Chiều 3-6, Chủ tịch Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam Nguyễn Đình Khang đã trình Quốc hội tờ trình về dự án Luật Công đoàn sửa đổi.
Hoàn thiện cơ chế tài chính
Theo đó, dự luật gồm 6 chương, 36 điều (sửa đổi, bổ sung 32 điều; thêm mới 4 điều), bỏ 1 điều so với Luật Công đoàn năm 2012.
Trong đó, về phạm vi điều chỉnh, bên cạnh quy định về quyền thành lập, gia nhập và hoạt động công đoàn của người lao động như luật hiện hành, dự luật sửa đổi mở rộng phạm vi điều chỉnh đối với "người làm việc không có quan hệ lao động trên lãnh thổ Việt Nam" để bảo vệ nhóm yếu thế này.
Đồng thời, bổ sung vấn đề gia nhập của "tổ chức của người lao động tại doanh nghiệp" vào tổ chức Công đoàn Việt Nam; mối quan hệ phối hợp hoạt động và vấn đề chia sẻ kinh phí công đoàn với tổ chức này.
Bổ sung đối tượng áp dụng là tổ chức của người lao động tại doanh nghiệp (đối với việc gia nhập vào Công đoàn Việt Nam và chia sẻ kinh phí công đoàn).
Cơ chế tài chính công đoàn cũng được hoàn thiện theo hướng bổ sung quy định về miễn, giảm, tạm dừng đóng kinh phí công đoàn trong các trường hợp doanh nghiệp gặp khó khăn do thiên tai, hỏa hoạn, dịch bệnh phải tạm dừng sản xuất, kinh doanh dẫn đến không có khả năng đóng kinh phí công đoàn.
Cùng với đó, bổ sung quy định về trích kinh phí công đoàn cho các cấp công đoàn và cho tổ chức của người lao động tại doanh nghiệp theo hai phương án.
Phương án 1 giao Chính phủ quy định chi tiết. Phương án 2 là quy định cụ thể tỉ lệ phân phối kinh phí công đoàn đối với công đoàn cơ sở và tổ chức của người lao động tại doanh nghiệp.
Theo tờ trình của Chính phủ, tại dự án luật hiện còn một số vấn đề có ý kiến khác nhau gồm: tổ chức bộ máy và cơ chế quản lý cán bộ công đoàn; quyền gia nhập công đoàn của người lao động nước ngoài.
Quyền gia nhập Công đoàn Việt Nam của "tổ chức của người lao động tại doanh nghiệp": quyền và trách nhiệm của công đoàn cấp trên đối với người lao động ở cơ quan, tổ chức, đơn vị doanh nghiệp chưa có tổ chức đại diện người lao động tại cơ sở.
Phương án phân chia kinh phí công đoàn cho các tổ chức đại diện người lao động tại cơ sở.
Đề nghị làm rõ nhiều nội dung
Thẩm tra sau đó, về việc duy trì nguồn thu kinh phí công đoàn 2%, theo Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội Nguyễn Thúy Anh, hiện có hai loại ý kiến khác nhau.
Ủy ban Xã hội ủng hộ loại ý kiến thứ nhất, cụ thể, nhất trí việc duy trì nguồn thu kinh phí công đoàn 2%. Tuy nhiên, đề nghị cơ quan soạn thảo tiếp tục nghiên cứu, làm rõ.
Theo đó, trong tương lai, "kinh phí công đoàn" có thể còn được phân bổ cho tổ chức của người lao động tại doanh nghiệp, do vậy cần có thông tin về tình hình thu, chi, sử dụng 2% kinh phí công đoàn để Quốc hội có đầy đủ cơ sở xem xét, quyết định.
Đồng thời cung cấp thông tin về chậm đóng, trốn đóng và việc không thu được kinh phí công đoàn.
Về việc phân định sử dụng kinh phí công đoàn, dự luật đề xuất hai phương án. Phương án 1 giao Chính phủ quy định cụ thể. Phương án 2 xác định cụ thể công đoàn cấp trên sử dụng 25%, công đoàn cơ sở và tổ chức của người lao động tại doanh nghiệp sử dụng 75%.
Bên cạnh đó, có ý kiến đề nghị, không nên quy định "tỉ lệ cứng" như phương án 2 mà nên quy định theo hướng "tối thiểu 75%" và "tối đa 25%" để bảo đảm linh hoạt trong điều tiết tổng thể của cả hệ thống, tùy theo quy mô của tổ chức công đoàn hoặc theo địa bàn.
Theo bà Thúy Anh, Ủy ban Xã hội thấy rằng đây là vấn đề khó và ý kiến còn khác nhau. Do đó đề nghị cơ quan soạn thảo bổ sung đầy đủ, toàn diện thông tin làm căn cứ, cơ sở cho cả hai phương án để Quốc hội xem xét, cho ý kiến.
Đồng thời, nghiên cứu ý kiến góp ý của Chính phủ về nội dung này.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận