09/01/2017 05:16 GMT+7

​Triều Tiên tuyên bố có thể phóng thử ICBM bất cứ lúc nào

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - CHDCND Triều Tiên tuyên bố có thể phóng thử tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) vào bất cứ lúc nào và bất cứ đâu theo quyết định của nhà lãnh đạo Kim Jong Un.

Một vụ phóng thử tên lửa đạn đạo Hwasong-10 ngày 23-1-2016 - Ảnh: KCNA/Reuters
Một vụ phóng thử tên lửa đạn đạo Hwasong-10 ngày 23-1-2016 - Ảnh: KCNA/Reuters

Theo hãng tin Reuters, CHDCND Triều Tiên cũng cáo buộc rằng, chính chính sách thù địch của Mỹ với nước này đã là động cơ cho việc phát triển vũ khí hạt nhân của họ.

Trước đó ngày 1-1, nhà lãnh đạo Kim Jong Un tuyên bố CHDCND Triều Tiên đang ở giai đoạn rất gần để có thể phóng thử ICBM.

Ngày chủ nhật (8-1), hãng thông tấn trung ương KCNA dẫn tuyên bố từ một phát ngôn viên không nêu tên của Bộ ngoại giao CHDCND Triều Tiên cho biết: "ICBM sẽ được phóng vào bất cứ lúc nào và tại bất cứ đâu theo quyết định từ bộ chỉ huy tối cao của CHDCND Triều Tiên".

Trong khi đó cũng trong ngày 8-1, trong chương trình "Meet the Press" của đài NBC, Bộ trưởng quốc phòng Mỹ Ash Carter cho biết, các năng lực về vũ khí hạt nhân và các chương trình phòng thủ tên lửa đạn đạo của Bình Nhưỡng đã cấu thành một "nguy cơ nghiêm trọng" với nước Mỹ, và Mỹ đã được chuẩn bị để bắn hạ tên lửa của CHDCND Triều Tiên trong trường hợp nó được phóng hay thử nghiệm.

Ngày 5-1 Mỹ cho rằng CHDCND Triều Tiên đã chứng tỏ họ đã đạt được sự tiến bộ về chất trong năng lực phát triển tên lửa và hạt nhân sau các thử nghiệm với cấp độ chưa từng có tiền lệ hồi năm ngoái.

Tuy nhiên theo các chuyên gia, mặc dù Bình Nhưỡng đã ở rất gần giai đoạn có thể tiến hành thử nghiệm, nhưng họ sẽ phải mất thêm vài năm nữa để có thể hoàn thiện loại vũ khí này.

Nếu được phát triển toàn diện, một ICBM của CHDCND Triều Tiên có thể đe dọa tới lãnh thổ nước Mỹ, ở cách họ khoảng 9.000 km.

Các ICBM có tầm bắn tối thiểu khoảng 5.500 km, nhưng một số loại được thiết kế để bay xa được tới 10.000 km hoặc hơn thế.

Tổng thống đắc cử Donald Trump tuần trước đã phản ứng trước các tuyên bố của nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong Un về một vụ phóng thử ICBM bằng việc viết trên Twitter: "Chuyện đó sẽ không thể xảy ra!".

Một phát ngôn viên của Bộ ngoại giao Mỹ tuần trước cho rằng Mỹ không tin CHDCND Triều Tiên có khả năng lắp được đầu đạn hạt nhân lên một tên lửa đạn đạo.

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên