21/09/2015 14:35 GMT+7

Công bố hình ảnh tàu mẫu đường sắt Cát Linh - Hà Đông

T.PHÙNG
T.PHÙNG

TTO - Tàu mẫu của tuyến đường sắt đô thị Hà Nội tuyến Cát Linh - Hà Đông đã được chế tạo xong, đang hoàn thiện để đóng gói, vận chuyển về Việt Nam.

Tàu mẫu mô phỏng tỷ lệ 1/1 của đoàn tàu tuyến đường sắt Cát Linh – Hà Đông - Ảnh: PMU Đường sắt

Tàu mẫu sẽ được trưng bày, lấy ý kiến đóng góp của chuyên gia, người dân trong nửa cuối tháng 10-2015.

Ngày 21-9, ông Lê Kim Thành - Giám đốc Ban quản lý dự án (PMU) đường sắt (Bộ GTVT) - cho biết thông tin trên. 

Theo ông Thành, vừa qua đoàn công tác Bộ GTVT và PMU đường sắt thực hiện chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ GTVT đã sang Trung Quốc làm việc với Tổng thầu về các nội dung dự án để thúc đẩy nhanh hơn nữa tiến độ hoàn thành dự án đồng thời kiểm tra công tác đóng tàu, trong đó có tàu mẫu, khảo sát, kiểm tra công tác đào tạo học viên lái tàu...

Ông Thành cho biết hiện nay, tàu mẫu mô phỏng tỷ lệ 1/1 về hình dáng kết cấu, nội ngoại thất đã được chế tạo xong.

Qua quá trình tiếp thu ý kiến, trong chế tạo sản xuất đoàn tàu sẽ cập nhật một vài chi tiết cho phù hợp hơn.

Hiện nay 37 học viên lái tàu đợt 1 cũng đang trong giai đoạn lái thử thực tế trên một số tuyến đường đang khai thác tại Bắc Kinh để chuẩn bị thi tốt nghiệp và hoàn thành khóa học vào tháng 11-2015.

Các khóa đào tạo chuyên ngành khác cũng đang được xúc tiến triển khai.

Nội thất khoang hành khách của đoàn tàu - Ảnh: PMU đường sắt

Theo Bộ GTVT dự toán chi phí hạng mục Mua sắm đoàn tàu tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông có giá trị hơn 63,244 triệu USD  bao gồm cả bảo hiểm và vận chuyển đến công trình cho 13 đoàn tàu, mỗi đoàn tàu gồm 4 toa (tổng cộng 52 toa tàu).

Đơn vị chế tạo sản xuất, lắp ráp đoàn tàu đều phải thông qua đấu thầu.

Các đoàn tàu Việt Nam chọn mua là loại tàu B1 tuân thủ theo Quy phạm thiết kế Metro của Trung Quốc, đã và đang khai thác ở Trung Quốc.

Tuy nhiên, trong quá trình thiết kế để phù hợp với điều kiện Việt Nam, Tổng thầu EPC cũng đề xuất đưa ra 5 mẫu hình dáng đoàn tàu với cách thiết kế khoang hành khách đầu máy khác nhau để xin ý kiến phía Việt Nam.

Đồng thời dự án có gói thầu tư vấn để kiểm tra, giám sát, nghiệm thu các hạng mục thiết bị, đầu máy toa xe… bao gồm cả việc chế tạo và chạy thử để cấp giấy chứng nhận an toàn hệ thống trước khi đưa vào khai thác phù hợp về Chứng nhận an toàn hệ thống đường sắt đô thị.

T.PHÙNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên