01/02/2014 20:56 GMT+7

Trồng và thu hoạch rau trên trạm không gian quốc tế

THIÊN NHIÊN
THIÊN NHIÊN

TTO - Các nhà khoa học Nga thông báo vừa thu hoạch đậu Hà Lan, cải xanh Nhật và giống lúa mì thấp cây được trồng trên Trạm không gian quốc tế (ISS) và được xác nhận “đảm bảo an toàn cho sức khỏe khi ăn”.

19PtIrE6.jpg
Các loại thực vật được trồng trên ISS được xác nhận “đảm bảo an toàn cho sức khỏe khi ăn” - Ảnh: NASA

Ngọn đuốc Olympic bay vào vũ trụClip phi hành gia đàn hát thành hiện tượng âm nhạc trên Internet

“Các thí nghiệm trồng giống đậu Hà Lan, cải xanh Nhật và lúa mì trên ISS đã thành công và đạt chất lượng hoàn hảo so với mong đợi của chúng tôi” - nhà nghiên cứu Margarita Levinskikh, làm việc tại Viện nghiên cứu y tế và các vấn đề sinh học Matxcơva - nói trên hãng tin Nga - RIA Novosti.

Bà Levinskikh nói năm tới các phi hành gia Nga sẽ tiếp tục gieo lúa, trồng ớt chuông và cà chua sau khi sửa chữa xong nhà kính Lada trên ISS. “Đây là kế hoạch hợp tác giữa Viện và ĐH Utah State của Mỹ”, bà cho biết thêm.

2d2hZApN.jpg
Cải xanh Nhật được trồng trên ISS - Ảnh: NASA

Hiện nay tất cả các nguồn thực phẩm trên ISS được cung cấp định kỳ từ các lần vận chuyển hàng hóa và thực hiện sứ mệnh không gian từ trái đất.

Do đó, bước đột phá mới trong dự án “phát triển trang trại nông nghiệp” trên ISS không chỉ giúp các phi hành gia tự chế biến thức ăn trong thời gian dài nghiên cứu trên ISS, mà còn giúp “lọc” khí CO2 được thở ra từ các phi hành gia.

bR2dQBwP.jpg
Mô hình trồng các loại thực vật trên ISS - Ảnh: NASA

Theo Daily Mail, trước đó, năm 2010, trường ĐH Florida (Mỹ) đã gửi những mẫu thực vật đầu tiên lên ISS. Đó là hạt giống của một loài hoa nhỏ bé màu trắng có tên khoa học Arabidopsis thaliana. Thí nghiệm cho thấy rễ cây vẫn mọc và phát triển bình thường trong môi trường không trọng lực.

THIÊN NHIÊN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên