÙNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên