25/06/2013 09:04 GMT+7

Trời mù bất thường, nhiều chuyến bay bị hủy

L.DÂN - Q.ANH - T.THÁI - ĐÔNG HÀ - ĐÔNG PHƯƠNG
L.DÂN - Q.ANH - T.THÁI - ĐÔNG HÀ - ĐÔNG PHƯƠNG

TT - Sáng 24-6, người dân TP Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu chứng kiến một cảnh tượng chưa từng thấy tại TP này. Đó là hiện tượng trời mù giống như sương.

Khói cháy rừng Indonesia lan sang Singapore, MalaysiaMalaysia chìm trong khói cháy rừngSingapore, Indonesia chỉ trích nhau vì khói bụi

Thậm chí có một số người còn nghe thấy mùi khét của khói. Nhiều người dân cũng đồn đoán rằng hiện tượng này có thể do khói cháy rừng từ Indonesia lan sang.

Ông Nguyễn Văn Tâm, phó giám đốc Trung tâm Khí tượng thủy văn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, cho biết hiện tượng trời Vũng Tàu mù không phải do sương mà do khói lơ lửng trong không khí.

Trung tâm này ghi nhận hiện tượng khói cũng có ở Côn Đảo. Khói này đã làm giảm tầm nhìn từ 2-5km. Ông Tâm nhận định: “Chắc là do khói cháy rừng từ Indonesia lan sang”. Trước đó vào năm 2007, khi núi lửa ở Indonesia phun trào, Vũng Tàu cũng xuất hiện khói lẫn bụi.

Vì lý do trên nên tám chuyến bay trực thăng từ Vũng Tàu ra các giàn khoan dầu khí trong ngày đều bị hủy.

Tại TP Cần Thơ, Hậu Giang, Vĩnh Long, Cà Mau, Khánh Hòa trong ngày 24-6 cũng xuất hiện sương mù dày đặc. Ông Phạm Thanh Tâm, giám đốc Cảng hàng không quốc tế Cần Thơ, cho biết do thời tiết xấu trong ngày đã ảnh hưởng đến các chuyến bay từ TP.HCM đến Cà Mau, Côn Đảo. Cụ thể chuyến bay xuất phát từ TP.HCM - Côn Đảo (số hiệu VFC 8051) và chuyến bay TP.HCM - Cà Mau (số hiệu VFC 8061) phải đáp tại sân bay Cần Thơ và trì hoãn khoảng một giờ do thời tiết xấu. Còn tại sân bay Cần Thơ, chuyến bay Cần Thơ - Côn Đảo (số hiệu VFC 8070) dự kiến khởi hành lúc 12g45 cũng bị hủy với lý do thời tiết xấu.

Trong khi đó, ông Nguyễn Minh Giám - trưởng phòng dự báo Đài khí tượng thủy văn Nam bộ - cho hay nguyên nhân xuất hiện sương mù do ảnh hưởng cơn bão số 2, các tỉnh xảy ra mưa nhiều. Sau mưa hơi nước bốc lên tạo ra sương mù buổi sáng. Hiện tượng này hoàn toàn không phải ảnh hưởng do khói bụi cháy rừng từ Indonesia.

* Ngày 24-6, phần lớn đất nước Malaysia tiếp tục chìm trong bầu không khí khói bụi. Theo AFP, tình hình ô nhiễm đặc biệt nghiêm trọng tại các khu vực miền nam Malaysia. Tại thủ đô Kuala Lumpur, chỉ số ô nhiễm không khí tăng lên mức 200, mức “cực kỳ có hại cho sức khỏe”.

Chính quyền đã cho đóng cửa các trường học ở Kuala Lumpur và các bang khác. Nhà chức trách kêu gọi người dân không cho trẻ em ra đường và phải đeo khẩu trang khi ra ngoài. Một huyện ở miền nam Malaysia, gần Singapore, đã buộc phải ban bố tình trạng khẩn cấp khi chỉ số ô nhiễm không khí tăng vọt lên mức 746, mức kỷ lục kể từ cuộc khủng hoảng ô nhiễm năm 1997-1998.

L.DÂN - Q.ANH - T.THÁI - ĐÔNG HÀ - ĐÔNG PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên