
Triển lãm Nhìn hay được nhìn mở ra những đối thoại thú vị - Ảnh: T.ĐIỂU
Không gian triển lãm tại Complex 01 (ngõ 167 Tây Sơn, Hà Nội) gây ấn tượng với người xem bằng loạt chân dung đen trắng miên man những câu chuyện ẩn sâu trong những ánh mắt biết chuyện trò của các nhà nhiếp ảnh vốn quen "nhìn" người khác, nay "được nhìn" qua con mắt của đồng nghiệp - nữ nhiếp ảnh gia Birgit Kleber.
Khi nhiếp ảnh gia, đầu bếp, YouTuber thành người mẫu
Từ buổi đầu thập 1990, bà Birgit Kleber đã ghi lại chân dung các đồng nghiệp nghệ sĩ nhiếp ảnh của mình trong chuỗi tác phẩm dài hơi mang tên Nhiếp ảnh gia.
Bà bắt đầu ở Berlin, nơi bà sinh sống và làm việc, sau đó mở rộng đến Paris và New York. Trải qua hơn ba thập niên, loạt ảnh tập hợp hơn 100 bức chân dung - một tuyển tập "ai là ai" trong giới nhiếp ảnh.
Đó là những gương mặt nổi tiếng toàn cầu hay những tên tuổi ít được biết đến nhưng không kém phần cuốn hút, có người nay đã khuất… khiến bộ ảnh trở thành một phần của biên niên sử nhiếp ảnh toàn cầu.
Với chuỗi Nhiếp ảnh gia, Kleber chỉ làm việc với ảnh đen trắng, sử dụng ánh sáng tự nhiên và bố cục tạo dáng được dàn dựng cẩn thận nhằm hướng sự chú ý vào đôi mắt của nhân vật.
Hài
Với loạt tác phẩm Việt - Đức: 20 gương mặt, 20 câu chuyện, Birgit Kleber đã ghi lại chân dung 20 cá nhân gốc Việt tại Đức theo yêu cầu của Goethe-Institut, Đại sứ quán Đức và AHK tại Việt Nam.
Đó là Uyên Ninh, một YouTuber và người sáng tạo nội dung truyền cảm hứng, được hàng triệu người theo dõi và yêu mến tại Việt Nam, Đức, châu Âu và nhiều nơi khác trên thế giới.
Hay Ngô Ngọc Đức - nhà làm phim trẻ tài năng, từng đoạt giải thưởng danh giá Golden Lola; Khuong Dat Vuong - người sáng lập "Monsieur Vuong", nhà hàng Việt Nam đầu tiên tại Berlin…
Lấy cảm hứng từ màu cờ của Đức và Việt Nam, ba gam màu chủ đạo đen, đỏ và vàng xuyên suốt gần như toàn bộ loạt ảnh, tạo nên một sợi dây thị giác liên kết các chân dung, đồng thời là biểu trưng cho sự kết nối giữa hai quốc gia.

Loạt ảnh đen trắng chân dung các nhiếp ảnh gia của Birgit Kleber hấp dẫn người xem - Ảnh: T.ĐIỂU
Nhìn hay được nhìn
Chọn tên triển lãm chân dung này là Nhìn hay được nhìn, Viện Goethe Hà Nội gửi gắm trong đó nhiều thông điệp về đa dạng góc nhìn và cơ hội "được nhìn thấy" cho đa dạng gương mặt, loạt chân dung Nhiếp ảnh gia có vẻ đại diện cho những người quan sát, trong khi 20 gương mặt là những người được quan sát.
Thế nhưng một khi được ghi lại trong nhiếp ảnh, tất cả đều "nhìn và được nhìn".
Triển lãm mang đến một chuỗi chân dung đầy cuốn hút, đồng thời đặt ra một câu hỏi đã vang vọng từ buổi bình minh của xã hội hiện đại: Nhìn và được nhìn, điều đó thực sự có nghĩa là gì? Và làm thế nào để đảm bảo những tiếng nói và gương mặt đa dạng hơn tiếp tục được nhìn thấy, lắng nghe và trân trọng?

20 gương mặt người Đức gốc Viết tiêu biểu được vinh danh trong triển lãm, trong đó không chỉ có những doanh nhân, nhà khoa học, nghệ sĩ, mà còn có những YouTuber, những đầu bếp giỏi - Ảnh: T.ĐIỂU
20 gương mặt người Đức gốc Việt trong triển lãm không chỉ có những doanh nhân, nhà khoa học, nghệ sĩ mà còn có những YouTuber, những đầu bếp giỏi - những người thường ít "được nhìn thấy" hơn trong các dự án nghệ thuật.
Hay loạt ảnh chân dung nhiếp ảnh gia bên cạnh những nhà nhiếp ảnh nổi tiếng toàn cầu là những người ít nổi tiếng hơn nhưng không kém phần ấn tượng.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận